4 Điều Bố Mẹ Nên Học Từ Con Trẻ

Trẻ em rất dễ cười, dễ hòa đồng… Tại sao người lớn không học tập những nét tính cách đó của bé để cuộc sống của mình thoải mái hơn và để cả nhà cùng hạnh phúc.

Người lớn có thể học được nhiều điều ở con trẻ – Ảnh: Blueplanetgreenliving

1. Thoải mái, hạnh phúc khi là chính mình

Vì định kiến xã hội hay những qui chuẩn vô hình nào đó, người lớn chúng ta đôi lúc không dám sống theo sở thích của mình. Trẻ con thì chưa đủ lớn để nhận thức hết những nguyên tắc xã hội ấy. Kết quả là bé rất hồn nhiên mặc bộ đồ ngủ sặc sỡ kết hợp với đôi ủng đi mưa của bố, đội nón cao bồi, tự tin nhìn vào gương và trầm trồ “Ôi mình trông tuyệt quá!”. Và cứ thế, bé con ùa ra cửa để hoà mình cùng chơi với bạn bè hàng xóm. Chân lý “Hạnh phúc là chính mình” đơn giản đến thế mà người lớn đã quên mất từ khi nào.

2. Yêu thích tìm tòi và khám phá cái mới

Trẻ nhỏ rất nhạy cảm trong việc tiếp nhận những sự việc mới trong cuộc sống. Chúng luôn tò mò và tìm hiểu mọi thứ mà chúng chưa biết, luôn miệng hỏi “tại sao?” và “như thế nào?”. Đôi khi những câu hỏi của trẻ làm cho người lớn rối cả lên. Bạn không bao giờ được la mắng bé mà đó là một tính cách đáng học hỏi ở con trẻ. Hãy luôn nhẹ nhàng giải thích cho bé hiểu hoặc để bé tự trải nghiệm để khám phá sau đó mới giảng giải cho bé hiểu hơn. Đó là tính cách mà có lẽ người lớn chúng ta khi lớn lên đã vô tình bỏ qua để có cơ hội học hỏi, tìm tòi cái mới. Hãy luôn khám phá thế giới như một đứa trẻ và bạn sẽ bất ngờ về chính bản thân mình đấy nhé.

3. Quan tâm và chia sẻ chân thành

“Trẻ con không biết nói dối”, đây là câu nói cửa miệng của ông bà ta xưa và cho đến nay vẫn là triết lý bất di bất dịch. Ngay từ khi sinh ra, trẻ nhỏ mang trong mình tính cách chân thành và thật thà nhất, chúng luôn nói thật với mọi điều chúng thấy và cảm nhận. Đây cũng là một điểm đáng học hỏi ở trẻ, tính cách chân thật và biết chia sẻ thẳng thắn với người khác để giúp mọi người cùng phát triển là một điều đáng quý. Chia sẻ chân thành, đúng lúc và đúng cách sẽ giúp xây dựng mối quan hệ bền vững, lâu dài hơn.

4. Hãy luôn mỉm cười như một đứa trẻ

Trẻ nhỏ rất dễ nổi giận nếu không đạt được hay giành lấy thứ chúng muốn, chúng sẽ thể hiện rõ nét mặt hoặc cử chỉ không thích một điều gì đó. Nhưng dễ giận thì cũng rất dễ quên, có thể vài giây trước bé đang cau có vì một món đồ chơi nào đó thì thoắt một cái đã tươi cười và quên ngay rồi. Điều này ở người lớn lại hoàn toàn ngược lại, chúng ta đôi khi mang cả đống bực tức hoặc giận dữ từ cơ quan về nhà, trút hết lên những người thân yêu khi vô tình thấy một hành động không vừa ý. Hoặc tệ hơn, chúng ta kìm hãm và dồn nén những suy nghĩ tiêu cực vào đầu óc, khiến tâm trí nặng nề và bi quan rồi gây ra stress cho chính bản thân mình.

Vậy nên hãy học hỏi bé con nhà bạn, những điều tiêu cực nên được giải quyết đúng lúc và chấm dứt ngay sau đó để rồi thời gian còn lại bạn có thể toàn tâm toàn ý cho những công việc khác và cho chính gia đình mình.

Theo Webphunu

http://giadinh.vnexpress.net

This entry was posted in Giáo Dục, Đời Sống. Bookmark the permalink.