Những Cách Đơn Giản Dạy Trẻ Về Thiên Nhiên

Bạn hãy cung cấp cho trẻ những dụng cụ như kính phóng đại, ống và xô nước, cào, cuốc… để trẻ tự mình khám phá thế giới tự nhiên mà không cần người lớn.

Bạn hãy cung cấp cho trẻ những dụng cụ như kính phóng đại, ống và xô nước, cào, cuốc… để trẻ tự mình khám phá thế giới tự nhiên mà không cần người lớn. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại sao bạn cần phải giáo dục trẻ về thiên nhiên từ những năm đầu đời? Trước hết, trẻ sẽ phát triển ý thức về sự tôn trọng và quan tâm đến môi trường sống ngay từ khi còn nhỏ.

Thứ hai, sự tác động tích cực đối với môi trường tự nhiên cũng là một phần quan trọng cho sự phát triển sức khỏe của trẻ. Và sự tác động qua lại này cũng nâng cao khả năng học hỏi của trẻ. Trẻ được sống gần gũi với thiên thiên, điều đó sẽ tuyệt vời hơn nhiều sách vở, từ ngữ.

Sau đây là một số gợi ý dành cho bạn:

– Bắt đầu với một vài trải nghiệm đơn giản

Trẻ nhỏ tiếp thu tốt nhất qua những trải nghiệm liên quan đến những gì đã quen thuộc và thoải mái. Vì thế, nơi tốt nhất để trẻ bắt đầu là một môi trường tương tự như những gì trẻ đã biết. Đó có thể là cái cây duy nhất trong sân sau hoặc sân chơi trước khi bạn đưa con đến những khu vực nhiều cây cối.

– Thường xuyên có những chuyến dã ngoại

Trẻ học tốt nhất khi được tự mình khám phá, vì thế muốn trẻ học về môi trường tự nhiên hãy để trẻ tự khám phá.

Bạn hãy thường xuyên tạo cho bé cơ hội được tiếp xúc và tìm hiểu thế giới xung quanh. Đi chơi đến công viên hoặc một nơi bảo tồn thiên nhiên nhỏ sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến bé.

Bạn hãy cung cấp cho con những hiểu biết đơn giản và liên tục về cỏ, cây xanh và côn trùng trong môi trường gần nhà hoặc trường học. Bạn không cần thiết phải dành quá nhiều thời gian và năng lượng chỉ để sắp xếp một chuyến đi đến một nơi xa lạ mà trẻ ít khi đến.

Thêm vào đó việc khám phá thế giới tự nhiên lúc nào cũng sẵn có ở ngoài trời. Vì thế bạn có thể dùng những cách khác nhau để biến một sân chơi bình thường thành một sân chơi môi trường để bé khám phá thế giới xung quanh.

Bạn có thể thêm vườn rau và hoa, nhà trên cây, tảng đá và những khúc gỗ. Sau đó bạn hãy cung cấp cho trẻ những dụng cụ để trẻ thử nghiệm và khám phá, chẳng hạn như một chiếc kính phóng đại, ống và xô nước, cuốc, cào.

– Để trẻ tự khám phá hơn là được dạy

Bởi vì trẻ học tốt hơn nếu được tự khám phá và tự khởi xướng làm những gì mình thích. Cha mẹ chỉ nên là người cố vấn hơn là giáo viên.

Trẻ không thích chỉ được đứng ngoài “quan sát và lắng nghe”. Vì thế bé sẽ không thích khi lúc nào cũng bị người lớn đi theo sau hoặc bảo phải làm gì.

Bạn hãy quan tâm đến những gì trẻ thích hơn là cố gắng thu hút sự chú ý của trẻ vào những việc làm mà người lớn lựa chọn.

– Điều quan trọng là sự cảm nhận của bé, chứ không phải những kiến thức thu được

Để trẻ tự khám phá thể giới tự nhiên, điều mà bạn mong muốn là con thấy thích thú và quan tâm chứ không phải là những kiến thức khoa học. Cảm giác thích thú được tự khám phá có ý nghĩa hơn những kiến thức khoa học, nó sẽ nhen nhóm và duy trì tình yêu của trẻ với thiên nhiên.

Vì vậy, dù cha mẹ đã có những kiến thức tối thiểu về khoa học cũng không nên bắt buộc trẻ phải khám phá thế giới tự nhiên theo cách của mình.

– Làm gương cho bé về việc tôn trọng thiên nhiên

Để dạy trẻ, trước hết cha mẹ cũng cần thể hiện cho trẻ thấy rằng mình cũng bảo về và tôn trọng thiên nhiên.

Nói chuyện với con về việc bảo vệ Trái đất thì quá sớm. Vậy thì bạn hãy minh họa nó đơn giản hơn bằng những hành động chăm sóc thực tế, như vận chuyển nhẹ nhàng những cây cảnh và con vật trong phòng, tái chế hoặc tái sử dụng tối đa những nguyên vật liệu có thể.

Nam Phương (theo Childrendevelopment)

http://giadinh.vnexpress.net

This entry was posted in Giáo Dục, Đời Sống. Bookmark the permalink.