Nhân Duyên

Từng nghĩ mình là một người thông minh, sống có trước có sau với xung quanh. Nghĩ rằng không thể gặp khổ đau nếu biết cư xử tốt và hoàn thiện như thế. Khi đang miên man với hạnh phúc của mình thì một tấn bi kịch đổ ập vào cuộc đời tôi. Nó mạnh tới mức xô tôi từ trên đỉnh cao của tự tin xuống đáy vực cuồng quẫn không biết đâu là lối ra, đẩy tôi từ những bước chân mạnh mẽ chắc chắn vào một khoảng không vô tận hụt hẫng. Nó khiến tôi hoang mang về mọi khái niệm mình định nghĩa về hạnh phúc từ trước tới nay, biến tôi thành một người không phải là người của trước kia, không biết là ai để có thể gọi tên. Chỉ biết rằng mọi thứ dồn tôi vào tận cùng của khổ đau.

Lang thang vô định không biết sẽ về đâu. Làm thế nào đi tiếp cái gọi là «cuộc sống»? Bạn bè an ủi, sẻ chia cũng chỉ làm tôi nguôi ngoai chốc lát. Những người thương nhìn tôi buồn bã trong đau khổ. Bạn thân kéo đi học thiền định, tôi cũng cố nghe theo dù lòng chưa quyết lắm để rồi sau đó thấy ra thiền định cũng không giúp được mình.

Cứ như thế cho đến ngày qua trang trungtamhotong.org, tôi gặp Thầy Viên Minh, Sư Trụ Trì của chùa Bửu Long, được Thầy hướng dẫn pháp tu thiền tự nhiên Vipassana từ xa qua mail và điện thoại. Từ đấy thấy mình sống theo đúng cái nghĩa của từ «cuộc sống». Nhờ Thầy tôi bắt đầu tập quan sát cái bản ngã, tập soi sáng mình và nhận thấy bao vướng mắc trong lòng dần dần được giải đáp.
Được Thầy đồng ý, tôi đến Tổ Đình Bửu Long ở 10 ngày học Đạo. Thật lạ, lần đầu đến chùa nhưng cảm giác trong tôi như trở về nhà sau một chuyến đi rất xa. Ở đây tôi được gặp gỡ trực tiếp Thầy và Chư Tăng Ni, ai cũng thân ái, vui vẻ. Tôi tham gia các sinh hoạt cùng mọi người. Những công việc đơn giản dọn dẹp giúp tôi chiêm nghiệm ra bản chất của cuộc sống. Không có những bài học được lên lớp với phấn trắng mực đen, không có thời khoá biểu cụ thể cho mọi việc như những gì tôi đã tưởng tượng trước khi đến, thay vào đó là bầu không khí nhẹ nhàng, ấm cúng cùng với rất nhiều nụ cười.

Sau mười ngày lưu lại Tổ Đình Bửu Long tôi nhận thấy những vướng mắc trong lòng được giải đáp, hiểu được cái tôi trong chính mình, thấy ra được cái mà tôi «từng nghĩ» bao năm nay thật ra chỉ là suy nghĩ chủ quan của bản thân về sự việc.

Có phải vì nhân duyên tôi được gặp Thầy và những khám phá trong mười ngày ở chùa khiến tôi thấy Bửu Long thật đẹp? Hay bởi vì nhờ có cảnh đẹp của chùa và nhân duyên gặp Thầy nên tôi mới gặt hái được thành quả như vậy? Thật khó để chọn câu trả lời chính xác. Chỉ có thể nói rằng do hành nghề có liên quan đến trang trí, tôi đã khá bất ngờ khi ngắm nhìn những họa tiết tỉ mỉ trau chuốt về kiến trúc trong chùa. Sự uy nghi của tòa tháp chính rất hài hòa với mặt hồ nước trong xanh, không những thế tháp còn tôn lên nét duyên dáng hiền hòa của những con đường lát gạch chạy quanh co trong khuôn viên. Cây bồ đề xỏa tán lá che trọn góc vườn, nhành hoa pháo khẽ khàng buông dưới tán lá chuối che nghiêng. Cây cọ, cây cau, cây dừa, cây sứ y như đang e ấp, khe khẽ cười khi có ngọn gió thổi qua.

Một buổi sáng, khi đang quét dọn sân, ngẩng lên tôi thấy Chư Tăng trong bộ áo cà sa màu vàng đang rảo bước phía bên kia đường dưới tòa tháp. Màu vàng của áo như sáng lên hơn dưới vạt nắng sớm, bước chân các vị khoan thai đi giữa con đường mà một bên tòa tháp uy nghi, một bên là hồ nước xanh như ngọc, xa hơn chút nữa là những tán cây và bụi hoa trong vườn. Tôi cứ ngẩn người mà ngắm, cảm giác an lành tràn ngập trong Tâm.

Du khách đến thăm chùa khá đông, ai cũng nhẹ nhàng giữ ý, không có cảnh ồn ào như thường thấy ở những nơi khác. Mọi người thong dong đi dạo trong vườn, lên tòa tháp, ngắm mặt hồ, trông thật bình yên.

Nhờ nhân duyên được biết Thầy, ở Bửu Long tôi học để lại trưởng thành. Tôi xin chân thành gửi đến vị Thầy khả kính và ngôi chùa ấm áp lòng biết ơn, tâm nguyện từ nay sẽ cố gắng sống đúng tốt theo tinh thần Vô Ngã Vị Tha.

Hoa nào cũng đẹp cũng xinh
Hoa Tâm khai mở Tuệ Minh sáng ngời
Thì ra vạn pháp tuyệt vời
Khi tâm thanh tịnh Đất Trời viên dung.

(Viên Minh)


Poèmes pour vidéo 10′

Demeurant à nulle part et cependant partout, 
Les dix directions se tiennent droit devant vous.
Le petit est pareil au grand
Dans le royaume sans l’illusions.
Le grand est pareil au petit ;
Nulle frontière n’est visible.

(Jos Slabbert)

 

Bouddha sourit
Devant vos erreurs,
Car Bouddha se dit
Que tout est possible,
La fin seule est impossible :
Tant que vous ferez des erreurs
Vous pourrez progresser
Sans que ça puisse cesser,
Et Bouddha patiemment
Guide infiniment
Vers l’impossible firmament.

(Caroline FRANCOIS)


Contenu courte vidéo 3′ Buu Long – Version 2

Tiếng Việt

Dù là một du khách đến thăm TP.HCM (Sài Gòn), người ở tại thành phố hay một người đi xa về lại Sài Gòn thì ngoài trung tâm phố, các viện bảo tàng, các quán cà phê đẹp, còn một nơi bạn rất nên đến thăm, đó là Tổ Đình Bửu Long thường gọi là chùa Bửu Long.

Ở ngôi chùa ấy, bạn sẽ đươc ngắm sự kết hợp hài hoà giữa kiến trúc phật giáo Thái, Ấn Độ, Miến Điện, Việt Nam và kiến trúc Châu Âu, thưởng thức vẻ đẹp uy nghi của toà tháp chính nằm giữa khu vườn xanh ngắt và hồ nước trong xanh bên dưới. Những lối đi trong khuôn viên đầy rợp bóng cây, những góc vườn điểm bằng vài khóm hoa tươi tắn, đám chuông gió khua nhẹ trên đỉnh tháp, hoà với âm thanh róc rách của hồ nước tuôn chảy. Hãy nghĩ bạn đang thả bộ trong bức tranh thiên nhiên ấy, đươc hít thở bầu không khí trong lành, thoát khỏi mọi căng thẳng mệt mỏi của sự kẹt xe, sự ngột ngạt do bụi khói ô nhiễm ở nơi chỉ cách trung tâm phố có 20km (quận 9) thì sẽ thấy việc đến thăm chùa Bửu Long là việc không thể thiếu trong lịch trình của bạn.

Có người còn gọi đây là chùa Xá Lợi, vì nhiều xá lợi của Phật Thích Ca và các vị Thánh Tăng được trưng bày trong tháp, cũng có người gọi là chùa Thái Lan vì nhìn thấy nét kiến trúc của Thái được thể hiện nơi chùa. Nhưng dù được gọi dưới tên nào thì những cảm giác thanh thản, an lành bạn có khi đến thăm và đi dạo nơi đây cũng đều giống nhau cả. Không tin tôi thì bạn hãy thử đến một lần cho biết.

English

Either you are a tourist visiting TP.HCM (Sai Gòn) for the first time, a resident who lives here all your life or someone who is returning to your homeland; beside visiting all the popular attractions, historical museums and unique coffee shops, there is one destination you should not miss, that is Tổ Đình Bửu Long commonly called Bửu Long Pagoda.

At Bửu Long Pagoda, you will enjoy the unique mix of architectures of India, and Southeast Asia countries such as Myanmar, Thailand, Viet Nam and of Europe! Enjoy the absolutely gorgeous tower between beautiful garden and reflecting fountain. There are numerous paths to walk under shaded trees, breathtaking garden filled with delicate little flowers. There are also big bells that are made from little ones. The sound of these bells with nature make a lovely and pleasant mixed sound. It’s surrounded by lots of trees that makes visitor feel relax as soon as they enter the road leading to this place. Bửu Long Pagoda is about 20 kilometers from downtown HCM City (district 9). It shouldn’t be missed in your agenda.

There are various names for this Pagoda, such as Xa Loi Pagoda due to many Buddha and Masters Relics displayed inside, and also Thai Pagoda because of its resembling. In any case, this peaceful fairy world will give you an incredibly powerful energy, a serene retreat. You must visit Bửu Long to find out for yourself.

Français

Que vous soyez touriste à Hochiminh Ville (Saigon), citadin ou encore que vous reveniez à Saigon, à part le centre-ville, les musées, les beaux bars et les élégants cafés, il y a un endroit que vous devriez ne pas manquer; cet endroit s’appelle la pagode Bửu Long.

Au temple, vous admirerez l’association harmonieuse entre les architectures bouddhiste thaïlandaise, indienne, birmane et celle de l’Europe. Vous contemplerez la beauté majestueuse de la tour principale située entre le jardin verdoyant et la fontaine en contre-bas. Vous savourerez les passages arborés du domaine avec ses jardinets couverts de fleurs fraiches ainsi que le son du vent qui fait onduler les carillons depuis le sommet de la tour et auquel se mêle le chant du jet d’eau de la fontaine.

Imaginez que vous marchez dans ce cadre naturel, que vous respirez de l’air pur, frais, que vous vous débarrassez de tout stress, pollution, fatigue et tracas de la vie quotidienne. L’endroit n’est qu’à 20 kms du centre (9è arrondissement), vous saurez que la visite de la pagode Bửu Long doit être inscrite dans votre planning.


Contenu poèmes pour vidéo 3′

Tiếng Việt

Đá tĩnh lặng nằm nghe suối chảy
Đất cần cù ươm ngọn cỏ xanh
Cầu đi liễu đứng rủ mành
Thảo đình ngồi tụng lời kinh sớm chiều.

(Viên Minh)

English

Appreciate your surrounding when nature calls.
It might seem peculiar, different and strange.
It takes happiness to appreciate a certain change………

(English poem)

Français

…. Dans mon jardin aussi, le soleil a planté
Une pure fontaine, comme un encrier,
Où je plonge ma plume et bois l’éternité………

(Francis Etienne Sicard)

Tâm Ngọc

This entry was posted in Phật Giáo. Bookmark the permalink.