Rượu vang cũng có tác dụng như doping

(Khoahoc.com.vn) – Theo các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Kingston Luân Đôn, rượu vang đỏ có thể giúp các vận động viên tăng cường thể lực trong các trận đấu thể thao bằng việc tăng cường hoạt động của hormone testosterone.

Tuy nhiên, loại thức uống này không chỉ giúp họ tiến tới thành công, mà còn giúp họ vượt qua được bài kiểm tra Doping. Cuộc nghiên cứu được đứng đầu bởi giáo sư Declan Naughton thuộc trường Đại học School of Life Sciences rượu vang đỏ có thể làm giảm lượng hormone bài tiết của cơ thể, do đó làm sai lệch kết quả xét nghiệm nước tiểu.

Testosterone là loại hormone có ở cả nam và nữ. Nó giúp làm tăng cơ bắp, tăng sức chịu đựng và tăng khả năng phục hồi. Tuy nhiên, các vận động viên thể thao bị cấm sử dụng testosterone và các thuốc tổng hợp từ loại hormone này trong thi đấu.

Mặc dù rượu vang đỏ không bị cấm trong thi đấu thể thao, nhóm nghiên cứu của giáo sư Naughton đã đưa ra kiến nghị lên Cơ quan phòng chống Doping vì phát hiện ra khả năng thay đổi lượng testosterone khi uống rượu vang.

“Các cuộc nghiên cứu trước đây đã cho thấy tác dụng của các loại dược phẩm chống viêm lên enzyme”, giáo sư Naughton giải thích. “Từ khi xuất hiện các loại dược phẩm tổng hợp từ thực vật, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu tác động của một số loại thực phẩm và đồ uống lên enzyme liên quan đến sự bài tiết testosterone. Chúng tôi tiến hành nghiên cứu trên trà xanh và rượu vang vì hai loại này có hàm lượng phân tử tự nhiên rất lớn và chúng tôi muốn biết xem chúng có tác động đến lượng testosterone bài tiết trong nước tiểu”.

Giáo sư Naughton nhấn mạnh, cuộc nghiên cứu cho đến nay đã được tiến hành trên ống nghiệm và còn đang được thử nghiệm đối với người. “Cần có một cuộc nghiên cứu lâm sàng đầy đủ để đánh giá tác động của nó đối với người, nếu kết quả thử nghiệm lâm sàng cũng trùng khớp với kết quả thử nghiệm trên ống nghiệm, có thể khẳng định rằng các hợp chất trong rượu vang đỏ có thể làm giảm lượng testosterone bài tiết trong nước tiểu và tăng cường lượng testosterone trong cơ thể”, giáo sư Naughton giải thích.

Những người kiêng rượu cũng không tránh khỏi các tác động này. Thực tế, nồng độ cồn trong rượu vang đỏ có ảnh hưởng rất nhỏ vì các phân tử không cồn trong rượu mới có tác động hạn chế lượng testosterone bài tiết. Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy kết quả tương tự đối với rượu vang dạng nguyên liệu. Các hoạt chất như quercetin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Kết quả cuộc nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng quốc tế.

Phạm Thị Bích Thu (Sciencedaily)

http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc

This entry was posted in Sức Khỏe, Đời Sống. Bookmark the permalink.