Có Phải ” Mỗi Người Già Là Một Thư Viện “

Hay ” Càng già con người càng hạnh phúc và tự tin hơn “

Nhà Thần kinh học người Ý – Do Thái đoạt giải Nobel 1986 “ Khi già đi, thị lực con người kém đi… nhưng sẽ NHÌN THẤY NHIỀU HƠN “. Và gần đây tôi đã đọc được đâu dó rằng ” Mỗi người già là một thư viện “.

Lẽ ra câu nói trên đây chỉ đúng cho những bậc Cao tăng thiền Đức, khi các Ngài đã thâm sâu hiểu Đạo, nhưng các bạn ơi khi càng đi dần vào tuổi thu đông và khi tiếp xúc nhiều với tất cả các bạn cùng lứa tuổi và bạn sẽ thấy rằng nó đúng cho cả những người phàm phu như chúng ta nữa đó.Vì thật ra nếu con cái chúng ta muốn học hỏi kinh nghiệm từ bố mẹ chúng từ khi họ trải qua những khó khăn do cuồng lưu nghiệt ngã của cuộc sống trong đời và nếu họ chỉ cần muốn lưu trữ lại… hẳn chứa đầy mấy tủ sách đấy, bạn ạ.

Cổ Đức lại thường chỉ dạy ” Trên con đường đi đến tâm linh, ta cần một người để hỗ trợ, để giúp ta tìm ra con đường đúng đắn “. Một người tốt nhất để ta đi theo phải được xem là ” Một hướng dẫn viên du lịch thật giỏi,  người đã đi qua con đường đó một cách thành công và người ấy có thể giúp ta rút ngắn lộ trình của mình và tránh được những chướng ngại trên đường “.

Phải chăng mỗi một người với trình độ kiến thức vừa đủ và một nội tâm sâu sắc thâm hiểu về luật nhân quả và nghiệp báo của mình thì cuộc đời của mỗi một cá nhân khi tuổi càng cao sẽ chứa đầy những kinh nghiệm quý giá được tàng trữ trong bản thân họ mà những ai muốn học hỏi thêm cần phải tìm đến với thư viện ấy.

Thường tôn trọng, kính lễ
Bậc kỳ lão trưởng thượng
Bốn pháp được tăng trưởng
Thọ, Sắc, Lạc, Sức mạnh ( Pháp Cú câu 114 ).

Còn nhớ những phút gần bên Cha trong giờ phút cuối cùng, người chỉ dặn lại những điều mà người đã cất giữ trong kho tàng tâm thức ( một thư viện cổ ) như sau:

* Mỗi mỗi một khó khăn mà con gặp phải chính là một bậc thang giúp con tiến lên Đừng bao giờ bỏ cuộc con nhé.

* Đời sẽ đổ lên con mọi thứ rác bẩn để có thể nhận chìm con. Hãy rũ mình lao lên, con sẽ thoát ra .

* Chớ quên và hãy luôn luôn tâm niệm 5 nguyên tắc rất đơn giản nhưng sẽ giúp con vượt qua những lúc đen tối nhất của cuộc đời :

– Hãy giải thoát con tim khỏi hận thù,

– Hãy giải thoát đầu óc khỏi lo âu,

– Hãy sống đơn giản,

– Cho đi nhiều hơn và Mong đợi ít hơn,

– Tôn trọng và lắng nghe người khác, kinh nghiệm của họ sẽ giúp con thêm trong rất nhiều vấn đề.

Và thú vị thay, mãi tới gần đây khi đã vào tuổi thu tình cờ khi lướt qua trang mạng tôi đọc được những tin tức cho thấy Đông và Tây, Đạo và Đời đã gặp nhau trong câu nói ” Mỗi người già là một thư viện ” .

Đó là những bài học nhân sinh đã được chiêm nghiệm ở tuổi 89 và và từ một nhà tỷ phú Warren Buffet… nào mời các bạn bước vào thư viện ấy để mượn vài cuốn sách ấy nhé .

Thế gian ơi ! Đời vẫn là nghiệp lữ …
Bước đi về …như huyễn cũng như Chân ( HT Viên Minh ).

Theo Warren Buffet thì ” Người phối ngẫu là người quan trọng nhất trong cuộc đời của những người không xuất gia và muốn xây dựng một gia đình lý tưởng và điều đòi hỏi là người ấy phải cùng một tuýp với mình có nghĩa là cùng một trình độ học vấn, có tấm lòng nhân ái và sẵn sàng đồng cam cộng khổ với mình trong những lúc hoạn nạn “.

Đọc tới đây không biết tại sao tôi nhớ lại thuở mới bước vào Đại học mà nhiều bạn đã ngắm nghé tìm người phối ngẫu và những bạn hữu khác đã đặt ra những bài thơ chọc phá như sau:

Phải đẹp gái _ Không kiêu sa
Thích ở nhà _ Lo nội trợ
Không cắc cớ – hạch sách chuyện cỏn con
Không phấn son _ Không huyền thuyên

Không hà tiện _ Không cằn nhằn
Phải siêng năng _ Không lười biếng
Nói nhỏ tiếng _ Biết chiều chồng
Giỏi nữ công _ Biết gia chánh

Biết làm bánh _ Nấu ăn ngon
Biết dạy con _ Cư xử tốt
Không qúa dốt _ Không qúa khôn
Không ôm xồm _ Không uỷ mị

Không thiên vị _ Không cầu kỳ
Không qúa phì _ Không qúa ốm
Không dị hợm _ Không chanh chua
Không se sua _ Không bẻm mép
Không bép xép _ Không phàn nàn

************

Và chúng tôi đã trả lời chỉ võnvẹn một câu
Không có đâu … Đừng có kiếm!!!…

Trở lại vài giây phút vui vui, tôi xin mạn phép nói thêm về người phối ngẫu hay ngày nay còn có thể là ( người partner ) đều cần phải có hoàn cảnh gia đình tương xứng mới có thể phù hợp.

Sau đây là những điều thích thú khác của thư viện mà cá nhân Tỷ phú Bufett đã tàng trữ:

** Điều thứ hai : Chọn những người “ đẳng cấp ” mà chơi

Một trong những điều tuyệt vời nhất bạn có thể làm trong đời là có những người giỏi hơn ở xung quanh mình ”.

Lời khuyên này là rất tương đồng với đạo quân tử của người xưa.

** Điều thứ ba : Làm việc cho những người mà bạn kính trọng

Hãy làm việc cho người mà bạn ngưỡng mộ nhất. Đó không nhất định là công việc mà bạn sẽ làm trong 10 năm tiếp theo, nhưng bạn sẽ có cơ hội học hỏi được rất nhiều trong quá trình ấy ”.

** Điều thứ tư : Bỏ ngoài tai những thông tin nhiễu.

** Điều thứ năm : Thành công không đo bằng tiền, mà bằng tình thương.

Được yêu thương vô điều kiện là lợi ích lớn nhất mà bạn có thể nhận được ”. Buffett nói với các sinh viên MBA năm 2008.

Điều kỳ diệu nhất về tình thương ( nhân ái ) là bạn không thể từ bỏ nó. Nếu bạn cố gắng cho đi, thì sẽ được gấp đôi, những nếu bạn cứ giữ khư khư cho mình, thì nó sẽ biến mất. Đó là một thứ phi thường, khi người quyết tâm đẩy nó ra, thì lại nhận được 10 lần nhiều hơn thế ”.

Như vậy phải chăng từ xưa nhiều bậc phụ huynh đã từng dạy cho con cháu :

Người luyện đầu óc giỏi thì làm gì cũng được
Người tu tâm giỏi thì ở đâu cũng bình an

Và đâu đó có những ca dao hay ngụ ngôn:

Học bao nhiêu vẫn thiếu
Hiểu bao nhiêu chẳng thừa
Nhân Đức chớ bán mua
Được thua không nản chí

Lời kết

Xin mượn lời Bác sĩ tâm thần người Mỹ Phillip Jeste chia sẻ trên tuần báo Time như sau : ” Người ta khi lớn tuổi thường gạt bỏ những căng thẳng tốt hơn khi còn trẻ. Trí thông minh cảm xúc( EQ ) cũng cao hơn, tự tin tăng lên hơn nhờ cuộc sống được ổn định. Cảm giác hạnh phúc đến khi họ thấy yên bình và thư giản hơn giữa cuộc sống vội vã trong thời đại văn minh này và nhờ đó họ càng gia tăng sự kết nối với người thân và những người chung quanh như láng giềng , bạn đạo ….

Hơn nữa vào tuổi 60 ,não bộ càng có ít phản ứng tiêu cực… có lẽ với thời gian dần dần họ đã tự trả lời những câu hỏi thường quẩn quanh ” đã tự tìm ra và hiểu được Ta là ai? Đang làm gì và vì sao chúng ta phải thực hiện những nhiệm vụ đó “.

Có giao lưu nhiều… được thêm hiểu biết,
Não bộ người… tạo hoá phú tuyệt vời ,
Ta chỉ dùng độ chút ít mà thôi,
Nên tuổi nào cũng cần học, học mãi !

Đừng cho rằng tuổi cao niên… dừng lại ,
Hoạt động chân tay không phí sức như xưa …
Nhưng trí óc phải tận dụng hết chỗ thừa,
Cùng kinh nghiêm phụng hiến cho Đời, Đạo!   ( Huệ Hương )

Ngay cả Thiền Sư nổi tiếng Sayadaw U Jotika thường khuyên rằng ” Sống ở trên đời là một nghệ thuật sáng tạo, không có một công thức nào và nếu một khi bạn đánh mất tính sáng tạo đó thì bạn sống cũng như chết rồi tuy nhiên bạn vẫn có thể sống một cuộc đời rất vui vẻ nếu bạn biết học hỏi trong từng khoảnh khắc của thực tại trong đời sống hằng ngày “.

Chắc hẳn bạn và tôi đã chiêm nghiệm được một điều là Thư viện của một người phải chứa được một quyển sách thật thâm thuý ( một trí tuệ ) được học hỏi nhờ quan sát, lắng nghe và có niềm tin trong Đạo.

Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.