Hành Trình Phát Quà tại Phú Yên của Đoàn Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu 2017.11.26

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT ÂU CHÂU

LA CONGRÉGATION BOUDDHIQUE VIETNAMIENNE UNIFIÉE EN EUROPE
Chùa Association Bouddhique Khánh Anh Evry

Hành Trình Phát Quà tại Phú Yên – 26.11.2017 của Đoàn Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

– Ngưỡng bái bạch Chư Tôn Đức GHPGVNTN Liên Châu
– Ngưỡng bái bạch Chư Tôn Đức GHPGVNTN Âu Châu
– Kính thưa Quý thiện nam tín nữ, Quý mạnh thường quân.

Phú Yên một tỉnh bạn chỉ cách Khánh Hòa khoảng 120 cây số, là nơi cùng chịu chung một hoàn cảnh bị thiệt hại trong cơn bão 12 vừa qua, tuy mức độ không bằng, nhưng với sự thống khổ của bà con đang gánh chịu sự mất mác về người và của, với tinh thần từ bi của con Phật khi nhìn thấy những cảnh nhà cửa tiêu điều hàng cây nghiêng ngã, Chư Tôn Đức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đã gởi về thêm 15.000 Euro, nhờ Thượng Tọa Thích Thông Trí Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên GHPGVN Thống Nhất Âu Châu đại diện tiếp tục phát quà bà con tại Phú Yên.

Kế hoạch đã bàn sẽ trao 800 phần quà cho các vùng thiệt hại của trận bão tại Phú Yên. Từ Sài Gòn trên chuyến bay Vietjet đáp xuống phi trường Tuy Hòa đúng 7g15 phút ngày 26/11/2017. Chúng tôi có mặt, đón ba vị Hòa Thượng Thích Thái Hòa, Thượng Tọa Thích Thông Trí và cô nữ thí chủ Nhuận Pháp Nguyên Trần Thị Phượng Liên. Mấy ngày nay Phú Yên mưa to, các cánh đồng ngập trắng xóa, như một biển nước mênh mông. Đài báo Phú Yên hôm nay vẫn còn mưa to, và đúng vậy, từ trong hiên sân bay nhìn ra ngoài, bầu trời đen kịt từng đợt mưa rào nặng hạt tuôn rào, chiếc xe đón chư vị vị, vội mở cửa để các Ngài chạy nhanh vào. Được biết, Hòa Thượng Thích Thiện Đạo Trụ Trì Chùa Phi Lai, vị hướng dẫn đoàn và tổ chức đến nơi cấp phát cho bà con, vì trời mưa khu vực Hòa Thượng nước ngập phải chèo ghe và đi máy cày ra để đón đoàn, hiện đã có mặt tại ngôi Chùa sẽ tập họp dân phát quà, đó là Chùa Hương Lâm thuộc Thôn Uất Lâm, Xã Hòa Hiệp Bắc. Huyện Đồng Hòa, Thành phố Tuy Hòa, nên chỉ có anh em Gia Đình Phật Tử sở tại ra đón ở sân bay Tuy Hòa mà thôi. Đường đến Chùa quanh co nhiều ổ gà mãi đến gần 9 giờ đến nơi đã thấy Hòa ThượngThích Thiện Đạo hân hoan ra đón chư Tôn đức trong đoàn, và bà con có phiếu nhận quà đã ngồi đầy sân Chùa.

Sư Cô Trụ trì Chùa Hương Lâm là Thích Nữ Viên Thắng dọn bàn mời đoàn dùng điểm tâm, anh chị em GĐPT Phú Yên lo thiết kế nơi phát quà, Nơi đây với số lượng được phân phối điểm đầu tiên 200 phần, mỗi phần gồm 5 kg gaọ và 1 bì thư 400.000 đồng. Đúng 9g30 buổi phát quà bắt đầu sau khi cung thỉnh Thượng Tọa Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu cùng chư Tôn đức khởi thân niệm Phật cầu gia bị, và Thượng Tọa đã chuyển lời thăm hỏi của bà con Phật tử tại Âu Châu, cùng gởi gấm tình thương yêu ruột thịt đến từng người gặp phải thiệt hại trong cơn bão 12 vừa qua. Nhìn hình ảnh những cụ già run run chống gậy đến nhận, không ai không xúc động, Quý Ngài và Phượng Liên đã trân trọng trao vào tay từng các cụ món quà e ấp tình thương nầy. Một vài cụ không có trong đợt nầy đã được người con gái Sài Gòn đầy từ tâm hành Bồ Tát đạo, tặng riêng mỗi người 200.000 đg. Quà phát xong đồng hồ mới 10g30, Sư Cô lại mời đoàn dùng cơm trưa, bửa cơm đạm bạc nhưng rất ngon. Ăn xong Hòa Thượng Thiện Đạo cho biết có việc riêng nên không thể đến điểm phát thứ hai và đoàn cung thỉnh Hòa Thượng đến chứng minh nơi thứ ba, Hòa Thượng chỉ hứa khả nếu thuận duyên, còn lý do thì Hòa Thượng chỉ cho biết việc riêng…

11g00 đoàn từ giả Sư Cô Trụ trì Chùa Hương Lâm, để đến địa điểm phát quà thứ hai cách xa khoảng 40 phút xe chạy, đó là ngôi Chùa Quang Sơn, thuộc Thôn Phong Phú, Xã An Hiệp, Huyện Tuy An. Thành phố Tuy Hòa, Đây là ngôi Thạch Lam trụ địa, nơi Đại Đức Thích Quảng Hương năm 1949, cầu pháp và xuất gia tu học với Hòa Thượng Liễu Tôn, trụ trì Chùa Quãng Sơn nầy, sau đó vào học tại Phật học viện Trung Phần Hải Đức Nha Trang, xong chuyển về chùa Khải Đoan Ban Mê Thuộc, rồi về hổ trợ Chư Tôn đức ở Sài gòn. Vì thấy Phật Giáo gặp đại nạn, dưới sự đàn áp của chế độ gia đình trị Ngô Đình Diệm, nên Đại Đức phát nguyện tự thiêu vào lúc 12 giờ 25’ ngày 05.10.1963, tại bùng binh Chợ Bến Thành Sài gòn.

Bởi chưa thuộc đường để ra lại quốc lộ nên xe chạy vòng vo qua vài khúc quanh lạc lối đi, phải nhờ người địa phương hướng dẫn, sau cùng cũng đến được điểm hẹn. Nhờ xếp đặt trước nên dưới mái hiên Chùa từng bao tải gạo đang được khiên vào, tấm băng rôn “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu – Thương về miền Trung” được dăng trước tiền đường, Thầy trụ trì Thượng Tọa Thích Quảng Thuận, ra tận sân tiếp Hòa Thượng Thái Hòa và Thượng Tọa Thích.Thông Trí.

Theo lịch hẹn giờ phát nơi đây là 14 giờ, nhưng bà con đã đến sớm đầy đủ từ 13 giờ rồi. Ngoài trời âm u, có thể trút mưa xuống bất ngờ, vã lại Chùa nằm sát chân núi, từ cổng lên Chùa có một khoảng sân trống, bà con ngồi từ tam cấp vào đến hiên Chùa, nên chư vị trong đoàn đã yêu cầu cho phát quà để bà con về sớm kẻo bị mưa, nên 13 giờ 30 phút chương trình phát 300 phần quà gồm 1 bì thư 400.000 $ và 5 cân gạo bắt đầu. Hòa Thượng Thích Thái Hòa Tổng Thư ký Hội Đồng Cố Vấn Giáo Hạnh GĐPT Việt Nam trên Thế giới, Thượng Tọa Thích Thông Trí Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Thanh niên Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Âu Châu và Thượng Tọa Thích Quảng Thuận ngôi ở bàn chứng minh. Sau khi hướng dẫn bà con hiện diện cùng khởi thân xướng niệm danh hiệu Đức Bổn Sư ba lần, Hòa Thượng Thích Thái Hòa đã ôn lại phần nào lịch sử Chư lịch đại tổ sư đã dày công xây dựng nên ngôi tổ đình nầy, với tên “Quảng Hương” kỷ niệm danh xưng của vị Thầy đã thắp lên ngọn đuốc thiêng sau cùng, trước đó khởi đầu là Bồ tát Thích Quảng Đức, đễ phá tan bức màn vô minh cho những kẻ lầm mê hòng tìm cách tiêu diệt Phật giáo Việt Nam năm 1963, được Viện Tăng Thống và Viện Hóa đạo GHPGVN TN phong danh hiệu Thánh tử đạo, và gọi tên thân thương là “Tôn Giả Quảng Hương”. Buổi phát quà diễn ra tốt đẹp, nhanh gọn, trật tự.

14g10 giả từ Tổ đình Quảng Hương, chiếc xe 16 chổ của anh chị em GĐPT Phú Yên, dẫn đường đi về ngôi Chùa Châu Lâm, ở Thôn Quảng Đức, Xã An Thạch, Huyện Tuy An do Sư cô Thích Nữ Nguyên Hồng Trụ trì, Xe chạy đến ngã rẽ vào đường liên thôn chư vị được một anh cựu Huynh trưởng sở tại, tranh thủ dẫn đường lên thăm một ngôi cổ tự cách khoảng 1 cây số, nơi khai sơn của Tổ Liễu Quán, còn chiếc xe 16 chổ đi đến nơi cấp phát vào ổn định vị trí, cùng trình báo với Sư Cô Trù Trì để chư vị thăm xong về phát quà liền. Ngôi cổ tự nằm trên lưng chừng núi, với các cồng trình đồ sộ còn dang dở như chánh điện, hậu tổ, Thánh tượng Bồ tát Quán Thế Âm cân đối cao 25 mét tính từ đài sen cũng mới hoàng thành phần trên, mọi người men vách đá cao leo lên đảnh lễ và chụp ảnh nơi tháp Tổ, và được Thầy trù trì vui mừng bắt tay Hòa Thượng trưởng đoàn, Chị Nhuận Pháp Nguyên dù chân đau đang đeo găng cũng cố lần từng bước lên đến tận sân Chùa, còn đem theo tập sách dày đưa Hòa Thượng Thích Thái Hòa viết tặng Thầy Trù Trì. Bổng tiếng điện thoại reo từ Chùa Châu Lâm, một anh huynh trưởng cho chúng tôi biết nơi đây chính quyền không cho treo tấm băng có chữ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, xin Thầy trưởng đoàn cho ý kiến, chư vị nói để đến nơi tùy duyên miễn sau món quà đến với bà con của mình.

Và trong giảng đường Chùa Châu Lâm, Sư Cô Thích Nữ Nguyên Hồng đón đoàn, trao đổi với nhị vị Tôn đức việc khó khăn nơi đây, sau đó buổi phát quà vẫn tiếp diễn với 300 phần cũng 1 bì thư 400.000 đồng và 5 cân gạo như mọi chổ, mặc dầu nhìn bên hiên Chùa vẫn có vài vị không có phiếu nhận quà vẫn có mặt. Sau thời pháp thoại ngắn đầy ý nghĩa xúc tích đến với bà con sở tại, Hòa Thượng Thích Thái Hòa đã gởi lời cám ơn Sư cô Trụ trì Thích Nguyên Hồng tạo điều kiện để bà con đến nhận quà tại đây, 15 giờ 30 phút kết thúc buổi phát quà tại Phú Yên nầy. Trước khi đoàn rời Sư trụ trì và quý bác sở tại chiêu đải chúng tôi bửa cơm thanh đạm đậm tình đạo vị, trong đó có món bánh tráng cuốn bánh hỏi, rau dút, rau muống chấm nước tương hột rất ngon. Rồi Sư Cô tiển đoàn lên xe ra về. Đến khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo thầy trò chúng một lần nữa bịn rịn chia tay, hẹn gặp lại khi nào nhân duyên hội đủ. Đáng tiếc tại hai nơi Chùa Quang Sơn và Chùa Lâm bà con báo cho biết vì trên bì thư có chữ Phật giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu nên có một số người dị ứng đến thu hồi lại bì thư nầy…


















Phước Minh
Down load ban tin

This entry was posted in Giáo Hội, Tin Tức. Bookmark the permalink.