Được Cúng Dường Là Hạnh Phúc

HỎI: Bà tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi, bà ăn chay trường. Bà có 7 người con, ở gần có, ở xa có, hiện bà sống cùng gia đình tôi. Bà rất sáng suốt và minh mẫn. Bà hiện vẫn có thể đi chợ, nấu ăn khi bà thích. Con cháu ở xa về thăm thường biếu bà ít tiền để bà muốn ăn gì hay mua gì thì tùy. Nhưng bà lại dùng số tiền đó để mua những gì mà chùa còn thiếu thốn như kinh kệ, nhang đèn, cúng trai tăng hay ủng hộ xây chùa… nên trong gia đình không ủng hộ về việc này cho lắm. Vì trong gia đình chỉ muốn bà ăn uống đầy đủ cho khỏe mạnh, mặc dù cả gia đình chúng tôi là Phật tử thuần thành, chăm đi làm từ thiện. Thỉnh thoảng chúng tôi khuyên bà nên ăn uống đầy đủ, lớn tuổi rồi nên nghỉ ngơi còn việc ở chùa thì đã có nhiều người lo, nghe vậy là bà giận. Vậy chúng tôi phải làm thế nào?

(LAN PHƯƠNG, myhanhchina2007@yahoo.com)

ĐÁP:

Bạn Lan Phương thân mến!

Bà của bạn thật có phước khi tuổi đã 80 mà vẫn khỏe mạnh, minh mẫn lại còn biết ăn chay trường, tụng niệm, bố thí cúng dường và làm công quả không biết mệt mỏi. Phước báu này không phải là hy hữu nhưng người già hiện nay mà có được thể trạng và tinh thần tốt như thế cũng không nhiều. Có lẽ nhờ bà biết tu tập, trọn tin vào Tam bảo, chăm làm công đức phước thiện, sống từ bi hỷ xả, thân tâm an lạc vô tư không phiền muộn lo âu nên mới sống lâu, khỏe mạnh.

Vậy thì gia đình bạn nên vui với bà, ủng hộ tất cả những việc bà đang làm để cho bà vui và sống lâu khỏe mạnh hơn. Chắc bạn cũng biết, sự thoải mái tinh thần có vai trò rất quan trọng trong đời sống của con người, nhất là với người già. Đành rằng nếu bà của bạn dùng số tiền quà của con cháu cho việc ăn uống, bồi dưỡng cũng rất tốt. Nhưng sẽ tốt hơn cho bà nếu được dùng số tiền đó cho những việc bà đặc biệt ưa thích. Khi đã ở bên bờ sanh tử thì sự chăm dưỡng đời sống tinh thần, tích lũy phước báu cho đời sau sẽ trở nên vô cùng ý nghĩa với bà.

Vì thế, gia đình bạn nên để bà thoải mái theo ý thích của bà. Bà làm gì được cho đời và cho đạo cứ để bà làm, miễn sao bà vui và khỏe là phước hạnh cho con cháu. Không nên ngăn cản hay bày tỏ sự khó chịu, lo ngại đối với bà, vì bà đang biết rất rõ việc mình làm. Con cháu cần thấu hiểu niềm vui và hạnh phúc của bà hiện tại là được tạo dựng công đức để làm hành trang cho kiếp lai sinh mà hoan hỷ trợ duyên cho bà toại nguyện.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN  (theo GNO)

http://www.nguoiaolam.net

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.