Người Việt mới làm được “máy đọc tiếng Việt” tốt!

Vậy anh sẽ phản biện thế nào với ý kiến cho rằng sản phẩm sáng tạo của các anh nói riêng cũng như những sản phẩm công nghệ thông tin của Việt Nam nói chung thực ra chỉ là sự sao chép, mô phỏng các hình thức đã làm của thế giới đưa lại chứ không phải một sáng tạo đột phá?

Chỉ nói ví dụ trong công nghệ tiếng nói này, người ta làm được nhưng chỉ là làm với ngôn ngữ của người ta mà không hề làm với tiếng Việt. Vậy khi chúng tôi làm sản phẩm đọc tiếng Việt này, không thể nói đó chỉ là sự sao chép. Làm được việc này với tiếng Việt sẽ đưa tiếng Việt lên vị thế ngang hàng với các ngôn ngữ khác.

Còn tất nhiên công nghệ của thế giới người ta không chia sẻ thì mình bắt buộc phải học hỏi, kế thừa của họ. Có những giai đoạn dĩ nhiên là mình phải tìm đến học tập, sao chép… vì cũng rất khó để họ sẵn sàng chia sẻ, cho mình thoải mái sử dụng.

Lần này, mới chỉ được trao giải đối với sản phẩm có tiềm năng ứng dụng. Các anh có tin vào sự thành công của Vinas cũng như có tham vọng, kế hoạch cụ thể để sản phẩm có thể đưa vào khai thác thương mại?

Sản phẩm này không chỉ là nghe báo nói mà người dùng hoàn toàn có thể dùng voice để tương tác với trang báo như yêu cầu mở từng trang báo cụ thể. Với Dân trí, có thể dùng khẩu lệnh Dân trí để đến với trang chính của báo hay trong trang, có thể yêu cầu truy nhập mục Xã hội, Thể thao… trong điều kiện rất khó tương tác trên màn hình nhỏ. Đây là hướng khai thác mở rộng của chúng tôi.

Chúng tôi cũng rất chắc chắn về tiềm năng của sản phẩm và đang cố gắng cuối năm nay, 2012, có thể hoàn thiện, đưa vào khai thác. Có mốc thời gian hiện thực như thế vì chúng tôi đã có nền tảng công nghệ phù hợp và chỉ trong 2 ngày đã xây được bản chạy trên nền Window 8. Tức là ứng dụng đã có rồi, chỉ cần đẩy đủ thủ tục nữa là có thể đẩy lên.

Được biết với sản phẩm này các anh mới đây cũng đạt giải Quả cầu vàng. “Cú đúp” giải thưởng Nhân tài đất Việt này có ý nghĩa gì với các anh?

Đó là giải với cá nhân trưởng nhóm của chúng tôi. Còn nhóm iSolar hiện tại hầu hết là những người còn rất trẻ, thậm chí là những sinh viên mới ra trường (sinh năm 1989). Đây là sản phẩm đầu tiên và cũng là giải thưởng đầu tiên mà chúng tôi có. Đây sẽ là động lực cũng như niềm vinh hạnh rất lớn với chúng tôi. Đây là sự may mắn vì chúng tôi đã được làm việc với những người thầy, người anh rất giỏi và được kế thừa một nền tảng rất tốt về CNTT.

Xin cảm ơn và một lần nữa chúc mừng anh về thành công này!

P.Thảo (thực hiện) – Ảnh: Việt Hưng

http://dantri.com.vn/nhan-tai-dat-viet

This entry was posted in Giáo Dục, Đời Sống. Bookmark the permalink.