Chuyến Ghé Thăm Và Dự Lễ Phật Đản Tại Chùa Nam Hải Phổ Đà – Noumea – New Caledonia

Trở lại Noumea, New Caledonia sau 9 năm, để tham dự lễ Phật đản tại chùa Nam Hải Phổ Đà, ngôi chùa Phật giáo của người Việt Nam, Chùa nằm trên một sườn đồi, lưng tựa vào đồi, chắc do vậy nên Chùa có tên là Nam Hải Phổ Đà, hay vô tình tên Chùa lại gắn liền với địa thế.

Nouvelle Calédonie là một đảo nằm về phía đông bắc Queensland, xứ sở này trực thuộc Pháp, dân số khoảng 250 ngàn, trong đó người gốc Việt khoảng 6, 7 ngàn, chiếm gần 3% tổng dân số.

Nhắc về lịch sử đau buồn thì người Việt đặt chân đến xứ sở này từ thời Pháp thuộc, chân đăng Vietnamiens – đa phần đi qua đây làm lao công cực khổ trong các hầm mỏ nickel. Âu cũng là thế cuộc! Nhưng đến nay sau hơn gần 2 thế kỷ, do bản chất cần cù, thông minh, đa phần người Việt tại đây cũng có cuộc sống trung lưu và có những điạ vị cao trong xã hội.


New Caledonia có khí hậu ôn đới quanh năm, biển lại hiền hoà, nên người Nhật thường ví Nouvelle Calédonie như là thiên đường của Thái bình dương. Thật vậy, bản thân tôi từng sống ở Qui nhơn và Nha trang, hai thành phố biển, tôi yêu biển, nên cũng mê hòn đảo này ngay lần đầu đến đây vào năm 2009 và nhất là với những kiến trúc bình dị, từ những căn chòi tranh bên biển cho đến những villa, biệt thự Pháp và địa thế nhiều đồi dốc, đường đi quanh co làm tôi liên tưởng như đang đi quanh Đà lạt, đi quanh những vùng cao nguyên Việt Nam và bờ biển Nha trang.

Dân ở đây đương nhiên là nói tiếng Pháp, vì là thuộc điạ Pháp, và cho đến nay trực thuộc Pháp, một ngôn ngữ nghe êm tai, nhưng không hiểu gì vì tôi không biết tiếng Pháp. Chuyến đi này vừa du lịch, vừa dự lễ Phật đản 2642, vừa xem có thể giúp Chùa trùng tu, và phát triển xây dựng trong tương lai, lần trước chúng tôi cũng đã phát thảo một mặt bằng tổng thể các hạng mục phát triển Chùa. Hy vọng Nam Hải Phổ Đà có thể phát triển như hoạch định, để Phật giáo ngày càng lớn mạnh trên xứ đảo thần tiên này.

Đoàn Phật tử bên Úc lần này qua dự lễ Phật đản có Vạn Hữu, Bích, Sơn và Lan Phương, dưới sự dẫn dắt của Thượng toạ Thích Thiện Tâm, Đại đức Thích Phước Quảng. Chúng tôi khởi hành sớm hơn qúy Thầy ba ngày, để có thêm thời gian thưởng lãm xứ biển nhỏ đẹp này, nhất là được trải nghiệm những ngày ấm áp bên những bãi biển, ốc đảo xinh xắn thay cho những ngày vào đông giá buốt lạnh lẽo của Melbourne. Chỉ mất một thời gian bay gần bốn tiếng từ Melbourne, trên chiếc Airbus A320, của hãng AirCalin.

Chúng tôi đến La Toutonta Airport lúc 5.35pm. Được Chị Tâm Minh báo trước một trong các anh chị ra đón sẽ bận áo đỏ để chúng tôi dễ nhận diện, nhưng khi chúng tôi vừa ngang qua cửa hải quan đã thấy một đoàn áo đỏ, thật long trọng và ấm áp tình đồng đạo, có đến 11 anh chị ra đón chúng tôi, và đựơc chia ra mỗi xe chở 1 người của chúng tôi để tiện chuyện trò trao đổi, tôi được anh Thành và Chị Ly trên chiếc four wheels cùng với mớ hành lý. Chúng tôi tạm chia tay tại hotel, hẹn gặp hôm sau 8.30am. Chấm dứt ngày đầu của chuyến đi với bửa ăn tối tại Hà nội Plage và rảo bộ dọc theo bờ biển, dọc theo hàng dừa xen lẫn bàng, phượng và dương. Thật tuyệt vời được về với biển, về với khí hậu ôn hoà và ấm áp.




Vạn Hữu – tháng 6/2018

This entry was posted in Sinh Hoạt, Tin Tức. Bookmark the permalink.