Kỷ Niệm 10 Năm Đội Võ Vovinam Springvale

Bây giờ là đầu tháng 5, khí trời đã dịu, nắng vẫn rực rỡ như những ngày hè nhưng mát mẻ hơn, có lẽ mùa thu đã đến ở đâu đó và những chiếc lá đang đổi dần màu.

Dưới Hall của chùa Hoa Nghiêm mới 2 giờ chiều đã tràn ngập màu áo xanh của đội võ Vovinam, vì hôm nay là kỷ niệm 10 năm ngày thành lập của đội ở vùng Springvale. Tất cả 152 em cùng những phụ huynh đang chuẩn bị mọi thứ chào đón quan khách đến dự.

Đèn sáng rực dưới Hall, mọi người ghé vào ký tên để kỷ niệm trên tờ giấy to in hình toàn đội võ. Ba lá cờ Úc, Việt Nam Cộng Hòa và võ Vô Vi Nam được cắm trên sân khấu, với bàn thờ Tổ, đèn, bông hoa, trái cây trưng bày thật đẹp và trang nghiêm.

Hall thật rộng, khoảng giữa để các em biểu diễn, còn chung quanh nơi thì bày món ăn nhẹ cùng thức uống, nơi thì thức ăn dành cho buổi tối hôm nay, bánh sinh nhật, những khung hình trưng bày hình ảnh của các em với từng đai cấp, sinh hoạt chung, riêng từng đội trong 10 năm, những bài viết về Vovinam.

Gia đình của các em ai muốn lưu niệm với các con cháu đang mặc võ phục thì có máy chụp hình tự động miễn phí.

Buổi lễ được khai mạc, xá Tổ, thắp nhang bàn thờ. Anh Diệp Khôi Minh Hoàng là người quản lý tất cả đội võ ở Úc và thế giới, còn có các anh trưởng của các võ đường vùng khác đến dự.

Chào cờ tất cả đều đứng lên hát quốc ca Úc, quốc ca Việt Nam Cộng Hoà và võ ca Vô Vi Nam.

Quốc ca Việt Nam được 3 thế hệ người Việt ở Úc cùng hát với giọng ồ ồ nhưng thật to của các ông, giọng nghẹn ngào trong đôi mắt cay cay của các bà nội, ngoại thế hệ thứ nhất, giọng rõ ràng của thế hệ thứ hai và hơi ngọng nghịu của thế hệ thứ ba. Tất cả đều đem tấm lòng làm vẽ vang nòi giống Việt, đem con tim hiến dâng dòng giống Lạc Hồng.

Mười con Lân đủ màu lớn nhỏ cùng múa một lần để khai Mạc buổi lễ.

Toàn và John chia nhau giải thích ý nghĩa của logo. Tại sao có lớp võ ở vùng Springvale và những khó khăn lúc ban đầu.

Các em phát biểu bằng tiếng Việt nhưng vẫn có em Elvis dịch lại tiếng Anh để những người Úc đến dự hiểu được.

Ý nghĩa Lô gồ.

Lô gồ hình tròn tượng trưng cho bánh xe để kỷ niệm 10 năm thành lập đội võ Springvale, trong đó có những thế võ đai từ màu xanh đậm đến đỏ của Vovinam. Đó là sự tiếp nối của võ sư từ thế hệ lớn đến thế hệ nhỏ. Phát huy võ Việt giúp giữ gìn văn hoá của dân tộc cũng như giúp thanh niên có cuộc sống lý tưởng, có ích cho mình và cho mọi người.

Tại sao mở lớp võ ở Springvale?

Đó là việc đúng thời, đúng lúc khi anh Diệp Khôi muốn mở lớp võ ở Springvale. Vì tình bạn, 4 người chơi thân với nhau và một người đã ra đi. David thay đổi tánh tình thành một người chính chắn, biết suy nghĩ, giúp đỡ và lo lắng cho người khác. Toàn thì nhớ về đức tính và ước mơ của bạn đã mất, anh ấy muốn làm thật nhiều việc tốt, nên Toàn cùng John xin đứng ra nhận lớp võ ở vùng Springvale. Ba người còn lại dù mất đi Hoàng, người bạn thân, nhưng nay bù lại họ đã có một đại gia đình võ ở Springvale.

Những khó khăn lúc ban đầu.

Vì thiếu người đứng lớp dạy, thời tiết thì mưa nắng thất thường nhưng hall của chùa Hoa Nghiêm chưa có những cửa kính chung quanh nên lúc trời nóng lại nghe tiếng ồn từ bên ngoài của dòng xe, trời mưa bị nước tràn vào hall, thời gian tát nước bằng thời gian học, các em đều mới cả nên vất vả mọi điều. Nhưng với sự tự tin, với tấm lòng và trái tim yêu thương đã giúp đội võ vượt qua.

Toàn và John gởi lời cảm ơn đến Thầy trụ trì chùa Hoa Nghiêm, thầy Diệp Khôi cùng các võ sư đến tham dự và sau cùng là những mạnh thường quân, tất cả phụ huynh và quan khách.

Anh Diệp Khôi kể lại, sau ngày 30 tháng 4 năm 75 lúc đó anh mới 20 tuổi, một hôm thầy dạy võ kêu vào và nói:

– Con phải ra nước ngoài, bổn phận của con là đem võ Vô Vi Nam phát triển khắp nơi trên thế giới. Chọn người hướng dẫn võ phải chọn người đạo đức, vì họ làm gương để các em nhỏ noi theo.

Anh nói tiếp:

– Phải có sự nhiệt tâm và một tấm lòng thật rộng mở mới chịu đựng được khó khăn. Đường đời tuy khó khăn nhưng giữ cho một võ đường đứng vững còn khó khăn gấp bội phần. Chỉ cần có tấm lòng là làm được tất cả.
Người lãnh đạo hãy mở mắt thật to để chỉ làm điều tốt. Nếu gạt ai thì chỉ gạt được 3 tháng đầu, chứ không thể gạt người ta đến 6 tháng.
Với thời đại khoa học hiện đại, người ta có thể phá vỡ nhiều thứ nhưng tinh thần của võ sĩ đạo có tấm lòng thì sẽ tồn tại mãi mãi. Trái tim từ bi sẽ đánh thức lòng trắc ẩn của mọi người.

Anh cảm ơn thầy Thiện Tâm đã thương các em cho mượn hall, giúp cho văn hóa Việt Nam vững mạnh, cảm ơn các em đến học võ, cảm ơn các võ sư và tất cả mọi người đã nâng đỡ tinh thần và vật chất để đội võ Springvale có được ngày nay.

Lời thầy Thiện Tâm.

– Lúc anh Hoàng đến mượn Hall của chùa, thầy nghĩ đến những người Việt đã bỏ nước ra đi, qua đến xứ lạ, họ lo làm mà quên cả thân mình để giúp cho gia đình còn ở Việt Nam và lo cho gia đình mình ở Úc, không có ngày giờ nhiều để đầu tư cho con cái. Có nhiều gia đình khi nhìn lại thì con cái mình đã nhiễm thói hư tật xấu hết rồi. Nay có lớp võ ở đây, cha mẹ sẽ đưa các con đến để học võ, xã hội bớt đi những đứa trẻ xấu, hư hỏng.

Ý nghĩa Vovinam do thầy Nguyễn Lộc sáng lập ra. Vô vi là nói về âm dương ngũ hành, mang tánh không của nhà Phật, ý muốn nói tập luyện thể chất và tinh thần đến chỗ uyên thâm, võ hướng dẫn mình tự hào hoàn toàn tinh túy Việt Nam. Muốn tiến thân phải có cả hai: văn vỏ song toàn. Thế giới bây giờ tân tiến hơn, nhưng món võ cũng góp phần không ít, đem đến cho người một sức khỏe, được đào tạo trong một môi trường từ bi nhân ái và tinh thần dân tộc thì người học võ sẽ góp phần cho đất nước nhiều điều hữu ích.

Như anh Diệp Khôi đến nay vẫn còn độc thân, để cả một đời hy sinh lo lắng cho các em Phật tử và võ Vovinam, đã tạo cho nước Úc những thành phần trí thức ưu tú, những công dân tốt giúp ích cho xã hội quê hương thứ hai rất nhiều, và làm vẽ vang dân Việt.

Đến phần phát quà giải thưởng từng cá nhân, từng đội xuất sắc và những lời phát biểu của những võ sinh đầu tiên cách đây 10 năm.

Sau cùng là diễn kịch nói về lý do và tại sao một em tên Nam đến học võ.
Giọng ấm áp và rõ ràng của xướng ngôn viên nói lên bằng tiếng Việt, tiếp theo là giọng nữ trẻ dịch ra tiếng Anh, để các em nhỏ không giỏi tiếng Việt và những người ngoại quốc đến dự hiểu được vỡ kịch.

1/ Học võ để tự vệ.
2/ Có sức khỏe tốt.
3/Tìm người nữ để nói lời cảm ơn.
4/ Muốn trở thành người hữu ích, giúp người, giúp đời.
5/ Học võ, biểu diễn võ.

Những bài hát được dùng làm nhạc đệm cho những bài biểu diễn võ thuật.

Dòng máu Lạc Hồng của Lê Quang

Dòng máu lạc hồng, bốn ngàn năm.
Dòng máu đỏ tươi, chảy trong tim mình.

Nòi giống Lạc Hồng, giống rồng tiên nguyện ôm bao đời đất mẹ.
Nhịp trống hào hùng, mãi còn vang, bao lớp người đi ra nơi biên thùy…………….
Việt nam ơi! Yêu mến ngàn đời…….
Việt Nam Ơi! Hãy nắm chặt tay.
Trên bước đi lên, viết thêm trang sử vàng.

Bài Hào khí Việt Nam của Phan Đình Hùng.

Việt Nam ơi! Giống hùng thiên
Ngàn năm lưu danh sử sách
Mẹ Âu cơ, bố Lạc Long Quân.
Cùng trăm con xây cơ đồ.
Hồ hồ hô hố hô hồ hồ.
Thời gian qua, kiên dũng đời ông cha.
Dựng xây giữ gìn bờ cõi
Để tương lai con cháu cùng hoan ca.
Đất nước thanh bình rực rỡ gấm hoa
Đinh, Lý, Trần, Lê ơi!

———


Dân nước Nam
Hồn thiêng đất Việt
Hiển vinh Lạc Hồng
Nòi giống Tiên Rồng
Hòa khắp muôn phương
Tiếng Việt yêu thương.

Bài võ thứ nhất là Liên Hoàn Tấn.

Chính giữa hall trong võ phục xanh, các em nam nữ đang biểu diễn tập bài thứ nhất.

Tất cả các môn Nam học đều có các em trong đội võ Springvale ra biểu diễn theo cùng lời ca tiếng trống nhạc.

Sau 12 tháng, Nam được học bài Khai Môn Quyền.

Sau 2 năm học Thập Tự Quyền và Long Hổ Quyền.

Thêm 2 năm nữa, Nam đã trưởng thành học xong Lâm Đại Tam.

Nam bắt đầu giới thiệu Liên Thuật và luôn luôn cố gắng, muốn khuyến khích sự tập luyện chuyên cần và chăm chỉ nên võ đường giỏi thiếu các binh khí để Nam tự lựa chọn.

Song Đao Pháp, từng cặp môn sinh ra biểu diễn, các em múa nhịp nhàng, tay cầm kiếm chạm nhau nghe tiếng keng keng.

Hồ Hiệp Biến, toàn đội nữ các môn sinh dùng cây quạt làm vũ khí, những tiếng phất quạt và xếp quạt đều phát ra âm thanh thật to, khán giả ngồi xem như thấy trước mắt mình là đội quân của Hai Bà Trưng anh hùng cứu nước.

Múa Kiếm, chỉ có một em biểu diễn những đường kiếm đưa lên đưa xuống nhanh lẹ, xây vòng nhẹ nhàng, mau và đẹp quá, lồng trong tiếng hát nhịp trống, mọi người đều tưởng mình trở về ngày xưa, nhìn thấy tráng sĩ, một anh hùng của dân tộc đem thân bảo vệ giang sơn Tổ quốc với một trái tim nóng bỏng đầy tình thương dân tộc.

Múa Côn, các em cùng ra những cây côn chạm nhau vang lên những đường quyền tuyệt vời, đây là các tướng của bà Triệu chăng? Có những đường quyền thật đẹp.

Song Kiếm, vì biết rằng biểu diễn nên các võ sinh tập luyện kỹ ăn khớp nhau và hòa cùng lời ca nên thật tuyệt vời.

Thái Cực Đơn Đạo là môn võ Nam thích nên siêng năng tập luyện, em biểu diễn rất xuất sắc.

Nam lại mơ được tập bài Xà Quyền. Bài đó Trung Đẳng mới được tập, nhưng vì thấy Nam siêng năng, hiền lành nên thầy Diệp Khôi hứa sẽ tập cho em.
Xà Quyền là điệu võ như loài rắn, khán giả đông kín Hall nhưng thật yên lặng theo dõi từng động tác đưa tay, uốn lượn từng bắp thịt nổi lên mềm dẽo ở lưng, bụng như loại rắn không có xương, đầu ngót cao, thủ thế, tấn công. Tiếng vỗ tay vang dội.

Thầy Diệp Khôi hỏi tất cả các em trong đội võ Vovinam.

– Tại sao khi tập võ các em phải cố gắng và luyện tập thường xuyên ?

Nam thầm nghĩ, mình tập võ vì những tiếng vỗ tay này ? Hay để Show off thể hiện ra với con gái? Hay vì yêu cầu của một người nào đó ? Hay mình tập võ để trở thành vô địch ?

Lúc đó có màn trình diễn của 4 em độ 6 tuổi với võ phục Vovinam được hai em lớn chỉ động tác đầu tiên.

Nam biết mình tập võ là con đường tiếp nối, để võ Việt Nam được lưu truyền từ thế hệ trước đến thế hệ sau, để mọi nhà người Việt đều biết đến môn võ này, để tinh thần dân tộc Việt Nam được nêu cao và lan rộng ra khắp thế giới, và tự hào dân tộc Việt.

Đó là ý nghĩ thầy muốn và mong ước như thế.

Nam được dạy bài BACKFLIP (nhào lộn rất khó tập).

Trên sân một em đang biểu diễn thì xuất hiện tại thêm 7 em nữa với đai xanh đậm nhiều gạch vàng và đai vàng như bảy thiên thần cùng Nam luyện tập, chỉ cho Nam những thế võ khó, cả 8 em võ sinh nhào lộn nhịp nhàng, đẹp vô cùng. Sau là bài Đánh Đòn Chân, môn võ này rất khó đánh không sử dụng tay mà sử dụng đôi chân thật tuyệt vời. Người bạn già ngồi gần tôi tự nhiên nắm tay tôi thật chặt, tôi thấy mắt chị ướt lệ.
Tiếng ấm, trầm, rõ ràng của người xướng ngôn viên lại vang lên:

Sau 7 năm siêng năng tập luyện môn võ của dân tộc Việt Nam, Nam đã trở thành một thanh niên mạnh khỏe, một tấm lòng rộng mở, một tình thương bao la sẵn sàng đem sự học của mình truyền trao cho các em đến sau. Môn võ Việt Nam sẽ lan rộng cho tất cả những ai đến cùng Vovinam, không phân biệt trai gái, tôn giáo và chuẩn tộc, môn võ Việt Nam rộng mở như tấm lòng của dân tộc Việt. Tôn chỉ của môn phái Vovinam Việt Võ Đạo đã nêu rõ. Chỉ dùng võ để tự vệ, để cảnh cáo và để cảm hóa người, hay nói một cách khác. Vovinam không dùng võ để sát hại hay trả thù người.

Buổi trình diễn võ chấm dứt, tất cả mọi người, đại gia đình võ Springvale cùng nhau dùng bữa cơm tối thân mật, ấm cúng dưới hall của mái chùa Hoa Nghiêm, đồ ăn quá nhiều của những phụ huynh các em đem đến. Chúng tôi một bàn của những người già đã ăn quá no, chỉ cười và đành cảm ơn các em trong đoàn mang từng mâm từng món đem đến mời.

Một buổi cuối tuần thật vui vẻ với nhiều tiếng cười, ca hát, tiếng vỗ tay, và những giọt nước mắt cảm động đầy tin tưởng ở thế hệ tiếp nối. Xin cảm ơn tất cả những tấm lòng rộng mở, cảm ơn các anh đã bỏ công, có khi bỏ thêm tiền túi để lo cho các em, đã hướng dẫn các đội võ ở khắp nơi.

Xin cảm ơn và cảm ơn thật nhiều.

Diệu Ngọc

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.