Chìa Khoá Sống Thanh Thản

4. Bệnh tật

Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những lúc sức khoẻ suy yếu và bệnh tật. Khi sức khỏe bắt đầu suy giảm, hoặc khi bị ốm đau, là lúc chúng ta biết quan tâm đến việc giữ gìn sức khoẻ và đề phòng bệnh tật. Làm thế nào để chúng ta phòng bệnh và chữa bệnh thật hiệu quả? Thái độ sống tích cực của bạn là yếu tố có vai trò quyết định. Bạn cần:

  • Có niềm tin tưởng tích cực vào bản thân:

Niềm tin vào bản thân là hòn đá tảng vững chắc trong thái độ của bạn trước bệnh tật. Sự thực là, cơ thể mỗi người suốt đời không thể tránh khỏi bị bệnh tật, không nhiều thì ít. Bạn cần có một tâm thế tích cực đối với vấn đề bệnh tật, để có thể tìm cách chữa trị tốt nhất, từ đó mới mau lành bệnh. Tuyệt đối không nên có thái độ than thân trách phận một cách vô lý, hoặc quá lo âu tuyệt vọng, vì những thái độ tiêu cực ấy chỉ làm cho bệnh tật trầm trọng thêm. Bên cạnh đó, một thái độ sống tích cực hơn nữa là bạn luôn tìm cách nâng cao sức khoẻ của bản thân, phòng bệnh hơn chữa bệnh.

  • Đi tìm sự khuây khỏa, gia tăng niềm vui:

Đây là điều chủ yếu nhất để rèn luyện nội tâm mình trước những triệu chứng của bệnh tật. Hãy tìm đọc, hoặc nghe những tác phẩm văn chương lành mạnh, những bản nhạc tươi sáng…, để đem lại cho mình trạng thái tâm hồn tươi vui hơn, góp phần nâng cao sức khoẻ. Tấm lòng đồng cảm và biết thương yêu người khác là một phương thuốc bổ kỳ diệu.

  • Tập thói quen ăn uống điều độ mỗi ngày:

Đây là một trong những cách tốt nhất để giữ gìn sức khoẻ, ngăn ngừa bệnh tật. Những lời khuyên của các bác sỹ chuyên khoa, những sách phổ biến kiến thức khoa học về dinh dưỡng cũng rất có ích cho bạn. Bạn cần hiểu về các loại thực phẩm cần thiết hằng ngày và giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm mà gia đình bạn dùng hằng ngày.

  • Luyện tập cơ thể thường xuyên:

Luyện tập cơ thể thường xuyên là điều không thể thiếu để có một cơ thể tráng kiện, đề phòng bệnh tật. Mỗi ngày, bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định để tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao nào đó phù hợp với bạn để tăng cường sức khoẻ.

5. Không hài lòng về cuộc sống

Cuộc sống của chúng ta không tránh khỏi có những lúc cảm thấy vô cùng chán nản về đủ mọi chuyện chướng tai gai mắt quanh mình. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, làm giảm hiệu suất công việc, làm mất sự thanh thản trong tâm hồn và niềm vui trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người.

Làm thế nào chúng ta có thể đối phó một cách có hiệu quả với cảm giác này? Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Phớt lờ những chuyện vặt vãnh:

Thế nào là những chuyện vặt vãnh? Những chuyện vặt vãnh là những chuyện nhỏ nhặt, không có gì sâu sắc, tầm thường, không có ý nghĩa, không quan trọng trong cuộc sống hằng ngày. Những bê bối đời tư của một “ngôi sao” nào đó, những tin đồn thất thiệt, ý kiến của những người mù quáng, đôi giày chưa kịp đánh bóng, cái cổ áo sơ mi hơi bị dơ…, là một vài ví dụ cụ thể. Nói chung, những chuyện vặt vãnh là những chuyện không đem lại ý nghĩa gì hữu ích cho cuộc sống của mình, của người khác và của xã hội. Thế thì tại sao chúng ta lại cứ phải bận tâm với những chuyện vặt vãnh như thế? Nếu cứ để mình bị chìm đắm trong những chuyện vặt vãnh như vậy, bạn sẽ đánh mất những mục đích sống lớn lao trong cuộc đời bạn.

  • Chấp nhận những gì không thay đổi được:

Cứ chú ý mãi đến những điều vượt quá khả năng điều chỉnh của bạn là một nỗi bất hạnh. Cứ thử hình dung bạn cố gắng thay đổi thời tiết ngày hôm nay cho hợp với ý thích của bạn, hoặc bạn muốn thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ, thay đổi hình dáng cơ thể của bạn, hoặc thay đổi mảnh đất quê hương nơi mình đã sinh ra? Hoặc bạn là một cá nhân mà muốn thay đổi cả một thực tại của xã hội? Tất cả những điều đó bạn nên vui vẻ chấp nhận chứ không thể thay đổi được. Những ai cứ muốn thay đổi những chuyện như vậy thì sớm muộn gì họ cũng phải tìm gặp bác sỹ tâm lý thôi, vì họ là người ưa chuộng mọi nỗi buồn khổ. Nhiều cơn căng thẳng, chứng loạn thần kinh và những xung đột nảy sinh là do người ta cứ cố gắng đòi thay đổi những gì không thể thay đổi được. Hãy học cách chấp nhận – dù rất khó – để vui sống, đem lại cân bằng cho tâm trí mình.

  • Tích cực hoạt động:

Sau khi phớt lờ những chuyện vụn vặt và chấp nhận những thứ không thể thay đổi được, thì tích cực hoạt động phải là bước quan trọng tiếp theo. Tập trung cho những mục tiêu lớn lao trong cuộc đời mình phải là điều quan trọng nhất đối với bạn. Trong phạm vi nghề nghiệp của mình, bạn hãy tích cực hoạt động để cống hiến cho xã hội. Đó cũng là cách để bạn không còn thời gian chú ý đến những chuyện vụn vặt, cũng như không phải buồn bã về những điều không thể thay đổi được. Cuộc sống đồng nghĩa với hoạt động tích cực và bền bỉ. Thời gian cuộc đời mỗi người thật ngắn ngủi và quý giá, bạn hãy tích cực hoạt động để đem lại ý nghĩa cuộc sống cho mình và cho người khác.

  • Quý trọng những niềm hạnh phúc nhỏ bé mỗi ngày:

Cuối cùng, bạn hãy biết quý trọng những niềm hạnh phúc nho nhỏ mà mình có được mỗi ngày trong cuộc sống. Một ly kem ngon, một quyển tiểu thuyết, một tờ báo hay… Tất cả những niềm hạnh phúc đó, dù nhỏ thôi, nhưng đó lại là những niềm hạnh phúc không kém phần lớn lao trong cuộc sống. Hãy cảm nhận những niềm hạnh phúc ấy, thư giãn thoải mái với chúng, vì chúng sẽ giúp bạn sống yêu đời hơn rất nhiều. Và khi đó, những bi quan chán nản đối với bạn sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa!

6. Loại trừ những thói hư tật xấu

Dù bạn là ai, bạn đang thành công hay đang ngập chìm trong hố thất bại; bạn vẫn còn hăng hái hay đã nhụt hết ý chí; bạn đang hạnh phúc hay sầu khổ; bạn đang tích cực làm việc hay biếng lười; ngày hôm nay bạn đang ở trong hoàn cảnh, tâm trạng nào… tất cả đều do ảnh hưởng của những thói quen tốt hoặc xấu của bạn.

Một số người thường nói: “Tôi chẳng làm được việc gì cả. Bản chất của tôi là lười biếng rồi.” Nói như vậy là sai, vì chẳng có ai mang bản chất tự nhiên là lười biếng cả! Đó là do cách sống của chúng ta đã dần dần trở thành thói quen xấu, khiến chúng ta tự cho mình là lười biếng và không muốn bắt tay vào làm việc gì nữa. Mặt khác, chính thói quen này lại ảnh hưởng ngược trở lại tính cách của chúng ta, nó định hình luôn cả tính cách của chúng ta.

Nói cách khác, chúng ta tạo ra những thói quen trong cuộc sống của mình, và chính những thói quen cũng tạo ra chính con người của chúng ta. Bạn có thể thấy, trong cuộc sống hằng ngày, mọi người thường đánh giá nhau qua những thói quen đã ăn sâu vào cuộc sống của mỗi người. Bà A có thói quen giúp đỡ người hoạn nạn, mọi người đánh giá bà A là người tốt. Ông B có thói quen buổi chiều nào cũng uống rượu, rồi về nhà hành hạ vợ con, mọi người đánh giá ông B là người xấu…

Trong cuộc sống, mọi thành công hay thất bại, mọi vui sướng hay buồn khổ, phần lớn đều phụ thuộc vào những thói quen tốt hoặc xấu của chúng ta. Chính vì vậy, bất cứ ai muốn mình sống một cuộc đời đầy ắp hạnh phúc, thành công, thì điều quan trọng trước tiên phải nghĩ đến là: giảm thiểu những thói quen xấu và thay vào đó là tập luyện những thói quen tốt.

Lâu nay không phải chúng ta không nhận thức được nhu cầu phải thay đổi này, nhưng chúng ta băn khoăn không biết phải làm thế nào để có thể thay đổi được tận gốc những thói quen xấu đã ăn sâu vào cuộc sống của mỗi người chúng ta. Thế rồi, ta lại không có đủ sức mạnh ý chí cần thiết, dù rằng ta biết mình cần phải có đủ sức mạnh ý chí thì mới thay đổi được.

Nếu bạn mong muốn thay đổi những thói quen xấu lâu nay của mình, nhằm làm cho cuộc sống của mình mỗi ngày được thành công và hạnh phúc hơn lên, thì những gợi ý dưới đây có thể hữu ích cho bạn.

Trước hết, bạn hãy liệt kê rõ ràng trên giấy một loạt lý do vì sao bạn muốn thay đổi những thói quen xấu lâu nay của bạn, rồi bắt đầu thay đổi. Chẳng hạn, bạn muốn bỏ hút thuốc lá, bỏ tật chần chừ, lề mề lâu nay, hoặc quyết tâm làm việc gì thì làm đến nơi đến chốn, không bỏ dở nửa chừng. Bạn cứ viết ra một loạt lý do mà bạn có thể nghĩ ra được. Điều này giúp bạn nhìn rõ lại bản thân mình, thấy được một loạt ích lợi của việc từ bỏ những thói quen xấu, và tập trung được sức mạnh ý chí của mình để thay đổi.

Tiếp theo, bạn cũng hãy liệt kê ra giấy một loạt những lý do mà bạn không muốn thay đổi thói quen xấu lâu nay của mình. Chẳng hạn, nếu bạn không muốn bỏ hút thuốc, vì sao? Thuốc làm bạn cảm thấy thư giãn, khoan khoái? Nó chứng tỏ bạn là người “chịu chơi” trong nhóm bạn hoặc khi giao tiếp ngoài xã hội? Hay là khi cầm điếu thuốc lá trên tay, bạn thấy mình “tự tin” hơn, “hấp dẫn” hơn trong con mắt của người khác phái?…

  • Phân tích thực tế vấn đề:

Bạn tự hỏi mình, cứ duy trì mãi những thói quen xấu như vậy thì có ích gì? Hay là chỉ có hại? Chẳng lẽ mình cần phải mang cái vẻ tự tin, hấp dẫn giả tạo nhờ vào điếu thuốc lá trên môi hay sao? Thực ra, cứ hút thuốc lá như thế mới càng chứng tỏ mình là kẻ yếu đuối, không có đủ sức mạnh ý chí như nhiều người khác. Nếu quanh mình vẫn còn biết bao người hút thuốc ư? Thật ra, họ cũng đã muốn bỏ hút thuốc lá bao nhiêu lần rồi nhưng họ chưa bỏ được, vì họ không có đủ sức mạnh ý chí cần thiết. Lẽ nào mình cũng chỉ là một kẻ thiếu ý chí như bao nhiêu người quanh mình à? Không! Nhất định mình là người có ý chí cao, mình phải bỏ được thuốc lá…

Bằng cách suy nghĩ như vậy, bạn sẽ tìm được động lực thúc đẩy chính mình, gia tăng sức mạnh ý chí cho bản thân để vượt qua những thói quen xấu.

  • Tìm đến những hoạt động tích cực:

Đây là cách hay nhất để vượt qua những thói quen xấu. Hãy nhìn những người tham gia công tác từ thiện xã hội mà xem, trông họ tự tin và hấp dẫn hơn những kẻ hút thuốc lá rất nhiều lần. Hãy nhìn những nữ doanh nhân trẻ thành đạt mà xem, họ không chỉ làm giàu cho riêng mình mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu người khác, trông họ thật tự tin và vô cùng hấp dẫn, nhưng họ cũng đâu phải cần đến điếu thuốc lá trên môi… Bạn hãy tìm đến những hoạt động bổ ích, lành mạnh, tạo cho mình một hình ảnh tích cực khác về bản thân, để vượt thắng những thói quen xấu.

Trên đây chỉ là một ví dụ điển hình về chuyện từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Mỗi người chúng ta còn mang nặng trong lòng biết bao thói xấu khác nữa mà chúng ta cần tự giác tích cực sửa đổi. Nhưng với bất cứ thói xấu nào cũng vậy, bạn cũng có thể thực hành theo những gợi ý nêu trên, để từ bỏ thói xấu của mình, góp phần làm cho tâm hồn mình ngày càng được thanh thản và hạnh phúc hơn lên!

7. Những lúc đau khổ

Đau khổ, chán đời… là những cảm nhận thường thấy khi chúng ta phải trải qua những cơn khủng hoảng trong cuộc sống. Khi gặp đau khổ, nhiều người rơi vào tuyệt vọng: trốn tránh đau khổ thì không được mà chống trả lại nó cũng không xong. Phải làm thế nào bây giờ? Bi kịch của muôn nỗi khổ đau trong cuộc đời cũng chính là ở đó!

Điều đáng tiếc là, nhiều khi thái độ trốn tránh, không dám nhìn nhận đau khổ chỉ càng khiến bạn cảm thấy đau khổ thêm. Còn chống trả lại đau khổ, bạn cũng chưa chắc tiêu diệt được hết mọi đau khổ, mà khi bạn cứ cố hành động trong nỗi tuyệt vọng như vậy, biết đâu chừng hành động của bạn còn có thể gây ra những nỗi hiểm nguy cho người khác và cho cả chính bạn.

Do đó, cách tốt nhất chính là tạm thời chấp nhận đau khổ, cam đảm nhìn nhận sự có mặt của nỗi đau khổ trong cuộc đời mình, rồi thì dần dần cảm giác đau khổ sẽ hoàn toàn thoát khỏi bạn. Tâm hồn của bạn sẽ lại nhẹ nhõm và vui tươi như thường thôi! Dưới đây là một vài bí quyết ngắn gọn nhưng rất hữu ích, giúp bạn xoa dịu những nỗi phiền muộn một cách nhanh chóng. Bạn hãy tìm một nơi tương đối yên tĩnh một chút và thực hành bài tập này:

  • Nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn đang cho phép mọi nỗi phiền muộn trải đều khắp cơ thể bạn.
  • Đừng chống trả lại chúng gì hết, cứ tiếp tục để chúng trải đều khắp cơ thể bạn như thế.
  • Hãy tưởng tượng bạn đang gắn cho mỗi đau khổ của bạn một màu sắc nào đó mà bạn yêu thích: màu xanh lá cây, màu cam, màu vàng, màu xanh nước biển hoặc bất cứ màu gì cũng được, miễn là bạn phải vô cùng thích thú với màu bạn chọn.
  • Hãy cố gắng làm cho những nỗi đau khổ của mình đang dàn trải khắp cơ thể trở nên mềm mại, uyển chuyển hơn. Bạn hình dung mình đang uốn nắn những nỗi khổ ấy nhỏ lại, nhẹ lại, mềm nhũn đi (y như thể bạn đang chơi nghịch đất sét hồi nhỏ vậy!) và bạn đang dần dần êm dịu thoát ra khỏi chúng!
  • Bạn hãy làm một cuộc thử nghiệm thay đổi kích cỡ, màu sắc, vị trí của những nỗi phiền muộn của bạn.
  • Hãy thay đổi cách nghĩ của bạn về sự đau khổ đó, hãy đơn giản hoá nó đi, làm cho nó trở nên bình thường, nhẹ nhàng hơn!
  • Hãy nghĩ rằng, bạn có thể xoa dịu nỗi phiền muộn đó bằng chính tình yêu, sự cảm thông, bằng thái độ cao thượng bạn dành cho người khác…
  • Hãy làm bất cứ chuyện nhỏ nhặt gì, miễn là bạn cảm thấy thoải mái: uống một ly nước chanh; vừa đi tắm nước lạnh vừa mở một bài hát vui tươi và nghêu ngao hát theo tiếng nhạc; hoặc thậm chí đóng cửa phòng lại, vừa mở nhạc vừa nhảy tưng tưng; hoặc ăn bất cứ một món mình thích như: bún riêu, ổi chấm muối ớt, đùi gà quay…
  • Sau cùng, bạn hãy có một cuốn sổ tay thật xinh xắn, trong đó bạn ghi lại những kinh nghiệm mà bạn rút ra được từ sau những lần đau khổ, phiền muộn. Cuốn sổ này sẽ là tài sản vô giá của bạn, bởi kinh nghiệm càng có giá trị khi nó là kinh nghiệm do chính bạn đã trải qua!

8. Thái độ bi quan về cuộc sống

Bạn có thể tạo ra tương lai cho chính mình không? Tương lai của bạn phụ thuộc vào những điều gì? Đây là một câu hỏi thông minh mà bạn cần tự hỏi chính mình.

Có bao giờ bạn suy nghĩ về những ước mơ của mình rồi tự cho đó là những điều “không tưởng” hay không? Nói cách khác, bạn không dám tin những gì mình ấp ủ trong lòng có thể trở thành hiện thực được. Và bạn luôn nghĩ về những điều mà bạn cho rằng “sẽ chẳng bao giờ xảy ra được”, rồi bạn nản lòng?

Liệu chúng ta có nên mang một thái độ sống bi quan và thiếu tự tin như vậy không? Tôi vẫn thường nghĩ về những ước mơ của tôi, và nghĩ về cả cuộc sống quanh tôi nữa. Tôi thử hình dung về cuộc sống của nhân loại cách đây một thế kỷ. Chắc chắn con người sống ở thời đó cũng có những ước mơ, và họ đã từng thực hiện những ước mơ của họ. Họ không thể hình dung nổi, ngày nay chúng ta có thể leo lên máy bay và bay như chim trên bầu trời, từ châu lục này qua châu lục nọ. Chúng ta có những thiết bị điều khiển từ xa có thể bật được máy truyền hình, có thể kéo mở bức rèm cửa phòng mình… Những chuyện này, nếu xảy ra cách đây chừng một trăm năm thì người ta thấy chẳng khác nào những phép thuật của phù thuỷ vậy! Thật là kinh khủng, không thể nào tưởng tượng nổi. Thế nhưng, ngày nay những điều đó đã quá đỗi bình thường!

Bạn thấy chưa, ngay cả những điều kỳ diệu như vậy còn có thể xảy ra được, thì nói gì đến những ước mơ rất đời thường của mỗi chúng ta, lẽ nào bạn lại không tin chúng sẽ trở thành hiện thực kia chứ? Có thể rằng, bạn có những ước mơ quá “động trời”, quá viển vông, thì có thể chúng sẽ không trở thành hiện thực. Nhưng nếu bạn có những ước mơ giản dị như, một công việc yêu thích để phục vụ bản thân và xã hội, một gia đình hạnh phúc để yêu thương… thì chỉ cần một chút cố gắng, một chút tầm nhìn, một chút kiên nhẫn, và cộng thêm một chút may mắn nữa thì những ước mơ đó chẳng phải là xa lắm!

Nhiều người không gặt hái được thành công, không cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống, chỉ vì thiếu những suy nghĩ đúng đắn, thiếu sự rèn luyện bản thân. Họ cứ mải mê trong những suy nghĩ vớ vẩn đâu đâu, những ganh ghét vô lý với người khác, những bất mãn về xã hội, dẫn đến những hành vi lệch lạc, thậm chí sai trái, gây ra đau khổ cho bản thân, cho xã hội…

Và khi cứ mãi chìm đắm trong một lối sống sai lạc như vậy, vô tình họ đã đánh mất hết những gì tốt đẹp họ đang có, quên mất những hạnh phúc đời thường rất giản dị trong cuộc sống đang chờ đợi họ. Họ đã tự nguyện biến những ước mơ tốt đẹp của bản thân họ trở thành “không tưởng”, chỉ vì họ cứ mang một nếp suy nghĩ yếm thế và tiêu cực như vậy!

Chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng rằng, ngay từ hôm nay, chúng ta có thể làm những việc đem lại những ảnh hưởng tốt đẹp ở ngày mai. Chính vì có niềm tin ấy mà mỗi người chúng ta mới dám ước mơ, mới dám đặt ra những mục đích cố gắng khác nhau trong cuộc sống. Ngày hôm nay chúng ta tích cực làm việc, chắc chắn không chỉ vì miếng cơm manh áo trước mắt, mà còn để nuôi dưỡng những cao vọng ở ngày mai. Đây cũng chính là căn cứ cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa người lạc quan với người bi quan, giữa người có ý chí cầu tiến với kẻ có thái độ sống buông xuôi chán nản cuộc đời. Bởi vì, chỉ một lý do đơn giản là, những người không có niềm tin thì không dám mơ ước, không dám mơ ước thì cũng không có hy vọng để mà vui sống.

Khi một biến cố không may nào đấy bất ngờ xảy ra với chúng ta, chúng ta rất dễ rơi vào tâm trạng bi quan, những xúc cảm tiêu cực. Thế nhưng, khi bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, những người lâu nay vốn có niềm tin và ước mơ trong cuộc sống sẽ biết giải thích, đánh giá vấn đề một cách lạc quan và tích cực hơn những người không có niềm tin hay mơ ước gì. Nhờ có niềm tin và mơ ước, chúng ta sẽ sớm vượt qua những cảnh ngộ khó khăn. Vì dù sao, khó khăn cũng chỉ là tạm thời, không phải lúc nào cuộc đời mình cũng rủi ro mãi được, bởi lẽ nếu mình chịu khó cố gắng một chút thì tương lai ngày mai của mình cũng sẽ lại được hạnh phúc, may mắn, huy hoàng.

Trái lại, những người không có niềm tin và ước mơ thì thường trầm trọng hóa vấn đề, họ không còn đủ bình tĩnh, sáng suốt để nhìn nhận vấn đề, cứ tự cho những rủi ro đó là “số phận” của mình rồi, nên họ cứ cam chịu làm một người bình thường, không còn dám cố gắng và cũng không còn muốn cố gắng gì nữa; và cứ thế, tương lai của những người bi quan, không có niềm tin và ước mơ như vậy thì mãi mãi cũng sẽ vẫn mù mịt mà thôi!

Chúng ta không quyết định hoàn toàn tương lai của cuộc đời mình, nhưng chắc chắn là chúng ta có thể nuôi dưỡng niềm tin, mơ ước và bắt tay vào làm những việc tốt đẹp cho tương lai của chính mình. Một khi mình đã làm hết sức như vậy rồi thì cứ bình tâm chờ đợi thành quả tốt đẹp sẽ đến. Trong quá trình đó, đừng bao giờ hoài nghi chính bản thân mình, vì hoài nghi tức là giảm sút niềm tin và tự mình sẽ làm cho mình thất bại.

Không có niềm tin, không có ước mơ, cũng có nghĩa là mình đang đánh mất thời gian, đánh mất những cơ hội tốt khác nhau trong cuộc đời của mình. Và sống như vậy thì còn có ý nghĩa gì nếu không phải là gánh nặng cho xã hội và cho người khác? Cho nên, tin tưởng lạc quan vào bản thân, biết nuôi dưỡng những ước mơ giản dị để từng bước gặt hái thành công thì bao giờ cũng tốt hơn là không tin tưởng gì ở bản thân và không dám ước mơ gì cả. Sau mỗi thành công nhỏ, mình sẽ tự tin hơn lên, dám mơ ước những điều lớn lao hơn một chút. Cứ như thế, những thành công nho nhỏ chắc chắn sẽ dẫn đến thành công lớn lao ở ngày mai.

Từ hôm nay, hãy suy nghĩ về những ước mơ giản dị nhất của bạn trong cuộc sống của mình. Những ước mơ đó có biến thành hiện thực được hay không? Hơn ai hết, chính bạn là người sẽ quyết định câu trả lời!

9. Thiếu động lực trong công việc

Bạn có bao giờ cảm thấy thất vọng, chán nản trong công việc của mình chưa? Những lời động viên, khuyến khích của người khác dành cho bạn, xét cho cùng, cũng chỉ là những yếu tố bên ngoài, chưa đủ giúp bạn thăng tiến và thành công. Do đó, chính bạn phải tự tìm ra những động lực thúc đẩy chính mình để thành công. Dưới đây là mười cách thức hiệu quả giúp bạn khai thác hết những khả năng tiềm ẩn của mình để biến ước mơ của mình thành hiện thực:

  • Can đảm từ bỏ những thuận lợi trong hoàn cảnh của mình:

Chướng ngại lớn nhất trong việc khai thác những khả năng tiềm tàng của bản thân chính là hoàn cảnh thuận lợi hiện tại của bạn. Bạn có được công việc nào đó là nhờ “ô dù” chẳng hạn, thì bạn không thể thăng tiến được với tất cả khả năng thật sự của mình. Người thành công chân chính là người biết thích nghi với những hoàn cảnh bất lợi cho họ, và từng bước vượt lên hoàn cảnh.

  • Không lo mình sẽ phạm sai lầm:

Sự khôn ngoan sẽ giúp chúng ta tránh được việc phạm những sai lầm trong công việc. Tuy nhiên, để có được sự khôn ngoan đó, bạn cũng phải trả giá bằng những sai lầm, thất bại của mình. Vấn đề là bạn có học được những kinh nghiệm quý báu sau mỗi sai lầm, thất bại và có biết tránh việc lặp lại những sai lầm hoặc thất bại đó hay không mà thôi!

  • Đừng tự hài lòng với những tư duy hiện tại của mình:

Tư duy là một sức mạnh để thăng tiến và thành công. Bạn hãy luôn mở rộng tư duy của mình bằng cách không ngừng động não và học hỏi.

  • Hướng về một tương lai hạnh phúc:

Những người sống hạnh phúc thì dễ phấn chấn trong công việc, dễ tìm được động lực thúc đẩy bản thân mình thành công hơn. Hạnh phúc không phải là do người khác ban phát cho bạn mà là kết quả của sự lựa chọn và thái độ sống tích cực của chính bạn.

  • Mỗi ngày dành ra một giờ để tự tìm động cơ thúc đẩy chính mình:

Trong thời gian một giờ đồng hồ này, bạn hãy đọc những cuốn sách bổ ích viết về thành công, những cuộn băng lý thú có tác dụng gây nguồn cảm hứng cho mình hăng hái hơn trong công việc, trong cuộc sống.

  • Làm lần lượt từng việc một:

Nhiều người thường hay “phân tán” những cố gắng của họ, nên họ rất khó đạt được hiệu quả cao trong công việc. Để thành công, bạn hãy tập trung tất cả mọi cố gắng vào công việc của bạn, hoàn tất công việc này rồi hãy bắt tay vào công việc khác.

  • Sống trọn vẹn cuộc sống hiện tại:

Nếu bạn cứ mải mê luyến tiếc quá khứ hoặc mơ mộng nhiều về tương lai, thì bạn khó có thể tập trung làm tốt mọi công việc trong hiện tại của bạn.

  • Quyết tâm rằng mình sẽ cố gắng sống vui:

Niềm vui chính là thiên đường trong công việc của bạn, là động lực thúc đẩy bạn thành công.

  • Không bao giờ bỏ cuộc khi gặp trở ngại hay thất bại:

Bạn chỉ thất bại khi chính bạn tự bỏ cuộc, không còn muốn cố gắng gì nữa! Cứ kiên nhẫn với những mục đích của mình, tự rút kinh nghiệm từ những thất bại, tích cực học hỏi nhiều hơn và bạn sẽ thành công.

  • Dám mơ ước:

Phải có những ước mơ cao đẹp mới khiến mình hăng hái bắt tay vào hoạt động hướng về một tương lai tốt đẹp hơn. Đừng bao giờ mặc cảm, tự ti đến nỗi chẳng dám ước mơ điều gì cả!

This entry was posted in Tuyển Chọn. Bookmark the permalink.