Thanh Tịnh Đạo – Chương XI

60. Gan được tìm thấy ở trong thân, gần phía hông phải giữa hai vú. Ở đây, cũng như khi hai cục thịt sinh đôi được gắn bên hông một cái nồi, hông nồi không biết “Một cục thịt sinh đôi được gắn trên ta”, cục thịt đôi cũng không biết “Ta được gắn trên hông nồi”. Cũng vậy, hông phải ở giữa hai vú không biết “Gan ở cạnh ta”, gan cũng không biết “Ta ở cạnh hông phải khoảng giữa hai vú”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi vậy, cái gọi là gan chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải là một tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

61. Về hoành cách mô thì hoành cách mô kín được tìm thấy bao bọc tim và thận, trong khi hoành cách mô không kín được tìm thấy bao bọc thịt dưới da khắp cơ thể. Ở đây, cũng như khi thịt được gói trong giẻ rách, thịt không biết “Ta đang được gói trong một miếng giẻ”, miếng giẻ cũng không biết “Thịt được bọc ở trong ta”. Cũng thế, tim và thận, và thịt khắp thân thể không ý thức rằng “Ta được bọc bởi hoành cách mô”, hoành cách mô cũng không biết “Tim, thận và thịt trong toàn thân được ta bao bọc”. Những vật ấy không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái được gọi là hoành cách mô chỉ là một thành phần đặc biệt của thân thể này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

62. Lá lách được tìm thấy gần phía bụng trên, bên trái quả tim. Ở đây, cũng như khi một cục phân bò nằm gần phía trên một cái vựa thóc, thì phía trên vựa thóc không biết “Một cục phân bò ở cạnh ta”, cục phân bò cũng không biết “Ta ở phía trên của một cái vựa”. Cũng vậy, phía bụng trên không biết “Lá lách ở cạnh ta”, lá lách cũng không biết “Ta ở cạnh phía bụng trên”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế cái được gọi là “lá lách” chỉ là một phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

63. Phổi được tìm thấy bên trong thân, giữa ngực treo trên tim và gan và che khuất chúng. Ở đây, cũng như khi một cái tổ chim treo lơ lửng trong một vựa thóc cũ, bên trong vựa thóc cũ ấy không biết “Một cái tổ chim treo trong ta”, tổ chim cũng không biết “Ta đang treo ở trong một vựa thóc cũ”. Cũng thế, bên trong thân không biết “Phổi đang treo trong ta”, phổi cũng không biết “Ta đang treo bên trong một cơ thể”. Những vật ấy không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi vậy, cái được gọi là “phổi” chỉ là một thành phần đặc biệt của cơ thể này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

64. Ruột non được tìm thấy bên trong cơ thể nằm dài từ cuống cổ đến ống dẫn phân. Ở đây, cũng như khi cái thây của một con rắn lớn đứt đầu cuộn lại đặt vào một cái máng đầy máu, cái máng đó không biết “Một con rắn đã được đặt trong ta”, cái thây con rắn cũng không biết “Ta ở trong một cái máng đỏ”. Cung vậy, bên trong thân thể không biết “Một cái ruột ở trong ta”, ruột cũng không biết “Ta ở trong một thân thể”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi vậy, cái được gọi là ruột non chỉ là một phần đặc biệt của cơ thể này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải một tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

65. Ruột già được tìm thấy trong những khoảng giữa của hai mươi mốt cuộn của ruột non, nối liền chúng lại với nhau. Ở đây, giống như khi những sợi dây may lại với nhau thành một cái vòng bằng dây để chùi chân, cái vòng bằng dây ấy không biết “Những sợi dây kết lại với nhau thành tôi”, những sợi dây không biết “Ta đang khâu lại với nhau thành một cái vòng bằng dây”. Cũng vậy, ruột non không biết “Ruột già bó ta lại với nhau”, ruột già cũng không biết “Chúng ta bó ruột non lại với nhau”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi vậy, cái được gọi ruột già chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng không phải m?t tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

66. Bao Tử là những gì đã được ăn, uống, nhai, nếm, nằm trong bụng. Ở đây, cũng như đồ chó mửa nằm trong một cái máng chó ăn, máng chó ăn không biết “đồ chó mửa ở trong ta”, đồ chó mửa cũng không biết “Ta đang ở trong một cái máng chó ăn”. Cũng vậy, bao tử không biết “đồ ăn nằm trong tôi”, đồ ăn cũng không biết “tôi nằm trong bao tử”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái được gọi là bao tử chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

67. Phân được tìm thấy ở cuối ruột, giống như đốt tre dài tám ngón và được gọi là chỗ chứa đồ ăn đã tiêu hóa. Ở đây, cũng như khi đất sét mềm nâu được độn vào một đốt tre, đốt không biết “đất sét nâu ở bên trong ta”, đất sét nâu cũng không biết “Ta đang ở trong ống tre”; cũng thế, chỗ chứa phân không biết “phân đang ở trong ta”, phân cũng không biết “ta đang ở trong chỗ chứa phân”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi vậy, cái được gọi là phân chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, Không Có Tư Tưởng, Bất Ðịnh, Trống Rỗng, Không Phải Tự Ngã, Chỉ Là Ðịa Ðại Kiên Cứng

68. Não được tìm thấy bên trong xương sọ. Ở đây cũng như khi một cục bột nhồi được đặt trong một cái vỏ bầu khô, vỏ bầu không biết “một cục bột nhồi đang ở trong ta”, bột nhồi không biết “ta ở trong trái bầy khô”. Cũng vậy, bên trong xương sọ không biết “não đương ở trong ta”, não không biết “ta ở trong xương sọ”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái gọi là não chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải là tự ngã, chỉ là địa đại kiên cứng.

69. Về Mật, mật lưu thông, gắn liền với mạng căn thì thấm nhuần cơ thể. trong khi mật cố định được tìm thấy trong túi mật. Ở đây, cũng như khi dầu thấm vào một cái bánh, bánh không biết “Dầu thấm ta”, mà dầu cũng không biết “Ta thấm vào cái bánh”. Cũng vậy, thân thể không biết “Mật lưu thông thấm trong ta”, mật lưu thông cũng không biết “Ta thấm khắp một thân thể”. Và cũng như, một bong bóng của dây leo không biết “Nước mưa ở trong ta”, nước mưa cũng không biết “Ta đang ở trong bong bóng dây leo”.Cũng vậy, túi mật không biết “Mật ở trong ta”, mật cũng không biết “Ta đang ở trong túi mật”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái được gọi là mật là một phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải một tự ngã, chỉ là thủy đại dưới hình thái dính đặc.

70. Ðàm được tìm thấy trên mặt bao tử và lượng chừng một chén đầy. Ở đây, giống như khi một hố phân có bọt sủi trên mặt, hố phân không biết “Trên ta có một lớp mặt đầy bọt sủi”,lớp mặt sủi bọt cũng không biết “Ta ở trên hố phân”. Cũng vậy, lớp mặt của bao tử không biết “Ðàm ở trên ta”, đàm cũng không biết “Ta ở trên mặt bao tử”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Cũng thế, cái được gọi “đàm” chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải tự ngã, chỉ là thủy đại dưới hình thái dính đặc.

71. Mủ không có trú xứ cố định. Nó được tìm thấy bất cứ chỗ nào máu đọng lại, bị hỏng, tại một thân phần bị thương do miểng nhọn ném, gai đâm, bỏng lửa hoặc tại chỗ mụn nhọt xuất hiện. Ở đây, cũng như khi một thân cây bị rìu búa chặt, sẽ chảy mủ, thì những chỗ bị chặt không biết “Mủ ở trong ta”, nhựa cây cũng không biết “Ta ở trong một chỗ bị chặt”. Cũng thế, những thân phần bị thương không biết “Mủ ở trong ta”, mủ cũng không biết “Ta ở những nơi ấy”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái gọi là mủ chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải một tự ngã, chỉ là thủy đại dưới hình thái dính đặc.

72. Về Máu thì máu lưu chuyển được tìm thấy thấm khắp thân thể như mật. Máu trữ được tìm thấy làm đầy phần dưới chỗ có lá gan lượng chừng một chén đầy, thấm ướt thận, tim, gan, phổi. Ở đây, máu lưu chuyển cũng như mật lưu chuyển. Nhưng máu trữ thì giống như khi nước mưa lọt vào một cái ghè cũ làm ướt những cục đất, khúc cây dưới đáy, thì những cục đất khúc cây này không biết “Ta đang bị ngấm nước mưa”, nước mưa cũng không biết “Ta thấm ướt những cục đất và khúc cây”. Cũng thế, phần bên dưới lá gan hay thận v.v. không biết “Máu đang ở trong ta”, hoặc “Ta đang bị thấm ướt”, máu cũng không biết “Ta làm đầy phần dưới lá gan, ngấm ướt thận v.v…”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi vậy, cái được gọi là máu chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải tự ngã, chỉ là thủy đại dưới hình thái dính đặc.

73. Mồ hôi được tìm thấy làm đầy những lỗ chân lông, chân tóc khi có hơi nóng do lửa v.v. và nó rỉ ra từ những lỗ ấy. Ở đây, cũng như khi những bó cọng sen, cọng hoa súng được kéo ra khỏi nước thì những lỗ hổng trong cọng sen v.v. không biết “Nước rỉ ra từ nơi ta”, và nước rỉ ra cũng không biết “Ta rỉ ra từ các cọng hoa sen, hoa súng”. Cũng vậy, những lỗ chân tóc, chân lông không biết “Mồ hôi rỉ ra từ ta”, mồ hôi cũng không biết “Ta rỉ ra từ chân lông chân tóc”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái được gọi là mồ hôi chỉ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải tự ngã, chỉ là thủy đại dưới hình thái dính đặc..

74. Mỡ là chất dầu đặc được tìm thấy ngấm khắp cơ thể của một người béo mập, và trên trái chân v.v… của một người gầy. Ở đây giống như khi một đống thịt được bọc bằng một giẻ màu vàng, đống thịt không biết “Miếng giẻ vàng ở cạnh ta”, miếng giẻ vàng không biết “Ta ở cạnh một đống thịt”. Cũng vậy, thịt trên toàn thân hay trên trái chân v.v..không biết “Mỡ ở cạnh ta”, mỡ cũng không biết “Ta ở cạnh thịt trên toàn thân hay ở trên bắp chân, v.v..”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái gọi là mỡ là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải là tự ngã, chỉ là thủy đại trong hình thức dính đặc.

75. Nước mắt khi phát sinh, thì được thấy tràn hai lỗ mắt hay chảy xuống. Ở đây, cũng như khi những lõm trái cau non được làm đầy nước, thì lõm cau không biết “Nước ở trong ta”, nước trong lõm cau không biết “Ta ở trong lõm cau non”. Cũng vậy, lỗ mắt không biết “Nước mắt ở trong ta”, nước mắt cũng không biết “Ta ở trong lỗ con mắt”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái được gọi nước mắt là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất tịnh, trống rỗng, không là tự ngã, chỉ là thủy đại dưới hình thức dính.

76. Mỡ nước là chất dầu tan được tìm thấy trên lưng bàn tay và lòng bàn tay, ở gót và lưng bàn chân, trên sống mũi và trán và trên những đỉnh vai nhô lên, khi bị nóng vì lửa v.v..Ở đây, cũng như khi chảo có dầu đổ lên, thì chảo không biết “Dầu lan trên ta”, dầu không biết “Ta được rải lên trên chảo”. Cũng vậy, những nơi lòng bàn tay, v.v..không biết “Mỡ nước đang lan trên ta”, mỡ nước cũng không biết “Ta đang lan trên lòng bàn tay” v.v… Những vật này không bận tâm đến nhau. Bởi thế, cái được gọi là Mỡ nước là một thành phần đặc biệt của cơ thể, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không tự ngã, chỉ là thủy đại dưới hình thức dính.

77. Nước Dãi được tìm thấy ở trên mặt lưỡi sau khi xuống từ bên trong hai bên má, khi có điều kiện để phát sinh nước bọt. Ở đây giống như khi một cái hố bên bờ sông thường xuyên chảy nước, mặt hố không biết “nước ở trên ta”, nước không biết “Ta ở trên mặt hố”. Cũng thế, mặt lưỡi không biết “Nước bọt từ hai bên má đang nằm trên ta”, nước bọt cũng không biết “Ta xuống từ hai bên má đang nằm trên mặt lưỡi”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi vậy, cái gọi là nước dãi là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải một tự ngã, chỉ là thủy đại dưới hình thức dính.

78. Nước Mũi được tìm thấy làm đầy hai lỗ mũi hoặc chảy xuống. Ở đây, cũng như khi một cái bị chứa đầy sữa thối, thì cái bị không biết “Ta chứa đầy sữa thối”, sữa thối không biết “Ta ở trong một cái bị”. Cũng thế, lỗ mũi không biết “Nước mũi ở trong ta” và nước mũi cũng không biết “Ta ở trong lỗ mũi”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái được gọi là mũi nước là một thành phần của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng, không phải tự ngã, chỉ là thủy đại trong hình thức dính.

79. Nước Khớp Xương được tìm thấy trong một trăm tám mươi khớp xương làm nhiệm vụ bôi dầu mỡ cho chúng. Ở đây, cũng như khi một cái trục được bỏ dầu, cái trục không biết “dầu đánh bóng ta” dầu không biết “Ta đánh bóng một cái trục”. Cũng vậy, một trăm tám mươi đốt xương không biết “Nước ở khớp xương làm cho ta láng bóng”, nước khớp xương không biết “Ta làm láng bóng một trăm tám mươi khớp xương”. Những vật này không bận tâm đến nhau, không quan sát lẫn nhau. Bởi thế, cái được gọi là nước ở khớp xương là một thành phần đặc biệt của thân này, không có tư tưởng, bất định, trống rỗng,…không phải là tự ngã, chỉ là thủy đại dưới hình thức dính.

This entry was posted in Kinh Pháp, Phật Giáo. Bookmark the permalink.