Vitamin D giử vai trò chủ yếu trong việc bảo vệ cơ thể chống các bệnh viêm nhiễm

Vitamin D, hay thường gọi là vitamin mặt trời, được cơ thể hấp thu từ thức ăn, hoặc nhiều hơn là từ việc phơi nắng. Loại vitamin mặt trời này vừa được phát hiện là đóng vai trò quan trọng việc cải thiện hệ miễn dịch của con người.

Các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch khám phá ra là vitamin D giúp hệ miễn dịch kích hoạt các chức năng phòng vệ của cơ thể bằng cách “trang bị vũ khí” cho các tế bào T – loại tế bào có nhiệm vụ tìm và tiêu diệt các vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể – giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn. Nếu không được cung cấp đủ vitamin D, các tế bào T sẽ không đủ sức để phản ứng và bảo vệ cơ thể khỏi sự viêm nhiễm.

Để tế bào T có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình, ví dụ như tiêu diệt một nhóm vi khuẩn hay virus gây bệnh, trước hết nó phải được kích hoạt để chuyển từ một tế bào hiền lành sang thành một “sát thủ” có thể tìm và tiêu diệt những “kẻ xâm lăng”. Và việc kích hoạt này phụ thuộc phần lớn vào vitamin D. Nếu lượng vitamin D trong máu không đủ thì tế bào T sẽ vẫn giữ tính “ hiền lành” vô hại của nó và do đó sẽ không thể bảo vệ cơ thể.

Tế bào T (mẩu cam) đang tấn công một tế bào ung thư

Phát hiện này đã cung cấp các thông tin cần thiết về hệ miễn dịch của cơ thể và nhờ đó giúp chúng ta có thể cải thiện nó. Thông tin trên không chỉ quan trọng cho việc bảo vệ cơ thể chống bệnh tật mà còn giúp giải quyết hiện tượng “đào thải bộ phận lạ” của cơ thể.

Từ lâu vitamin D đã nổi tiếng vế vai trò giúp cơ thể hấp thụ calci cùa nó và về sự liên quan của nó trong việc điều trị bệnh ung thư và chứng đa xơ cứng.

Bây giờ lại có thêm một phát hiện quan trọng khác về loại vitamin mặt trời này. Các nhà khoa học cho biết là phát hiện mới này sẽ được ứng dụng khi triển khai các loại vaccin mới.

Phần lớn lượng vitamin D được cơ thể tổng hợp tự nhiên khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nó cũng có trong các loại thực phẩm như dầu gan cá, trứng, và các loại cá nhiều mỡ như cá hồi, cá trích, cá thu, hoặc nó cũng có trong các thực phẩm bổ sung khác.
Với vai trò to lớn đối với cơ thể như vậy nhưng chi phí lại rất thấp, hầu như là không tốn gì, bạn hãy tận dụng quà tặng từ thiên nhiên này để có một cơ thể khỏe mạnh.

Vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư ruột già.

Nghiên cứu mới cho thấy mức vitamin D trong máu càng cao thì nguy cơ bị ung thư ruột già càng giảm. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên tắm nắng và sử dụng nhiều sản phẩm từ sữa.

Ở Mỹ, ung thư ruột già là loại ung thư phổ biến thứ ba sau ung thư vú và ung thư phổi.

Các nhà nghiên cứu ở châu Âu vừa phát hiện rằng cơ thể của những ai có dồi dào vitamin D thì nguy cơ mắc ung thư ruột già của những người đó sẽ giảm đi nhiều. Phát hiện này khẳng định thêm vai trò của vitamin D trong việc ngăn chặn ung thư ruột già cũng như tăng thêm khả năng cứu sống những ai mắc bệnh này.

Cơ thể tạo ra vitamin D khi da hấp thụ tia nắng mặt trời. Bạn cũng có thể nhận được vitamin D qua thực phẩm và đồ uống như sữa, ngũ cốc được bổ sung vitamin D (các thực phẩm tự nhiên thường không có.vitamin D)

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ giữa hàm lượng vitamin D trong máu cũng như chế độ ăn uống giàu vitamin D và calci với những người bị ung thư ruột già. Nghiên cứu dựa vào thông tin của một cuộc điều tra về ung thư ở châu Âu được tiến hành trên 520.000 người thuộc 10 nước Tây Âu. Những người tham gia cuộc điều tra được thử máu và kê khai chi tiết về chế độ ăn uống và sinh hoạt trong thời gian từ năm 1992 – 1998.

Mỗi ngày bạn nên dành vài phút phơi mình dưới nắng sớm

Với 1.248 người bệnh bị chẩn đoán ung thư ruột già, các nhà nghiên cứu đã so sánh chế độ sinh hoạt và ăn uống của họ với cùng con số những người bị bệnh khác. Họ khám phá ra rằng những ai có mức vitamin Dcao nhất giảm được 40% nguy cơ mắc ung thư trực tràng so với những ai có mức vitamin D trong máu thấp nhất

Tuy nhiên, cách tốt nhất để bổ sung lượng vitamin D trong cơ thể vẫn còn là một vấn đề tranh cãi. Khi lợi ích sức khỏe của vitamin D được quảng bá rộng rãi thì nhiều người chủ động tự bổ sung thêm. Thế nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng, chưa chắc việc bổ sung lượng vitamin D cho máu như vậy là tốt hơn so với một chế độ ăn uống cân bằng và sự tiếp xúc vừa phải với ánh sáng ngoài trời. Đồng thời, những ảnh hưởng lâu dài của việc bổ sung vitamin D với một lượng lớn vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư ruột già là loại ung thư phổ biến thứ ba ở cả nam giới và nữ giới tại Hoa kỳ

Vitamin D và óc sáng suốt của con người.

Hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư duy và nhận thức của người cao niên, song chưa biết việc bổ sung vitamin D có cải thiện được tình trạng đó hay không.

Theo báo cáo đăng trên tạp chí Journal of Neurology, Neurosurgery, and Psychiatry(5/2009), các nhà khoa học đã theo dõi bằng cách trắc nghiệm khả năng nhận thức, trí nhớ và tư duy của những người đàn ông châu Âu, ở nhiều lứa tuổi ,có hàm lượng vitamin D khác nhau và kết quà cho thấy là trong cùng nhóm tuổi khả năng nói trên giảm theo hàm lượng vitamin D. Tuy nhiên, bác sĩ David M. Lee, Trường Đại học Manchester (Anh) và các thành viên trong nhóm nghiên cứu nhấn mạnh là sự khác biệt về các điểm số trắc nghiệm không lớn lắm.

Số người được theo dõi là 3,133 , từ 40 đến 79 tuổi, thuộc nhóm các đối tượng của một đề tài toàn diện hơn mang tên “Nghiên cứu về sự lão hóa của nam giới tại Châu Âu” (European Male Aging Study, viết tắt EMAS).

Hàm lượng trung bình của 25-hydroxyvitamin D ( dạng không hoạt động của vitamin D được dùng để xác định vitamin D), là 63 nanomol/lit. Hàm lượng từ 90 đến 140 nanomol/lit được xem là tối ưu.

Khi hàm lượng vitamin D giảm thì khả năng nhận thức cũng giảm theo. Các phân tích còn cho thấy là mối quan hệ này thể hiện rõ rệt nhất ở những người đàn ông đã qua tuổi 60 và mạnh nhất khi hàm lượng vitamin D dưới 35 nanomol/lit.

Bác sĩ Lee và các đồng nghiệp cho rằng nếu như cách đơn giản là bổ sung vitamin D có thể tăng cường được khả năng nhận thức thì phát hiện này có thể coi là một phát hiện có tầm quan trọng lớn trong ngành y tế cộng đồng.

Thiếu vitamin D, người cao niên bị yếu sức.

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy là việc thiếu vitamin D là tác nhân trực tiếp làm cho người cao niên bị suy yếu về thể chất

Theo tạp chí The Journal of Gerontology số ra tháng 4/2007, các nhà khoa học đã cho rằng những người có mức vitamin D quá thấp đều có những bệnh liên quan đến thể chất, và không có được lanh lẹn.

Giáo sư Denise K.Houston thuộc Đại học Wake Forest đã đưa ra các dữ liệu của một nghiên cứu đã được một nhà khảo cứu người Ý thực hiện trên hơn 900 người ở độ tuổi 65 trở lên. Những người này đã được kiểm tra về mức độ vitamin D và đã được giao cho những công việc thông thường. Họ đã đượ c theo dỏi về tốc độ đi bộ , th ởi gian họ có thể ngồi dậy khỏi một chiếc ghế và khả năng giữ thăng bằng…

Qua đánh giá, một phần tư những người cao niên nói trên không có đủ lượng vitamin D.

Theo các nhà nghiên cứu, việc thiếu vitamin D không hoàn toàn do ăn uống. Hầu hết lượng vitamin D trong cơ thể được tạo thành do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tuổi càng cao thì người ta càng ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, và do đó lượng vitamin D càng ít dần.

Nghiên cứu còn cho biết rằng những người cao niên tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và có nhiều vitamin D đều có sức khỏe rất tốt.

Bài do bạn GiaTo giới thiệu

http://tintuccaonien.com/docs/docs_4/4_4_24.htm

This entry was posted in Sức Khỏe, Đời Sống. Bookmark the permalink.