Baking Soda: Phụ gia có ích

Đa số chúng ta đã biết Baking Soda là một “phụ gia” rất có ích. Nó có thể dùng như một thứ thực phẩm (bột nổi để làm bánh), như chất liệu khử mùi hôi, chùi rửa, trừ khử côn trùng, và thậm chí giúp chúng ta làm đẹp nữa…. Kể ra thật không xiết.

Đã vậy, Baking Soda lại rẻ và lành vì không hề chứa hóa chất độc hại. Hôm nay, Hằng xin nói về một vài công dụng phổ thông của Baking Soda trong việc săn sóc con người.

Nhưng mới viết được đến đây thì ông xã xệ xen vào góp ý, “Thì việc gì trên thế gian này chẳng là để phụng sự con người…. Chẳng hạn, khử mùi hôi nhà bếp là để mình nấu ăn cho ngon, gia đình mình ngồi ăn được thoải mái. Và ngay cả việc thông bồn cầu cũng chẳng phải là vì cái bồn cầu, nhưng chính là vì cái mũi và vệ sinh cho chúng ta…”. Ổng nói vậy cũng có lý, nhưng nếu hiểu “săn sóc con người” một cách hạn hẹp là làm đẹp cho thân thể chúng ta, thì Baking Soda cũng góp phần được nhiều lắm. Đây này, bạn xem nhé.

* Chế kem đánh răng

Hòa baking soda với nước ốc-xy già nồng độ 3% (hydrogen peroxide) để làm thành một chất hồ sền sệt, cho vào hũ để sẵn. Mỗi lần dùng, bạn phết kem đánh răng lên bàn chải, rồi nhúng bàn chải vào hũ “baking soda” sền sệt đó trước khi chà răng. Bạn sẽ thấy răng trắng hơn và sáng bóng hơn nhiều.

Nhưng làm như vậy, chúng ta vẫn còn lệ thuộc phần lớn vào tuýp kem đánh răng mua ngoài chợ để lấy mùi thơm. Mà các bạn biết rồi đó, hàng chợ thì không thế nào tránh khỏi hóa chất. Muốn có mùi thơm mà vẫn bỏ được hóa chất, Hằng xin đề nghị với các bạn công thức 100% thiên nhiên sau đây:

Vật liệu: 1 teaspoon (muỗng uống trà) baking soda; ½ teaspoon muối hạt mịn; một giọt dầu thơm như dầu bạc hà, dầu cam hoặc dầu quế…; vài giọt nước.

Cách làm: Hòa tất cả vào trong một cái chén nhỏ, dùng cán bàn chải, ngón tay, hoặc một cái thìa nhỏ quậy đều lên cho đến khi thành một chất hồ sền sệt là bạn đã có một loại kem đánh răng đặc chế thơm tho, hiệu quả, và tuyệt nhiên không dính với một phần trăm hóa chất nào.

* Trung hòa mùi hôi trong miệng

Nụ cười như bông hoa làm cho gương mặt dễ yêu lên nhiều phần. Nhưng cái miệng nở ra “bông hoa” ấy cũng có thể xì ra nhiều thứ mùi mà người đối diện không thể ưa nổi, nhất là khi bạn vừa ăn xong một bữa cơm có nhiều hành tỏi…. Để khử những mùi ấy, bạn có thể lấy một teaspoon baking soda hòa vào nửa chén nước, súc òng ọc, nhổ ra …. Làm nhiều lần như vậy nhiều lần cho đến hết ly nước, rồi súc lại bằng nước sạch. Bây giờ, bạn có thể yên tâm cười nói tự nhiên khi tiếp xúc với mọi người được rồi, vì mùi hôi trong miệng đã được trung hòa. Hằng biết hiện nay thị trường có bán nhiều loại nước “mouthwash” chế sẵn rất tiện dụng. Dĩ nhiên, bạn có thể dùng những loại đó. Nhưng xin nhớ cho rằng đa số mouthwash chỉ “works” bằng cách dùng mùi thơm rất mạnh của mình để trấn áp cái mùi nguyên thủy chứ không làm cho nó biến mất như với baking soda đâu. Khi mùi thơm của mouthwash tan đi, rất có thể cái mùi nguyên thủy lại xuất hiện.

* Tẩy trùng dụng cụ “ngậm”

Bạn cảm thấy khó hiểu hả? Vậy xin thí dụ ngay, đó là hàm răng giả, cái còi, bộ ngàm răng, miệng kèn, ống sáo…. Xin gọi chung là “đồ ngậm” cho ngắn gọn nhé! Có phải là chúng chỉ được việc khi nằm trong miệng chúng ta không nào? Và các bạn có công nhận với em rằng cái miệng là nơi thanh cao, nhưng cũng chính là… ổ vi trùng và nơi đưa vi trùng vào cơ thể chúng ta không nào? Như vậy thì khỏi cần lý luận thêm, ai cũng biết rằng những vật dụng này cần phải được mang ra lau rửa thường xuyên để bảo đảm vệ sinh mỗi khi đưa chúng trở vào miệng.

Cách đây đã lâu, chúng ta có nhắc đến những viên thuốc rửa răng giả (denture tablet). Những viên thuốc này đương nhiên là công hiệu, nhưng khi bạn hết thuốc, hoặc cạn tiền mua thuốc, thì mình có thể lấy 2 teaspoon baking soda, hòa với một ly nước rồi ngâm những dụng cụ “ngậm” ấy vào đây khoảng 7, 8 tiếng đồng hồ.

Nước baking soda sẽ làm cho các mảnh thực phẩm kẹt trong các kẽ răng giả, và trung hòa mùi hôi do nước miếng bám vào, để trả lại cho chúng ta những “đồ ngậm” sạch thơm và an toàn.

* Khử mùi mồ hôi

Baking Soda có thể dùng như một chất khử mùi mồ hôi, bằng cách thoa nó vào dưới nách, công hiệu không thua gì những cây “deodorant” đắt tiền bạn mua ngoài chợ đâu….

Chỉ với vài công dụng như vậy thôi, bạn có thấy Baking Soda đúng là một “phụ gia” có ích không nào? Ồ, sao bạn cười? Thì Hằng nói phụ gia là vì nó phụ giúp được rất nhiều việc trong gia đình đó mà, đơn giản vậy thôi, chứ có dám nho nhe gì đâu.

Vũ Hằng/Viễn Đông

http://www.quehuongngaymai.com/forums

This entry was posted in Sức Khỏe, Đời Sống. Bookmark the permalink.