Phát hiện mới về liên hệ giữa vitamin D và một số bệnh

Các khoa học gia đã tìm thấy mối liên hệ giữa vitamin D và một số bệnh liên quan tới gene và cho biết ngày càng có thêm những bằng chứng cho thấy tình trạng thiếu vitamin D — kết quả của chế độ dinh dưỡng không đầy đủ hoặc thiếu sinh hoạt ngoài — ảnh hưởng tới nhiều chứng bệnh.

Nhưng hiện nay vẫn chưa được rõ vai trò của loại vitamin này trong những chứng bệnh tự động miễn dịch, như các chứng bệnh xơ cứng hay xơ cứng rải rác (MS), hoặc tiểu đường loại 1, cũng như các chứng bệnh viêm khớp mãn tính, ung thư trực tràng và bệnh bạch cầu.
Các chuyên gia nói vitamin D tác động bằng cách kết nối với những đoạn phân tử DNA của con người, các phân tử này can dự vào việc sản xuất chất đạm và các chất này có nhiệm vụ điều hòa chức năng của các tế bào.

Để xác định địa điểm của những tế bào tiếp nhận vitamin D này, các nhà khảo cứu Anh và Canada đã tạo ra một sơ đồ gene của những nơi kết nối và xác định được hơn 2.700 điểm, nơi tụ tập của các tế bào tiếp nhận.

Các nhà khoa học tìm thấy những nơi tiếp nhận vitamin D nhiều nhất tại các khu vực gene của con người có liên hệ với các chứng xáo trộn về tự động miễn dịch, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của 229 gene có liên hệ với bệnh xơ cứng rải rác MS, bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh Crohn.

Tác giả chính của bài khảo cứu này, ông Sreeram Ramagopalan, thuộc Trường đại học Oxford nói rằng, có thể là tình trạng thiếu vitamin D là nguyên nhân chủ yếu gây ra một số những chứng bệnh kể trên. Ông nói:“Kết quả tìm thấy là bằng chứng hùng hồn ủng hộ cho chiều hướng suy nghĩ đó. Nhưng cần phải thực hiện thêm nhiều cuộc thử nghiệm để chứng tỏ rằng vitamin D giúp ngăn ngừa các chứng bệnh ấy.”

Theo ước tính hiện nay có khoảng 1 tỉ người trên thế giới thiếu vitamin D, khiến họ có nguy cơ mắc các chứng bệnh kinh niên. Thiếu vitamin D có thể ảnh hưởng tới sự lành mạnh và phát triển của xương, có thể đưa tới tình trạng được gọi là còi xương. Phụ nữ mang thai có mức vitamin D rất thấp có thể bị chết cả mẹ lẫn con khi sanh. Các cuộc thí nghiệm cho thấy đàn ông có lượng vitamin D trong máu thấp hơn 30 nanograms mỗi milliliter (ng/ml) sẽ bị bệnh tim hăm dọa nhiều gấp đôi so với người có lượng vitamin D cao hơn

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin D là không phơi nắng đủ. Thật vậy, các khoa học gia nói rằng chứng bệnh xơ cứng xẩy ra nhiều hơn tại những miền địa cầu xa hơn về phía bắc đường xích đạo, nơi ngày ngắn hơn và cường độ ánh sáng mặt trời yếu hơn.

Muốn ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin D, chúng ta có thề dùng thêm chất bỗ sung vitamin D hoặc ăn đều đặn các loại cá có nhiều dầu như cá trích, cá hồi có chứa nhiều vitamin D

Nhưng dùng bao nhiêu vitamin D mới là đủ? Ở Na Uy, đất nước ít có nắng, đối với những người quá nặng cân thì người nào dùng 40,000 IU hàng tuần trong vòng 1 năm tỏ ra có dấu hiệu ít bị trầm uất bi quan hơn người nào có cùng trọng lượng cơ thể mà chỉ dùng giả dược (placebo). Thế nhưng môt thí dụ mới nhất lại cho thấy dùng vitamin D bổ sung đến 500,000 IU mỗi năm không có tác dụng gì nhiều trong việc làm giảm nguy cơ ngay cả cho việc bị gẫy xương, vốn là bệnh “dễ thấy” nhất trong việc dùng vitamin D điều trị. Bí mật về vitamin D thật ra vẫn còn dày đặc

Tại Hoa kỳ giới chức y tế tin là đa số dân chúng Mỹ không biết là cơ thể họ đang thiếu vitamin D và không có kiến thức sâu rộng về loại vitamin quan trọng này. Đến mùa thu năm 2010 một bảng hướng dẫn mới dự trù sẽ được phát hành với những kết quả khảo sát mới nhất về vitamin D.

Jessica Berman – Washington DC- 28 tháng 8, 2010

http://tintuccaonien.com/docs/docs_4/4_4_31.htm

This entry was posted in Sức Khỏe, Đời Sống. Bookmark the permalink.