Thanh Tịnh Đạo – Chương XI

40. Ví dụ có hai tỳ kheo cùng đọc một bản kinh có nhiều chổ trùng lập bị bỏ… thì vị mau hiểu sẽ lấp vào các chỗ trống (chỗ trùng lập đã bỏ) một hay hai lần, sau đó vị ấy cứ tiếp tục đọc bản kinh, chỉ nói lại hai chỗ trùng lập ở đầu và cuối, còn người chậm lụt thì phải lập lại tất cả những chỗ trùng lập đã bỏ trống. Người chậm hiểu thì nói “Cái anh này đọc kiểu gì kỳ vậy? Không để cho người ta có thì giờ máy môi? Nếu tụng đọc kiểu này, làm sao ta có thể quen thuộc với bản kinh được? Người mau hiểu thì bảo: “Cái anh này, tụng kiểu gì kỳ vậy? Không để cho người ta đi tới hết bản kinh? Nếu tụng đọc kiểu đó, thì đến bao giờ người ta mới đọc hết bản kinh này?”. Bởi vậy, sự phân tích chi tiết bốn đại bằng tóc, lông v.v..đối với người mau hiểu có vẻ thừa, nhưng đề mục thiền trở nên rõ rệt đối với vị ấy nếu tác ý đến nó một cách vắn tắt như “Cái gì cứng thuộc về địa giới” v.v..Nhưng khi người chậm hiều, tác ý theo cách ấy, thì đề mục trở nên tối nghĩa, không rõ rệt, và nó chỉ rõ rệt với vị ấy nếu tác ý đến đề mục một cách chi tiết như tóc, lông v.v..

41. Bởi vậy, trước tiên, người lợi tuệ (mau hiểu) muốn tu tập đề mục thiền này, nên đi vào độc cư. Rồi vị ấy nên chú ý đến thân xác vật chất của mình, và phân biệt các đại một cách vắn tắt như sau: “Trong thân này, cái gì thuộc chất cứng, thô là địa đại (giới), cái gì dính và chảy là thủy đại, cái gì làm cho chín hay nóng là hỏa đại, cái gì duy trì hay động chuyển là phong đại”. Và hành giả nên chú ý, hay tác ý đến nó, quán sát nhiều lần, là “địa đại, thủy đại”, nghĩa là quán thân này như là tứ đại mà thôi, không phải là một chúng sanh, không có tự ngã.

42. Khi hành giả nỗ lực cách đó, thì không bao lâu định sanh khởi nơi vị ấy, được tăng cường bởi tuệ soi sáng sự phân loại các đại chủng, và định này chỉ là cận hành định, không đạt đến định an chỉ vì nó có đối tượng là những đặc tính cá biệt.

43. Hoặc, có bốn thân phần này do bậc Tướng quân Chánh pháp (Sàriputta) nói đến với mục đích chứng minh không có ngã trong bốn đại chủng như sau: “Khi có một khoảng trống được vây phủ bằng xương, gân, thịt và da thì có ra danh từ sắc” (M. i,190). Và hành giả nên phân tích mỗi thứ này thành một thực thể biệt lập, tách rời chúng ra với bàn tay của tri kiến, rồi phân biệt theo cách đã nói như “Trong những thứ này, cái gì cứng, thô là địa đại. Và hành giả nên tác ý đến nó nhiều lần, chú ý, quán sát nó là “chỉ có địa đại”, không phải là một chúng sinh, không có tự ngã”.

44. Khi hành giả nỗ lực theo cách ấy, chẳng bao lâu định khởi lên nơi vị ấy, được tăng cường bằng tuệ soi sáng sự phân loại bốn đại chủng, và định này chỉ là cận hành định, không đạt đến định an chỉ, vì nó có những đặc tính cá biệt làm đối tượng.

Ðây là phương pháp tu tập khi sự phân tích đại chủng được trình bày vắn tắt.

Phương Pháp Chi Tiết

45. Phương pháp trình bày chi tiết cần được hiểu như sau. Một thiền giả không quá nhạy về tuệ (chậm lụt) mà muốn tu tập đề mục thiền này, thì học các đại một cách chi tiết dưới 42 khía cạnh, từ một bậc thầy, và sống tại một trú xứ…thích hợp thuộc loại đã mô tả. Rồi khi đã xong các phận sự, vị ấy nên đi vào độc cư và tu tập đề mục thiền theo 4 cách như: (i) với các phần tử, lược thuyết,(ii) với các phần tử quảng thuyết, (iii) với các đặc tính, lược thuyết, (iv) với các đặc tính, quảng thuyết.

(i) Với các thành phần, lược thuyết

46. Ở đây, thế nào hành giả tu tập đề mục này “với các thành phần lược thuyết”. Ðó là khi vị ấy phân tích như sau:” Trong 20 phần, cái gì có hình thái kiên cứng là địa giới”, vị ấy phân tích như sau:”Trong 12 phần, chất lỏng gọi là nước, với hình thái dính liền, là thủy giới”, và vị ấy phân tích như sau:”Trong 4 phần, cái gì làm chín là hỏa giới”, và vị ấy định rõ như sau: “Trong 6 phần, cái gì có hình thái duy trì là phong giới. Khi hành giả phân tích chúng như vậy, chúng trở nên rõ rệt đối với vị ấy. Khi vị ấy chú ý, tác ý chúng nhiều lần, quan sát chúng, định sẽ khởi lên nơi hành giả, và chỉ là cận hành định.

(ii) Với các thành phần quảng thuyết.

47. Tuy nhiên, nếu đề mục thiền của vị ấy không đi đến thành công khi tu tập cách trên, thì hành giả nên tu tập nó với các thành phần bằng cách quảng thuyết. Như thế nào? Trước hết vị Tỳ kheo cần phải thực thi những điều chỉ dẫn đã nói trong phần quán ba mươi hai vật dưới mục trình bày về Thân hành niệm kể như một đề mục thiền (Ch. VIII, 48-78), nghĩa là bảy thiện xảo trong sự học, mười thiện xảo về việc chú ý. Và vị ấy cần khởi sự bằng cách học thuộc lòng, theo thứ tự xuôi và ngược, những nhóm năm món “tóc, lông, móng, răng, da” không bỏ một món nào. Sự khác biệt duy nhất là ở pháp thân hành niệm, sau khi tác ý đến tóc, v.v… về màu sắc, hình dáng, phương hướng, trú xứ và giới hạn, tâm được định nhờ quán bất tịnh, còn ở đây, tâm được định do quán bốn đại chủng. Bởi thế ở cuối mỗi phần, sau khi tác ý đến tóc v.v… theo năm cách khởi từ màu sắc, sự chú ý cần được làm như sau.

48. Những thứ này gọi là tóc mọc trên lớp da trong bọc lấy cái sọ. Ở đây, cũng như cỏ kuntha mọc trên một tổ kiến, cái chóp tổ kiến không biết rằng “Cỏ kuntha đang mọc trên ta”, mà cỏ kuntha cũng không biết “Ta đang mọc trên tổ kiến”, cũng vậy, da trong không biết “Tóc mọc trên ta”, tóc cũng không biết “Tóc mọc trên lớp da trong bọc lấy cái sọ”. Những vật ấy không có sự bận tâm đến nhau hay quán sát nhau. Bởi thế, cái được gọi là tóc là một thành phần đặc biệt của thân này, nó không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không có tự ngã, chỉ là địa giới kiên cứng.

49. Lông mọc trên làn da trong bao bọc thân thể. Ở đây cũng như khi cỏ dabba mọc trên công viên trong một khu làng trống, công viên không thể biết “Cỏ dabba mọc trên ta”, mà cỏ dabba cũng không biết “Ta mọc trên một công viên trong khu làng trống”. Cũng vậy, da trong của thân thể không biết “Lông mọc trên ta”, lông cũng không biết “Ta mọc trên làn da trong bọc lấy thân thể”. Những vật ấy không bận tâm đến nhau. Bởi thế, cái được gọi là lông là một thành phần của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không tự ngã, chỉ là địa giới kiên cứng.

50. Móng mọc trên đầu các ngón tay ngón chân. Ở đây, cũng như khi những đứa trẻ chơi trò chơi đâm thủng những hột của trái madhuka bằng cây nhọn, những cây nhọn ấy không biết “Những hột trái maduka đang được để trên ta” mà những hột madhuka cũng không biết “Ta được đâm với cây nhọn”. Cũng thế, những ngón tay ngón chân không biết “Móng mọc trên đầu ta” móng cũng không biết “Chúng ta đang mọc trên đầu các ngón tay ngón chân”. Những vật ấy không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi vậy, cái được gọi là móng chỉ là một thành phần đặc biệt của thân thể, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

51. Răng mọc trong xương hàm. Ở đây, cũng như khi những cột trụ được đặt trong những lỗ đá và được làm cho dính chặt bằng xi măng những lỗ đá không biết rằng “Cột được đặt trong chúng ta”, cái cột cũng không biết “Ta đang được đặt trong lỗ đá”. Cũng vậy, xương hàm không biết “Răng mọc trong ta”, răng không biết “Ta mọc trong xương hàm”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát nhau. Bởi thế, cái được gọi là răng chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

52. Da được tìm thấy bao bọc thân thể. Ở đây, cũng như một cái đàn bầu được bọc bằng một lớp da bò còn ướt, cái đàn bầu không biết “Ta được bọc với da bò ướt”, mà da bò cũng không biết “Một cái đàn bầu được ta bọc”. Cũng vậy, thân thể không biết “Ta được bọc bằng da”, da cũng không biết “Một thân thể được ta bọc”. Những vật này không bận tâm đến nhau không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái được gọi là “da” chỉ là một thành phần đặc biệt của thân thể, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

53. Thịt được tìm thấy trét đầy khắp cả bộ xương. Ở đây, cũng như khi một bức tường được trét bằng đất sét đặc, tường không biết “Ta được trét bằng đất sét đặc”, mà đất sét cũng không biết “Ta được trét trên tường”. Cũng vậy bộ xương không biết “Ta được trét bằng thịt” (gồm chín trăm mảnh), mà thịt cũng không biết “Một bộ xương được trét bằng ta. Những vật này không bận tâm, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế cái được gọi là thịt chỉ là một thành phần của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

54. Gân được tìm thấy ở trong thân thể nối liền các xương lại với nhau. Ở đây, cũng như khi những cây mây và củi được bó lại với nhau bằng giây leo, mây và củi không biết “Chúng ta được bó lại với nhau bằng dây leo”,giây leo cũng không biết “Cây mây và củi được bó lại với nhau bằng chúng ta”. Cũng thế, xương không biết “Ta được bó với nhau bằng gân”, gân cũng không biết “Xương được bó nhau lại bằng ta”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi vậy, cái được gọi là gân là một thành phần đặc biệt củ a thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

55. Xương thì xương ngón chân được tìm thấy nâng đỡ xương mắc cá, xương mắc cá đỡ xương ống chân, xương ống chân đỡ xương vế, xương vế đỡ xương hông, xương hông đỡ xương lưng, xương sống lưng đỡ xương cổ, xương cổ được tìm thấy nâng đỡ xương sọ. Xương sọ nằm trên xương cổ, xương cổ nằm trên xương sống lưng, xương sống lưng ở trên xương hông, xương hông trên xương vế, xương vế ở trên xương đùi, xương đùi trên xương mắc cá, xương mắc cá trên xương gót chân.

56. Ở đây, cũng như khi những cục gạch, gỗ hay phân bò khô được dựng lên, chất chồng lên nhau, những cái ở dưới không biết “Mỗi đứa chúng ta đỡ đứa ở trên”, mà những cái ở trên cũng không biết “Mỗi đứa chúng ta nằm trên đứa ở dưới”. Cũng vậy, xương gót chân không biết “Ta đang đỡ xương mắc cá”, xương mắc cá không biết “Ta đang đỡ xương đùi”, xương đùi không biết “Ta đang đỡ xương vế”, xương vế không biết “Ta đang đỡ xương hông”, xương hông không biết “Ta đang đỡ xương sống”, xương sống không biết “Ta đỡ xương cổ”, xương cổ không biết “Ta đỡ xương sọ”, xương sọ không biết “Ta ở trên xương cổ”, xương cổ không biết “Ta ở trên xương sống”, xương sống không biết “Ta ở trên xương hông”, xương hông không biết “Ta ở trên xương đùi”, xương đùi không biết “Ta ở trên xương mắc cá”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi vậy, cái được gọi là xương chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

57. Tủy được tìm thấy trong những ống xương đủ các loại. Ở đây, cũng như khi những chồi măng luộc được đặt trong những đốt tre, v.v., những đốt tre không biết “Những chồi măng được đặt trong ta” mà măng cũng không biết “Chúng ta ở trong những đốt tre”. Cũng vậy, xương không biết “Tủy ở trong ta”, tủy không biết “Ta ở trong xương”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái đưọc gọi là tủy chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này… không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không có tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

58. Thận được tìm thấy nằm hai bên quả tim, được buộc bằng sợi gân lớn nhất phát xuất từ nơi gáy với một cái góc duy nhất, nhưng rẽ hai sau khi chạy một đường ngắn. Ở đây, cũng giống như, khi hai trái xoài được buộc lại với nhau bằng cái cuống của chúng, thì cái cuống không biết “Một cặp trái xoài được buộc lại với nhau bởi ta”, cặp trái xoài cũng không biết “Chúng ta được buộc lại với nhau bằng cái cuống”. Cũng vậy, sợi gân lớn không biết “Hai quả thận được buộc liền nhau bởi ta”, thận cũng không biết “Ta được buộc bằng sợi gân lớn”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát nhau.Bởi vậy, cái được gọi là thận thì chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải là một tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

59. Tim được tìm thấy bên trong thân thể, gần giữa khung xương sườn. Ở đây, cũng như khi một miếng thịt được đặt gần một cái khung xe cũ, xe không biết “Một miếng thịt được đặt gần khoảng giữa của ta”, và miếng thịt cũng không biết “Ta ở gần khoảng giữa của phía bên trong một cái khung xe cũ”. Cũng thế, bên trong bộ xương sườn không biết “Một trái tim ở gần khoảng giữa của ta”, quả tim cũng không biết “Ta ở gần khoảng giữa của bên trong khung xương sườn”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Do vậy, cái được gọi là quả tim chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải một tự ngã, chỉ là địa giới kiên cứng.

This entry was posted in Kinh Pháp, Phật Giáo. Bookmark the permalink.