Vỏ xe không xẹp

Loại vỏ xe không thủng lỗ với lớp lưới co dãn bên trong thay cho không khí  không phải là điều mới mẻ. Trong vài năm trước đây, người ta đã nghĩ ra những kiểu mẫu này ở các hãng vỏ xe như Michelin, Amerityre, Goodyear và Bridgestone.  Nhưng gần đây, hãng Britek Tire and Rubber ở Colorado đã phát triển một loại vỏ xe tương tự như trên và được đặt tên là Energy Return Wheel (ERW).

alt

Trước đó, hãng nghiên cứu loại vỏ này cho xe hơi, và nay ra thêm kiểu mẫu cho xe đạp. Loại vỏ cho xe hơi ngoài việc xoá bỏ tình trạng xe bị xẹp bánh bất thường vì bị vật bén nhọn đâm thủng, còn cải thiện được mức tiêu hao nhiên liệu và hiệu năng của xe.

Mỗi vỏ xe có một lớp cao su bên trong có khả năng dãn ra và giữ cân bằng những thanh cao su thẳng đứng. Phía ngoài là một lớp vỏ cao su có gai giống như vỏ xe bình thường. Ở giữa 2 lớp này là những gối đệm co dãn, và đây là vùng chứa không khí ở loại vỏ xe kiểu cũ.

Theo lời ông Brian Russell, chủ của Britek, sự co dãn của lớp cao su bên trong sẽ giúp giữ lại năng lượng bên trong vỏ xe. Khi lớp này bị nén lại do vỏ xe chạm vào chỗ lồi trên đường, năng lượng do va chạm sẽ được trữ và sẽ được chuyển thành động lực giúp vỏ bung ra.

Hơn nữa, loại vỏ này lúc nào cũng ép lớp cao su bên ngoài sát vào mặt đường chứ không bị dội lên như vỏ xe cao su chứa hơi. Loại vỏ cho xe đạp theo quan niệm này có những khoảng trống ở hai bên vỏ xe, nhưng dự định được bọc lại bằng một lớp cao su mỏng để không bị bụi hay bùn bám vào.

Mặc dù loại vỏ này không cần phải điều chỉnh độ cứng, hay lượng khí bơm vào, nhưng người ta vẫn có thể điều chỉnh độ căng của các thanh cao su để làm vỏ cứng hay mềm đi.

alt

alt

alt

http://baotreonline.com/Kien-thuc/San-pham-moi/

This entry was posted in Khoa Học, Đời Sống. Bookmark the permalink.