Hạnh Phúc Trong Tầm Tay – Chương III

Chịu khó – Không khó chịu

Người chịu khó học tập, rèn luyện thay đổi cá tính, nhận thức, và  thay đổi bản thân thì về lâu về dài sẽ tránh khỏi trạng thái khó chịu.  Sự chịu khó trong hiện tại bao gồm rất nhiều ý nghĩa.

Chịu khó gắn liền với quá trình làm mới bản thân: bằng cách  hòa nhập lối sinh hoạt với quyền được học, quyền được hiểu biết, quyền  mở mang kiến thức, quyền thưởng thức các giá trị văn hoá nghệ thuật mà  nếu không sẵn lòng với các phương tiện sẵn có đó thì về sau chúng ta sẽ phải khó chịu một cách lâu dài. Khi cảm nhận trạng thái khó chịu thì sự hồi đầu là cả một thách đố, bởi vì cái gì thành thói quen sẽ khó thay đổi. Thói quen ban đầu giống như mạng nhện, một búng tay nhỏ khiến mạng  nhện bị đứt. Nhưng nếu không, khi thói quen đã trở thành sợi dây xích  trói buộc cảm xúc, hành vi, sinh hoạt và lối sống, thì việc nhận chân và quay về là cả một tiến trình khó khăn gian khổ. Do đó, hãy nhớ an cư mới lạc nghiệp, đừng lang thang vất vưởng.

Những trung tâm bảo trợ luôn dang rộng đôi tay với tình thương, sự chăm sóc, lo lắng, bảo hộ và giáo dục để tạo cơ hội mở mang kiến thức  cho những mảnh đời cơ nhỡ. Chúng ta hãy hợp tác để giúp chính bản thân  mình, thì sự lạc nghiệp sẽ chào đón tất cả chúng ta. Đây cũng là môi  trường sống hạnh phúc hơn so với tình trạng không nhà cửa, phó mặc đời  mình cho sự hên xui may rủi. Thân phận bẽ bàng mỏi mệt đôi lúc làm con  người có thái độ bất cần đời, hận đời, hận người, dẫn đến mất phương  hướng.

Khi hận đời, người ta không muốn làm gì để thay đổi cuộc đời. Hận  người, hận tình lại càng không nên, vì con người vốn không phải là kẻ thù của con người. Chính những thói quen xấu, những thói hư tiêu cực, sự nóng nảy, lòng tham và thiếu sáng suốt mới là kẻ thù của hạnh phúc.  Nhìn được điều đó thì tất cả những hoàn cảnh không như ý mà mình đang  vấp phải, chúng ta hỷ xả bao dung, không còn than thân trách phận. Có  mặt trong cuộc đời này đã là một sự quý báu, mặc dù thiếu thốn về vật  thực, nhưng bản chất của hạnh phúc không nằm ở đời sống vật chất. Vật  chất chỉ là phương tiện giúp chúng ta có hạnh phúc, nếu sử dụng nó đúng  phương cách. Bằng không, chúng ta dễ rơi vào thói quen, thái độ tiêu  thụ, đánh mất phương hướng và trở thành nô lệ của thói quen.

Chịu khó gắn liền với tiến trình thay đổi tâm lý: Nhiều  người đi rày đây mai đó vì không hài lòng với những gì đang có. Không  hài lòng xuất phát từ sự so sánh. Từ so sánh có thể dẫn đến thái độ đua đòi. Ở lứa tuổi thanh thiếu niên, khi chúng bạn có quần áo mới, xe honda đẹp, có tiền bạc để chi tiêu, có mọi thứ để hưởng thụ, nghĩ lại hoàn  cảnh gia đình mình, cha mẹ thiếu phương tiện không đáp ứng các ước mơ  đẹp của lứa tuổi thanh xuân, nỗi tự ti, mặc cảm buồn chán bắt đầu xuất  hiện. Nếu không kiềm chế cảm xúc và tha thiết muốn được bằng chúng bạn,  thì chúng ta khó tránh khỏi sai lầm dẫn đến hối tiếc về sau. Cho dù xuất phát từ thái độ vô tình hay cố ý, nhưng vết thương lòng gây ra cho  người thân cũng đủ khống chế dòng cảm xúc chúng ta suốt quãng đời còn  lại.

Để tránh so sánh dẫn đến thói quen đua đòi, chúng ta nên học tập thái độ sống hài lòng. Hài lòng khác với an phận thủ thường, chỉ tâm lý tiêu cực dành cho những người tuy có năng lực, có tiềm năng, điều kiện, sức  khoẻ nhưng lại không muốn phấn đấu, không kiên trì nỗ lực sau những thất bại ban đầu. Người an phận thủ thường là người yếm thế, chấp nhận vận  mệnh bất hạnh của mình. Ai yếm thế sẽ khó chịu lâu dài. Trong khi đó,  thái độ hài lòng phản ánh từ thái độ hiểu biết và nhận thức của chúng  ta. Chẳng hạn một học sinh, sau khi nỗ lực học ngày học đêm, mà kết quả thi không đạt như ý muốn thì cũng nên có thái độ hài lòng, hên và xui có thể có, điểm cao thấp không tránh khỏi, hơn nữa bản chất của việc học  không nằm ở điểm số mà nằm ở tri thức, kiến thức mình đạt được để tu bổ cho tương lai.

Không hài lòng sẽ có hai phản ứng diễn ra. Thứ nhất nỗ lực để làm mới; thứ hai là bất cần.

Có những nỗi khổ niềm đau nếu chúng ta ngồi lại chia sẻ đôi ba phút  có thể tháo gỡ được dễ dàng. Nhiều người không hài lòng với cá tính của mình và người khác, như lửa với nước, đã chấp nhận tình cảnh không đội  trời chung, từ đó gặp nhau trong đại gia đình sinh hoạt mà cảm giác như có sợi dây gai đang ngăn cách, chỉ một sơ suất nhỏ có thể làm cả hai  cùng chảy máu.

Hài lòng với hiện tại để xây đắp hạnh phúc nơi chúng ta đang có mặt.  Hạnh phúc không thuộc về ngày mai mà thuộc về hôm nay. Do đó, hãy tìm  hạnh phúc trong những giây phút chúng ta đang sống. Sinh ra làm người  với thân thể vẹn toàn là niềm hạnh phúc lớn nhất mà văn học Phật giáo  vẫn thường khẳng định. Tuy nhiên, một số thắc mắc được đặt ra rằng: Nếu  làm người là hạnh phúc thì tại sao lại có nhiều người không may mắn  trong cuộc đời? Cuộc sống không đủ cơm no áo ấm, thất bại liên tiếp, mọi sinh hoạt gần như bế tắc, trong khi đó một số loài gia súc ở những nước tiên tiến lại được chăm sóc thương yêu như những con người, cụ thể chi  phí chăm sóc cho chó mèo ở gia đình phương Tây rất cao?

Không nên mặc cảm theo cách đó. Thế giới phương Tây sống theo chủ nghĩa riêng tư quá nhiều. Càng sống theo chủ nghĩa riêng tư thì tình  làng xóm và tình ruột thịt giảm đi đáng kể. Thế giới của sự riêng tư làm cho cái tôi của người phương Tây rất lớn, bản ngã của họ rất mạnh. Luật pháp bảo vệ cái tôi, bản ngã đó bằng nhiều hình thức khác nhau. Sống  trong thế giới như vậy nếu không khéo, tâm con người trở nên chai sạn.  Do đó, tình thương, tình thân liên đới khó có thể được thiết lập. Trong  khi đó, chúng ta sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng nếu biết hài lòng,  nỗ lực chân chính, chúng ta vẫn sống trong hạnh phúc.

Điểm lý giải của nhà Phật về việc tại sao làm người là hạnh phúc bởi  con người có ý thức để tư duy, sáng kiến, học hỏi, truyền thừa, và làm  bất cứ những gì mình muốn. Cá heo là động vật có chất xám lớn nhất, gấp  mấy lần so với con người. Nhưng chúng không thể làm chủ bản thân và thế giới, vì chúng không có năng lực thể hiện ý thức với những kiến thức mà  chúng có được, chúng không có đôi tay, đôi chân,… Có kiến thức, có tư duy mà không làm gì cả thì kiến thức và tư duy đó sẽ trở nên vô ích. Mặc dù chất xám con người không bằng cá heo nhưng ngược lại, con người có  phương tiện thực hiện những gì mình muốn, có phương tiện truyền thông  những kiến thức thông qua giáo dục và kinh nghiệm. Thế hệ đi trước  truyền lại cho thế hệ đi sau, cứ như vậy kiến thức được chắp cánh và được tiếp nối. Do đó, thay vì chúng ta mất mấy mươi năm để có kiến thức, ngày nay với công nghệ hiện đại, chỉ cần vài giờ hoặc vài ngày, chúng  ta có thể đúc kết được kiến thức của cả giai đoạn hằng bao nhiêu thế kỷ qua. Đó là hạnh phúc của loài người mà loài cá heo có thông minh hơn  cũng không đạt được.

Vì vậy, dù đời sống vật chất còn nhiều thiếu thốn so với những quốc  gia khác, chúng ta phải khẳng định rằng làm người quả thật hạnh phúc.  Hài lòng về những gì đang có sẽ giúp chúng ta không rơi vào trạng thái  bi quan yếm thế, chán nản, thất vọng, an phận thủ thường. Chấp nhận  những nơi mình sinh hoạt như một đại gia đình, chấp nhận những người  dưng nước lã khác huyết thống là những người thân. Tất cả những thái độ  được thống nhất đó là tình thương yêu, sự chăm sóc và chia sẻ. Cũng như biển là nơi hội tụ của các sông, sông cái là nơi hội tụ của ngàn rạch,  nhưng tất cả thuần một vị mặn.

Đừng mơ tưởng đến những nơi khác, sống với tất cả những điều kiện mà  mình đang có và xem nó là cơ hội làm mới chính mình, lúc đó chúng ta sẽ thấy cuộc đời này vẫn còn rất nhiều người thân thương.

Chẳng hạn, người sống rày đây mai đó như chiếc lục bình trôi chưa  chắc có được mối quan hệ rộng rãi, có cơ hội tiếp xúc với nhiều thành  phần khác nhau trong xã hội như những người tập trung sống tại các trung tâm bảo trợ. Tình thương và tình thân luôn có mặt khắp nơi. Trong nỗi  khổ niềm đau, bất hạnh, chúng ta tìm cho mình con đường hạnh phúc lâu  dài. “Mỗi lần vấp ngã mỗi lần khôn”, cơ hội có mặt để làm mới  chính mình là một trong những nghệ thuật để trở thành con người với nhận thức mới, tư duy mới, hành động mới, lạc quan yêu đời, mà nhà Phật  thường dùng cụm từ “tái sinh lần thứ hai”.

Chịu khó gắn liền với định hướng hướng nghiệp: Nghề và nghiệp là khái niệm Phật giáo gắn liền hai khái niệm.

Đầu tiên nghề đó phải được lặp đi lặp lại bởi nghiệp, mà nghiệp chính là hành động. Hành động nào được tái lặp một cách có ý thức, lâu dài sẽ trở thành nghề. Bản chất của nghề là sự ổn định dẫn đến an cư lạc  nghiệp. Mỗi người cần tìm cho mình một nghề thích hợp, và thực hiện nghề đó với nỗi đam mê, niềm hạnh phúc. Đầu tư vào một nghề để có thể ổn định trong tương lai.

Thay vì mơ tưởng một đàn gà, chúng ta hãy đầu tư làm thế nào để có được những quả trứng có trống, sau đó qua tiến trình ấp, con gà trong  quả trứng đủ sức chọc vỏ chui ra ngoài. Hình ảnh dụ ngôn trong nhà Phật  cho thấy một điều, năng lực con người ai cũng có, nhưng nếu không biết  phát huy thì năng lực đó sẽ đóng bít cửa lại. Niềm tin và mơ ước chính  là chìa khóa mở cánh cửa. Phải xác định nghề nghiệp và nỗ lực hết mình  một cách bền bỉ.

Trước đây phong tục chọn món đồ trong lễ thôi nôi là nghệ thuật xác định cá tính và nghề nghiệp. Tại sao có người chọn xe hơi mà không chọn  quyển tập, người chọn cây viết mà không chọn những thứ khác? Bởi vì các  hạt giống thói quen ở lĩnh vực đó đã có từ trước. Ngày nay chúng ta vẫn  tổ chức sinh nhật bằng những niềm vui lành mạnh. Trong đó quà cáp được  biếu đến chúng ta từ những người thân và bạn hữu. Có người được quyền  yêu cầu người thân tặng món quà theo sở thích của mình. Tại sao họ lại  thích món quà đó mà không phải là món quà khác? Hầu như ai cũng có một  sự lựa chọn. Sự lựa chọn không phải ngẫu nhiên và vô cớ mà gắn liền với  những thói quen. Hướng nghiệp cũng vậy, xác định cái gì mình thích mới đi bền và lâu. Đi bền và lâu mới dẫn đến kết quả.

Nỗ lực bằng bàn tay, khối óc hợp với đời sống đạo đức, thì chúng ta  không phải sợ bất cứ điều gì. Do đó, hạnh phúc hôm nay được đặt trên nền tảng của nghề nghiệp ổn định. Các trung tâm bảo trợ khắp nơi trên thế giới đều có chương trình hướng nghiệp cho từng thành viên. Hãy tận dụng  cơ hội học tập để trở thành người có ích. Gạt bỏ nỗi giận hờn cha mẹ, nếu họ không đủ điều kiện bên cạnh chúng ta để thương yêu chăm sóc. Hãy  tâm niệm chỉ cần được sinh ra làm người đã là diễm phúc lớn nhất, hãy  biết cảm thông để sống an vui hạnh phúc hơn. Còn bám chặt cảm xúc bất  mãn khó chịu với cha mẹ thì đó là tạo nghiệp bất hiếu.

Hạnh phúc không thể tồn tại khi cái gốc của cảm xúc như là một kẽm  gai ghim vào trong tim chúng ta. Cho nên, hãy phóng thích nó ra giống  như việc mở toang các cánh cửa của một ngôi nhà để đón nhận dưỡng chất  oxy. Đừng bao giờ giữ nỗi khổ niềm đau. Giận dai, dài sẽ dở, và chính  mình trở thành nạn nhân.

Do đó, muốn có hạnh phúc hôm nay, thì cần buông bỏ tất cả những cảm  xúc bất hạnh. Hãy sống với tâm rộng lượng hoan hỷ, chịu khó làm mới bản  thân thì sẽ có hạnh phúc ở mọi nơi mọi chốn. Đức Phật dạy, người có tâm  an vui, dù nằm dưới mặt đất vẫn được gọi là người hạnh phúc. Hạnh phúc  không lệ thuộc và tỷ lệ thuận với vật chất mà hạnh phúc tỉ lệ thuận với  cách chúng ta làm chủ bản thân, làm chủ cảm xúc, và làm chủ hành vi.  Hạnh phúc hôm nay phải được đặt trên nền tảng hiểu biết của tâm và hành động sáng suốt của bản thân, cùng chia sẻ với nhau những niềm vui, dù  nhỏ nhặt nhất.

Kính chúc tất cả các anh chị, các em, các cháu trong trung tâm có được một mùa xuân Đinh Hợi vui tươi và hạnh phúc. Năm nay là năm Đinh  Hợi, năm con heo. Chúng tôi đề nghị quý vị theo phong tục của người Việt Nam xem con heo là một phương tiện để chúng ta góp tiền tiết kiệm.  Người ta thường gọi tiết kiệm ăn tết. Chúng ta tiết kiệm để có một món  quà nho nhỏ tặng người cơ bần hơn mình. Tại trung tâm có người cơ bần  hơn hoặc không có người thăm nuôi. Dành một phần nho nhỏ tặng lại người  khác là chúng ta đang nuôi một con heo phước đức. Với tinh thần lá rách  ít đùm lá rách nhiều, chúng ta sẽ cảm thấy mình rất hạnh phúc, vì làm được việc nghĩa. Hạnh phúc có được từ những hành động nho nhỏ do chính  mình tự tạo trong cuộc đời này. Mong rằng tất cả tạo ra nhiều niềm hạnh  phúc từ sự thương yêu, chăm sóc, và đùm bọc lẫn nhau.

Thích Nhật Từ – Nhà xuất bản Phương Đông 2011

http://thuvienhoasen.org

This entry was posted in Sách Truyện. Bookmark the permalink.