Những lí do giới trẻ mê mẩn tranh 3D

Vì sao tranh 3D lại “hot” đến thế?

Tranh 3D có thể được vẽ ở bất kì một mặt phẳng nào: giấy, tường, trên đường phố. Các bức tranh này khiến người xem như được hòa vào trong bối cảnh, không gian và con người của nó. Sau hàng trăm năm phát triển, đến thế kỉ XXI, cùng với trào lưu phim 3D, tranh 3D lại trở nên phổ biến và “sốt” hơn bao giờ hết.

Nguyên nhân khiến giới trẻ “sốt” cùng 3D là do nhu cầu “sống” với nghệ thuật, chứ không chỉ là “thưởng thức” nó. Khi đến với loại tranh này, các bạn sẽ được tương tác trực tiếp. Vì thế, dễ hiểu khi các bạn hào hứng làm “người mẫu”, làm “trung tâm” trong một bức tranh sống động.

Tham quan một gian phòng trưng bày tranh 3D vui nhộn ở nhà hát Bến Thành, TP.HCM, có rất nhiều bạn trẻ đứng tạo dáng, chụp hình và phấn khích. Minh Anh (SV năm 1, trường ĐH Sài Gòn) cho biết: “Từ trước đến giờ, khi đi xem triển lãm tranh thì tụi mình không được phép sờ vào tranh, cảm thấy rất xa cách với nghệ thuật. Nay mình không chỉ được sờ mà còn được “đi” trong tranh nữa, quả thật là rất thích”. Các tác phẩm ở đây được vẽ trực tiếp lên mặt tường và chính khách tham quan sẽ là người mẫu để “hoàn thiện” một bức tranh độc đáo.


li-do-gioi-tre-me-man-tranh-3d1

Teen chính là “người mẫu” của bức tranh đấy nhé!

Dạo quanh các diễn đàn, facebook của các bạn trẻ, dễ thấy những bài viết chia sẻ tác phẩm tranh 3D độc đáo của các họa sĩ trên thế giới, từ những tranh bằng chì trên giấy cho đến những bức “hoành tráng” trên đường phố. Các “thần dân” mỹ thuật còn dịch và chia sẻ những cách vẽ tranh 3D từ dễ đến khó để các bạn tự học làm “họa sĩ”.

“Nguyên liệu” cho một bức tranh 3D tuyệt đẹp

Vì tính chất của tranh này là “đánh lừa thị giác” nên bạn cần phải chú ý nhiều nhất đến tính “thật” và “ảo”. Dĩ nhiên, trí tưởng tượng phong phú và hoa tay là rất cần thiết để có được ý tưởng hay và lột tả bằng hình ảnh, thông qua những chất liệu đơn giản, chân thực. Ngoài ra, bạn cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng và chính xác các tỷ lệ cho không gian, đối tượng để tạo ra nét “thật” trong từng tác phẩm.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt ở đây chính là ánh sáng, góp phần rất lớn vào việc “đánh lừa” người xem. Ánh sáng trong tranh 3D phải nhất quán và điểm nhấn của bóng trên các đối tượng cũng thế. Ví dụ ánh sáng trên đối tượng vẽ khá mạnh thì bóng cũng phải dứt khoát và “dày”. Để tác phẩm trở nên “thật”, thì sự phản quang của ánh sáng là yếu tố quyết định. Do đó, kỹ thuật vẽ tranh 3D đòi hỏi sự khéo léo cao.

li-do-gioi-tre-me-man-tranh-3d2

Ánh sáng là quan trọng nhất trong tranh 3D

Và cuối cùng, sự khổ luyện, bắt đầu từ dễ đến khó là yếu tố quan trọng nhất để bạn có thể thành một họa sĩ 3D đáng ngưỡng mộ. Với tranh 3D đường phố, khi mưa nắng thất thường thì người họa sĩ còn vất vả hơn do phải che chắn, hong khô màu. Thông thường, một bức tranh 3D đường phố cỡ 30m – 50m thì cần khoảng 2 ngày để hoàn thành. Bức tranh càng chi tiết, càng phức tạp thì bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

li-do-gioi-tre-me-man-tranh-3d3

Hoàn thành một bức tranh 3D tốn rất nhiều thời gian đấy!

3D song hành cùng cuộc sống

Mọi người đã từng trầm trồ trước 60m tranh tường và tranh 3D dọc phố Hỏa Lò, Hà Nội nhân dịp lễ 30/4 năm ngoái. Tác giả của những bức tranh ấn tượng này là kiến trúc sư – họa sĩ Nguyễn Việt Dũng. Hay trong cuộc thi “Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch” lần thứ nhất, một số tác phẩm tranh 3D cũng được đánh giá cao. Phòng trưng bày tranh 3D của Ngọc Trinh – nữ diễn viên phim Mùi ngò gai, đã và sẽ đi qua một số tỉnh thành lớn ở Việt Nam…

Có thể thấy, tranh 3D đã trở thành một xu hướng nghệ thuật lẫn giải trí mới trong đời sống của giới trẻ. Và triển vọng cho những bức tranh 3D là cực kì lớn, khi các công ty bắt đầu “đặt hàng” tranh 3D đường phố của các họa sĩ. Một số tòa nhà còn bắt đầu khai thác tranh 3D, biến tranh thành “công cụ câu khách” đặc biệt là đối với những khách hàng trẻ đến đây để pose hình. Biết đâu trong tương lai, khi bước ra đường, các bạn sẽ bất chợt thấy… một hang động trước mặt mình đấy!

li-do-gioi-tre-me-man-tranh-3d4

Trong tương lai, nếu bước ra đường mà bạn thấy cái hang này, thì đừng lo sợ là sắp… động đất nhé

Nguồn sưu tầm: Họa sĩ vẽ tranh tường

http://vetranhtuongvietnam.com

This entry was posted in Văn Hóa, Đời Sống. Bookmark the permalink.