Tôi Đi Tìm Tôi

Bao kiếp trầm luân vòng lưu lạc
Trong mê nghiệp chướng đã cuộn đầy
Một sớm tỉnh bừng nghe Phật Pháp
Nghìn năm trôi tựa áng mây bay!
(Đường Vân)

Bốn câu thơ trên đã gợi nhớ lại thời gian tôi chưa tìm về được Đạo vì mãi còn lang thang đi theo cái ảo giác đi tìm một hạnh phúc trong bóng đêm, luôn chạy đua bận rộn để kiếm tìm những tri thức mà càng ngày càng đi lùi chứ không tiến bộ, để rồi tới khi chợt tỉnh thì tóc trắng đã vài sợi trên đầu.

Tuy vậy chắc kiếp trước nhờ có làm một vài điều thiện lành nhỏ nhoi nào đó mà tôi vẫn có ngày gặp được những lời dạy của các bậc Thầy qua những bài viết, những buổi pháp thoại, pháp đàm với những thiện hữu tri thức để rồi nhận ra rằng “Số phận mình hoàn toàn do mình định đoạt” dù trong mỗi một giai đoạn của đời người chúng ta, ta đều luôn như đứng trước ngã ba đường nếu không có niềm tin, một sức mạnh tâm linh dẫn dắt. Và tôi đã nghiệm ra rằng: Mọi thứ tồn tại trên đời này đều có hai mặt, tốt và xấu mà đôi khi bạn chẳng thể nào phân biệt rõ ràn . Trên đời vốn không có gì đáng gọi là khổ đau, cũng chưa chắc có gì nên xem là hạnh phúc. Và nếu như nhìn từ một góc độ khác, nỗi khổ đời người cũng không hẳn chỉ toàn là một màu u ám. Khổ nạn, lắm khi, chính là cơ hội để tu rèn một con người, một nhân cách, là cái đà đưa người ta vượt trội lên.

Nếu như người nào có trí tuệ thì sẽ có một cái nhìn thật thấu suốt nghĩa là người này biết rõ điều gì cần làm và điều gì cần tránh và họ sẽ chọn lựa ra một phương tiện đúng đắn vì đã có thể đoán trước được phương hướng và hậu quả sẽ xảy ra ngoại trừ một yếu tố nằm ngoài khả năng tri giác của ta đó là luật nhân quả.

Và cũng chính vì thế mà giáo lý Đạo Phật đã khuyên chúng ta nên tích lũy nhiều điều tốt lành và luôn rèn luyện tâm thức mìnn để một ngày nào đó có thể sử dụng cái tâm thức đã được chùi bóng, rửa sạch ấy can thiệp vào những hậu quả của nghiệp bất thiện từ bao đời trước, trước khi nó chín muồi. Có câu: Lòng tốt là một vòng tuần hoàn. Khi bạn trao đi lòng tốt, nó sẽ trở về bên bạn. Khi bạn gieo mầm hạt giống thiện lương, nó sẽ kết hoa thơm trái ngọt nhưng bao lâu mà ta còn tạo tác nghiệp ác thì ta sẽ phải tái sanh và tái sanh nhiều lần.

Thầy tôi thường khuyên “Trước khi điều trị một bịnh nhân thì con phải tốt nghiệp bác sĩ” có nghĩa là con phải hoàn thiện được chính con và vì vậy đừng bao giờ con bỏ cơ hội nuôi dưỡng tâm thức con, huấn luyện nó từng giờ từng phút cho hoàn thiện, nhưng cũng phải nói là chưa điều trị bịnh nhân thì tôi đã được điều trị bởi những bồ tát xuất hiện chung quanh tôi. Có những lần đối thoại với những bạn làm công quả ở chùa tôi mới thấy được họ đã sở hữu được những chiếc đũa thần, nhưng người đối diện không bao giờ thấy được. Bởi vì, chiếc đũa đó, họ cất ở trong tim và họ đã giúp tôi tìm lại được tôi.

Cuộc sống tôi sở dĩ quá mệt mỏi bởi vì:

• Một là do tôi lúc nào cũng quá nghiêm túc cẩn thận và cố chấp cái thân tứ đại này là Ta và cứ sanh ra biết bao phiền toái trong việc đề phòng nghi ngờ trộm cướp và tai nạn sẽ đến với mình chớ không biết rằng cái gì đến là sẽ đến và cái gì của mình thì nó sẽ là của mình.

• Hai là tôi luôn quá mong muốn để đạt được những điều mà tôi cho là hữu ích cho tôi, cho gia đình tôi và ngay cả pháp môn tôi đang tu học cho nên tôi đã quá đeo bám và không chịu buông bỏ.

Bây giờ tạm thời trước mắt tôi đã nhận ra một con đường mà tôi sẽ đi, tôi sẽ không bước vội mà sẽ thư thả vừa đi vừa thưởng thức những phong cảnh thật nên thơ của thiên nhiên hay có lúc dừng lại gọi điện cho một bạn tri kỷ để chia sẻ vài điều vừa khám phá.

Và tôi đã làm bài thơ này để tự răn mình và sách tấn mình, xin chia sẻ cùng các bạn

LÀM SAO TÌM TỰ NGÃ…

Tự Ngã quả thật “Cái Tôi đáng ghét“.
Quỹ quyệt gian manh lại rất khôn lanh,
Nhen nhúm nhiễm ô, đố kỵ, ghét ganh
Khi thấy mình chẳng bằng hay kém thấp.

Nhưng
Bóng tự ngã cũng có trong “cố chấp
Khi tình thương mang tính toán lo âu
Mong chiếm hữu để gìn giữ tóm thâu
Năng lượng còn đâu thăng hoa phát triển ?

Nếu
Cam lồ tươi mát thật trong, lành thiện
Hạnh phúc cho người mở rộng vòng tay
Sẻ chia tận cùng bao nỗi đắng cay
Thấu suốt ra… “Tự ngã là huyễn hoá“.

Lý nghe dễ, Sự thực hành khó tả .!!!
Ảo giác đẩy ta vào cuộc chạy đua
Tự động viên, mong sao thắng đừng thua,
Và như thế vẫn còn trong bám víu.

Biết buông bỏ mới là điều cần yếu !!!!

Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.