Phải Trái Cuộc Đời

THỪA NƯỚC ĐỤC THẢ CÂU

Mặc dầu được cha mẹ cho ăn học đàng hoàng, nhưng chúng tôi vì quá ngu si mê muội từ nhỏ đã đam mê tứ đổ tường như cờ bạc, rượu chè, hút xách, đàn điếm, nên không có dịp học hỏi và tham khảo nhiều. Đến khi vào chùa cũng chỉ lao động tay chân, không màng đến nghiên cứu giáo lý Phật đà, vì cứ nghĩ rằng, trực chỉ nhân tâm kiến tính thành Phật là đủ rồi. Đó chính là sự sai lầm lớn lao trong đời tu của chúng tôi, giờ thì có nhân duyên đi hoằng pháp nhưng lực bất tòng tâm kèm theo thân thể bệnh hoạn, mất nhiều chứng bệnh nan y thành ra chướng ngại bất ổn, nên không thể nghiên cứu chia sẻ thấu đáo được. Đành phải chịu lờ mờ trong ánh sáng lặp lè…. trong cuộc hành trình hoằng pháp và từ thiện.

Quyền lực, danh vọng, tiền tài, sắc đẹp trong thời tam quốc chí Trung Quốc quả thật không biết bao xương máu đổ xuống, cũng vì mộng làm bá chủ thiên hạ bắt buộc mọi người phải phục vụ cho riêng mình. Chính vì thế con người luôn sống trong thù hận khổ đau, được thì mặc tình thao túng hại người hại vật, không được thì chờ đợi thời cơ, tìm đủ mọi cách để trả thù. Con người ta cứ thế lanh quanh lẩn quẩn trong cái vòng ấy, để rồi tạo khổ đau cho nhau không có ngày cùng.

Thái sư Đổng Trác tài ba lỗi lạc và có đứa con nuôi Lã Bố anh hùng cái thế nên đã bình thiên hạ một cách dễ dàng, nhiều thế lực khác hợp tác lại cũng  không đủ sức hạ bệ ông ta. Chỉ một mình Đổng Trác không thôi, các thế lực khác vẫn chưa đủ sức tranh tài cùng ông. Lại thêm có anh hùng Lã Bố tuổi trẻ tài cao, nên Vương Doãn đã tìm đủ mọi cách để giành cho được quyền lực đó. Điêu Thuyền một trang tuyệt sắc giai nhân được Vương Doãn cứu mạng sống trong lúc nguy khốn, nên đã mang nặng ơn nghĩa của người nhận làm cha nuôi.

Vương Doãn nhớ lại sự tàn bạo của Đổng Trác, cảnh tượng giết người quá dã man như móc mắt, chặt tay, chặt chân, chặt đầu, mổ bụng, nấu thịt người giống như loài lang sói. Ông ta ra vẻ trầm ngâm suy tư như có chuyện gì quan trọng lắm, Điêu Thuyền không biết chuyện gì sẽ xảy ra nên vội thưa rằng, con mang nặng ơn cứu mạng của cha có chỗ nào cần dùng nếu có chết con cũng cam lòng. Hiện nay quyền lực đều nằm trong tay Đổng Trác và bên cạnh lại có Lã Bố con nuôi hắn sức khỏe phi thường, võ nghệ cao cường thiên hạ khó ai địch nổi, nên hai cha con lộng quyền mặc tình cướp bóc của thiên hạ coi người chẳng ra gì.

Nhưng ngược lại Đổng Trác, Lã Bố đều đam mê sắc đẹp chỉ có con mới làm được điều này, con hãy vì vận mệnh đất nước nếu không thì nhà Hán sẽ rơi vào tay loạn tặc. Nhiệm vụ của con là làm sao tạo kế ly gián để hai cha con Đổng Trác, Lã Bố hiểu lầm nhau và tự giết nhau. Dạ thưa cha, xin Người cứ yên lòng dù con có chết muôn vạn ngàn lần, cũng không thể nào đền đáp hết ơn cứu mạng của cha.

Vương Doãn liền cho người khéo léo đến mời Lã Bố vị tướng quân tài ba lỗi lạc vô địch trong thiên hạ, về phủ mình dự tiệc và chiêu đãi như thượng khách. Vương Doãn trong lúc rượu vào lời ra đã ca ngợi thiên tài Lã Bố dưới sự bảo bọc của triều thần Đổng Trác làm cho Lã Bố càng thêm kiêu hãnh. Lợi dụng Lã Bố đã có chút hơi men Vương Doãn mới cho mời người đẹp Điêu Thuyền ra hầu rượu Lã Bố, trước sắc đẹp nghiên thành đổ nước làm cho vị tướng trẻ mê mẫn tê tái cả tâm hồn. Biết cá đã bị cắn câu Vương Doãn liền lên tiếng, tại hạ chỉ có một cô con gái đến nay vừa tròn mười chín tuổi chưa có ai nâng khăn sửa túi, nếu tướng quân đồng ý thì chúng ta sẽ chọn ngày lành tháng tốt để định bề gia thất. Không còn chần chừ gì nữa Lã Bố nhận lời ngay, thế là hai bên đã định ngày coi như không quá một tuần, phải đưa Điêu Thuyền về Lã phủ.

Mọi việc tưởng chừng như êm xuôi, Lã Bố đang mừng thầm trong bụng không ngờ cuộc đời chinh chiến của mình, lại gặp một trang tuyệt sắc giai nhân có một không ai trên thế gian này. Đang lúc hưng phấn lên tột cùng, bổng có lệnh của Đổng Trác đi thẩm tra chiến sự gấp, Lã Bố tìm cách thoái thác không đi đủ mọi lý do, nhưng gì không có người thay thế nên Lã Bố đành phải vâng lời. Sợ nhạc phụ nuốt lời, nên Lã Bố đã cho người báo Vương Doãn biết chỉ đi vài ngày rồi trở về cử hành hôn lễ. Xưa nay Lã Bố chỉ thích quyền lực, mỹ nữ và ngựa tốt, tuy phải bận việc phương xa nhưng trong lòng Lã Bố không thể nào quên hình bóng của Điêu Thuyền. Sắp xếp công việc xong xuôi, Lã Bố một mình dùng ngựa Xích thố phóng nhanh về để gặp mỹ nhân, trong lòng hưng phấn lạ thường tưởng như mình đang ở cạnh nàng. Thoáng chốc hơn một ngày Lã Bố đã về đến Trường An…

Cơ hội ngàn vàng đã đến, Vương Doãn đích thân mình đến mời thái sư Đổng Trác về Vương phủ dự tiệc trong ngày mai, nếu quan tư đồ có lòng thì ta không nỡ từ chối. Thế là con mồi thứ hai sắp rơi vào cạm bẫy, nhưng lần này Vương Doãn lại lộ vẻ lo âu, sợ hãi, nếu cơ mưu bị bại lộ thì cả gia tộc bị tiêu diệt. Tuy lo sợ thấp thỏm trong lòng nhưng vẫn cứ phải hành sự. Lần này thì Vương phủ chuẩn bị chu đáo hoành tráng hơn trước nhiều, Thái sư Đổng Trác với tướng mạo oai phong đường bệ, hiên ngang vào bước phủ chẳng khác nào ngọn núi sừng sửng hiên ngang giữa trời đất, làm cho Vương Doãn thót cả tim. Tuy nhiên giây phút lo sợ đã qua, yến tiệc bắt đầu Vương Doãn tự tay mình mời rượu. Đổng Trác chẳng thèm quan tâm, hầu như đang mong chờ một thứ gì đó, Vương Doãn hiểu ý cho mời lá ngọc cành vàng Điêu Thuyền ra hầu rượu.

Vừa thoáng thấy bóng dáng của người đẹp, Đổng Trác như người bị lạc vào mê hồn trận không ngờ Vương phủ có một trang tuyệt sắc giai nhân. Ngài mới quay sang hỏi Vương Doãn, người đẹp ấy là con nhà ai? Dạ bẩm Thái sư, là con gái của hạ thần năm nay vừa tròn mười chín tuổi chưa có ai nâng khăn sửa túi, nếu Thái sư đồng ý thì tiện hạ xin dâng tặng cho ngài, để có người hầu hạ chăm sóc. Đổng thái sư vô cùng mừng rỡ và trong ngày hôm đó, liền cho dời Điêu Thuyền về dinh sở, sắc đẹp của nàng làm cho Đổng Trác say mê như điếu đổ, suốt ngày không rời xa nàng nửa bước.

Lã Bố về đến nơi. Liền tức tốc cho người đem sính lễ đến rước cô dâu về phủ của mình, nhưng sự thật quá phũ phàng. Khi gặp cha vợ Lã Bố mới biết được, chính cha nuôi của mình đã phỏng tay trên rồi, lòng căm hận vô cùng chẳng biết làm cách nào để giành lại người đẹp đây! Vì Đổng Trác quyền lực quá mạnh, một mình Lã Bố không thể làm gì được. Đây là cơ hội ngàn vàng cho Vương Doãn, nhân cơ hội này ông ta thừa nước đục thả câu. Vương Doãn bèn kể lễ lại sự tình, rằng đã hứa gả cho tướng quân Lã Bố rồi. Nhưng Đổng Trác ỷ quyền hành thế lực của mình, nên đã ép Vương gia phải giao người đẹp về cho ngài, xin Lã tướng quân thứ lỗi cho. Quyền lực lúc nào cũng đi đôi với quyền lợi và sắc đẹp, con người ta sở dĩ độc ác với nhau cũng vì chỗ này. Vương Doãn biết được Đổng Trác đam mê sắc đẹp nên liền cơ hội hiến tặng người đẹp Điêu Thuyền để gọi là đền ơn đáp nghĩa. Đó cũng là chiêu thuật của kẻ tiểu nhân, mượn sắc đẹp để hại chết cha con Đổng Trác và Lã Bố. Nhiều nhà chính trị luôn tranh giành quyền lực, vì họ chẳng bao giờ thấy đủ cả, khi chưa được kết quả mong muốn thì tìm cách móc nối đưa đẩy để hảm hại người khác. Với quyền lực trong tay, nếu người lãnh đạo biết sống vì dân vì nước dựa trên nền tảng tình yêu thương nhân loại, thì người dân được cơm no áo ấm và hạnh phút biết bao. Còn nếu vì quyền lợi riêng tư thì tìm cách vơ vét, bóc lột về cho mình do đó làm tổn hại cho nhiều người. Nhưng khi quyền lực biết dựa vào tâm linh, thì dễ thiết lập được sự công bằng, duy trì sự sống được bình ổn trên mọi phương diện. Thông thường thì người dân lệ thuộc vào người có quyền thế, thành công hay thất bại cũng ảnh hưởng đến người lãnh đạo đất nước.

Vương Doãn trong nhất thời nhờ mỹ nhân kế, mà tiêu diệt được hai cha con Đỗng Trác và Lã Bố. Nhưng là kẻ tiểu nhân nịnh thần gian dối, nên khi có quyền lực trong tay không biết nhìn xa, hiểu rộng và trọng dụng người tài, nên cuối cùng bị kẻ dưới trướng của Đổng Trác hạ bệ. Thật ra trong chiến tranh loạn lạc con người ta tìm đủ mọi cách để nắm được quyền lực. Mục đích chính cũng vì quyền lợi và hưởng thụ. Có quyền lực như thế để làm gì, trong khi đó máu đổ xương rơi, lòng người oán hận cuối cùng cũng phải chết trong uất hận.

Vua A Dục là một bằng chứng thiết thực dựa trên quyền lực tâm linh đã thống nhất Ấn Độ, biết áp dụng giáo lý nhân quả nhà Phật vào đời sống con người, nhờ vậy dân chúng thời đó hạn chế tối đa việc giết hại súc vật, luôn tu tập thương yêu và hiểu biết. Sử dụng quyền lực sai lầm là nguyên nhân gây thù chuốc oán, làm khổ đau cho nhiều người. Những nhà lãnh đạo đất nước là những người có nhiều quyền lực, nếu họ biết hy sinh tận tụy vì lợi ích của chung, thì cuộc sống người dân có phần ấm no và an vui hạnh phúc.

CANH BẠC ĐỜI NGƯỜI

Cái gì đã đưa đẩy con người ta vào đường cùng không có chút lương tâm, để rồi phải sống trên xương máu và sự đau khổ của nhiều người. Theo quan niệm của một số người xa xưa cho rằng ai cũng có một số mạng cố định, số sung sướng thì suốt đời được sung sướng, số khổ đau thì suốt đời khổ đau. Số cao sang hay thân phận thấp hèn đều có sự sắp đặt nhất định của nó. Một chú bé không cha mẹ đang sống trong một cô nhi viện, được mấy bà ma xơ chăm sóc và nuôi nấng. Tuổi thơ bất hạnh không có cha mẹ người thân để nương tựa, đứa bé cảm thấy cuộc sống trở nên vô vị và lạc loài. Vì bị mặc cảm dày dò thân phận của mình, nên chú bé đã tỏ ra lì lượm và ương ngạnh hơn. Thế rồi một hôm vô tình chú bé được các ma xơ dẫn đi ra ngoài có chút việc, khi tuổi đời vừa lên bẩy. Được nhìn thấy thế giới bên ngoài ồn náo và hỗn độn, chú bé đã chuồn khỏi vòng tay của các ma xơ và bắt đầu cuộc hành trình.

Lang thang làm kiếp bụi đời
Rày đây mai đó mánh mung chơm đồ.

Bắt đầu bước vào đời, với những năm tháng lang thang ngủ đầu đường xó chợ, cuộc sống nhờ vào móc túi chơm chỉa của người khác. Chú bé cảm thấy hận thù tất cả mọi người và căm hờn những ai có cuộc sống cao sang và quyền quý. Chú bé có một suy nghĩ và hành động hết sức là độc ác, luôn mong muốn gieo đau khổ đến cho nhiều người. Và chú bé cảm thấy vui sướng khi thấy người khác khổ đau, quằn quại trong cơn tuyệt vọng. Từ bảy tuổi chú đã sống và tồn tại bằng nghề ăn cắp, móc túi đầu đường xó chợ. Chú đã lớn lên với với cuộc đời đầy đau thương và tội lỗi. Chỉ biết làm cho ai đó phải khổ đau và sợ hãi, nhất là những người có cuộc sống lạc quan yêu đời. Chú bé đã mang trong mình dòng máu hận thù lên đến tột đỉnh, luôn lấy sự khổ đau của người khác làm niềm vui cho chính mình. Chú thù ghét tất cả mọi người, nhất là những ai sung túc đầy đủ và thành công trên trường đời danh lợi.

Thất học mù chữ, không cha mẹ, không người thân và cuộc sống nhờ vào sự mất mát thiệt hại của người khác, tuổi thơ lớn lên bằng tất cả sự căm hận, thù hằn. Khi chú trộm cướp lường gạt của ai, chẳng may bị phát giác liền tìm cách hành hung gia chủ một cách thậm tệ. Đến năm mười sáu tuổi chú đã có số má trong giới giang hồ, nhờ cách sống lạnh lùng không thương tiếc. Không dừng lại ở chỗ móc túi lường gạt, chú muốn các đàn em nâng cấp nghề nghiệp cao hơn một bậc, là tổ chức những phi vụ cướp giựt, trấn lột công khai. Bắt đầu từ đó nỗi kinh hoàng sợ hãi gieo giắc khắp mọi nơi, chỗ nào chú đến nơi đó đau thương mất mát và khổ đau có mặt. Chú nổi tiếng hung ác tàn bạo, trong đám du thủ du thực. Mới hai mươi tuổi đầu đã từng vào tù ra khám và chẳng may cho chú trong một phi vụ cướp giựt, chú lỡ tay giết chết một mạng người, nên bị lệnh truy nã gắt gao.

Những ngày trốn lệnh truy nã là những ngày đen đúa nhất cuộc đời, chú ta lang thang thất thỉu đã gần một tuần mà chẳng có miếng gì trong bụng. Quả thật cuộc đời của chú, chưa bao giờ có những lúc khốn cùng như vậy, chú đói khát  mệt lả người, nên dẫn đến kiệt sức. Vùng đồi núi hoang vu không một bóng người lai vãng, bổng trước mặt chú là một túp lều tranh hiện sờ sờ. Đói quá ráng bò đến gần nhà, thì bị mê man bất tỉnh lúc nào không hay. Khi chú ấy tỉnh dậy, mới biết túp lều đó là của một vị thầy đang ẩn tu giữa rừng núi hoang vu lạnh lẽo. Chú ấy đã được vị thầy chăm sóc rất tận tình, nhờ vậy sức khỏe dần được hồi phục.

Lần đầu tiên trong cuộc đời chú ấy mới biết thế nào là tình yêu thương, chú đặc biệt được nằm trên cái giường duy nhất trong túp lều. Còn nhà sư thì ân cần chăm sóc cho chú qua cơn bạo bệnh, sức khỏe của chú dần được hồi phục. Chú cũng không ngờ cuộc đời của mình rơi vào chỗ nông nỗi này, mặc dù đã được nhà sư cứu chữa và giúp đỡ, nhưng trong tâm chú vẫn khởi lên suy nghĩ ác độc trước khi rời khỏi chỗ này, phải lấy một cái gì đó để có kế sinh nhai trong cuộc hành trình kế tiếp. Nhà sư cũng chả thèm quan tâm chú ấy vì sao như vậy, chỉ biết một lòng giúp đỡ và chăm sóc nhiệt tình. Đêm hôm đó chú ấy chờ cho nhà sư ngủ rồi mới ra tay hành động, mọi toan tính động tĩnh đều không qua cặp mắt nhà sư. Biết trước ý định của chú, nên nhà sư đã chuẩn bị sẵn một số tiền. Lúc này chú dùng dao khống chế nhà sư bảo rằng có bao nhiêu tiền bạc nên đưa ra hết, không thì toi mạng. Bần tăng tu hành làm gì có tiền bạc, nhưng có một Phật tử tín tâm gửi tiền cúng dường để đúc một cái chuông. Số tiền này tôi tặng cho chú làm lộ phí đường xa, sau này nếu có gì trắc trở thì hãy quay trở lại đây ta sẽ tìm cách giúp đỡ cho.

Lấy được số tiền quá lớn, chú ta chuồn lẹ và mất dạng trong đêm tối, nhà sư mỗi ngày phải đi hóa duyên để làm sao có đủ số tiền đúc chuông. Thời gian thắm thoát trôi qua, cuối cùng chú ta cũng bị tóm cổ trong một phi vụ khác. Sau khi nhà chức trách điều tra thì chú ta có khai nhận, là dùng dao khống chế, uy hiếp nhà sư để lấy số tiền lớn. Nhưng nhà sư quá mức từ bi nói rằng số tiền đó là do mình tự nguyện cho chú, nhờ vậy chú thoát được bản án tử hình.

Nhờ tấm lòng hy sinh cao thượng của nhà sư, nên đã giúp cho chú ta thay đổi nhận thức và cách sống để làm lại cuộc đời. Suốt thời gian ở tù chú được các cán bộ trại giam dạy cho học chữ, giờ đây chú không còn ngang tàng bướng bỉnh lì lượm như xưa nữa, mà lúc nào cũng thầm cảm ơn nhà sư đã chỉ cho mình nhân cách sống. Từ đó chú ta luôn phấn đấu học tập cải tạo tốt, nhờ vậy giảm án và được trả tự do trước thời hạn. Khi bước chân ra khỏi trại giam chú liền đón xe đến chỗ nhà sư để quỳ lạy tạ lễ. Giờ đây mỗi cảnh vật đều thay đổi tốt đẹp, túp lều tranh bé nhỏ ngày xưa không còn nữa, mà bây giờ là một ngôi chùa khang trang tăng chúng tu học không dưới một trăm. Chú ta cũng không thể ngờ rằng, cuộc đời có thể đổi thay nhanh như vậy và chính mình cũng có những tâm tư khác hẳn khi xưa quá nhiều. Một con người chỉ biết sống trên sự đau khổ của người khác, gian manh và lì lượm không ai bằng. Từ ngày hoàn lương đến nay chú xin ở lại chùa công quả học đạo, hiện tại chú là một tu sĩ đang sống và tu học. Ngày xưa chú ác độc bao nhiêu, bây giờ thầy hiền thiện bấy nhiêu. Ngày xưa chú đam mê vui chơi trụy lạc sống trên đau khổ của người khác, nhưng giờ đây thầy sống và làm việc dấn thân vì lợi ích tha nhân.

Như chúng ta đã biết, con người vì ham hưởng thụ quá đáng, nên dễ bám víu vào các tài sản vật chất, khi được thì cố gìn giữ sợ bị mất mát, khi không được thì thất vọng khổ đau phiền muộn. Cũng vậy, chúng ta muốn từ bỏ khổ đau, thì phải biết nguyên nhân gây ra đau khổ. Chú bé đó vì thiếu tình thương của cha mẹ từ nhỏ, nên trong người mang nhiều mặc cảm, tự ti, rồi từ đó cảm thấy căm ghét thù hằn những ai có đời sống gia đình hạnh phúc.

Tuổi thơ bất hạnh, không gia đình người thân lại thất học mù chữ nên dễ dàng đưa đẩy con người ta vào vòng tội lỗi, nếu không có chính sách khoan hồng, không có sự giáo dục của xã hội, không có những con người giàu lòng từ bi, thì khó chuyển hóa được những kẻ đam mê trụy lạc, sa đọa và hiểu biết sai lầm. Tinh thần từ bi là phẩm chất cao quý quan trọng trong đạo Phật, yêu thương tôn trọng sự sống muôn loài không phân biệt là từ bi cao thượng. Yêu thương, tha thứ và bao dung là phẩm chất cao quý rất cần thiết trong đời sống nhân loại. Thế gian này không thể thiếu tấm lòng nhân ái, tấm lòng từ bi, nó là chất liệu quan trọng góp phần xây dựng hòa bình hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Một người con gái rất thông minh và kiều diễm, được sinh ra trong một gia đình giàu có, đã từng là học sinh xuất sắc thời còn học phổ thông. Ấy thế mà, khi đậu vào đại học cô ta bị bạn bè lôi cuốn vào chỗ không lành mạnh, cuối cùng rơi vào đam mê và nghiện ngập. Rồi từ đó, bóng tối vô minh đã ăn sâu vào tâm khảm một cô nữ sinh hiền thục, thông minh duyên dáng bổng chốc lát trở thành con người tha hóa, sa đọa.

Trong gia đình ai cũng đều thành đạt hết, chỉ có cô rẽ sang lối khác làm cho cha mẹ thất vọng, buồn chán, ưu sầu. Cái gì đã đưa đẩy cô ta vào vòng oan trái và tội lỗi, thượng đế ư, trời đất ư, xã hội ư, gia đình ư, bạn bè ư? Không, không phải vậy, nếu ai vấp ngã cũng đổ thừa như thế thì vô tình gây thêm ân oán hận thù cho nhau, mà chính mình phải can đảm nhận chịu trách nhiệm về những hành vi sai trái đó.

Rồi cái ngày ấy đã đến cô ta được vào trung tâm cai nghiện ma túy. Được sự giáo dục và giúp đỡ của cán bộ nhân viên, cô ta dần dần tỉnh ngộ, nhận ra sự sai lầm của mình do tham cầu hưởng thụ quá mức, nên bị rơi vào chỗ đam mê sa đọa. Từ đó cô ta phát tâm làm mới lại cuộc đời, làm mới lại chính mình, cố gắng phấn đấu cai nghiện tốt và sớm trở về đoàn tụ với gia đình. Nhờ thấy lỗi lầm của mình do đam mê hưởng thụ quá đáng, cùng với ý chí, quyết tâm và nghị lực, cô cố gắng học tập và lao động tốt nên đã được hồi gia trở về gia đình. Giờ đây cô đã có mái ấm gia đình đang sống hạnh phúc bên chồng, cùng với đứa con trai ngoan hiền, dễ thương. Ngoài công việc thường nhật ở công ty, cô còn tham gia vào hội tư vấn phụ nữ, để chia sẻ động viên, giúp đỡ những phụ nữ bị lầm đường, lạc lối. Để họ có đủ niềm tin và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, vượt qua chính mình.

Sống giữa dòng đời nghiệt ngã, với vô vàn sự cám dỗ con người khó làm chủ được bản thân, để vượt qua những khoái lạc trần gian. Quả thật đời người giống như canh bạc, nếu ai biết khôn khéo lắm mới không bị nó làm thất điên bát đảo. Bằng không thì cứ mãi chìm đắm trong si mê điên đảo, để rồi phải chịu chuốc họa vào thân không có ngày thôi dứt. Sống ở đời ai không một lần vấp ngã, vì thế con người cần phải có niềm tin trong cuộc sống, tin sâu nhân quả, tin mình là nguyên nhân của bao điều họa phúc.

Ngày xưa khi chưa biết tu thì từ thân, miệng, ý này gây ra biết bao điều tội lỗi do thấy biết và nhận định sai lầm. Nay biết tu rồi thì cũng từ thân, miệng, ý, làm những việc lợi ích tốt đẹp. Niềm tin này luôn đi đôi với trí tuệ, chứ không phải tin suông tin càn, ai nói gì cũng nghe mà không có sự chiêm nghiệm và quán chiếu. Khi có trí tuệ rồi thì chúng ta sẽ thấy rõ đời người giống như canh bạc đỏ đen, thân cận người hiền lành đạo đức và cố gắng bắt chước làm theo giống như người được số đỏ trong cờ bạc. Còn chúng ta sống gần gũi những kẻ xấu ác, thì lâu ngày sẽ tiêm nhiễm các thói hư tật xấu như người cờ bạc lúc nào cũng bị thua gọi là số đen. Nhưng đen hay đỏ, tốt hay xấu, chính yếu vẫn là do ta quyết định, ta có thể thay đổi và lật ngữa thế cờ, nếu ta có đủ bản lĩnh và can đảm. Ta không thể ngồi đó để cầu cạnh van xin, một đấng quyền năng ban phước lành cho ta.

Ta cũng không thể than phân trách phận đổ thừa cho xã hội, gia đình hay người thân, mà chính chúng ta phải nổ lực tu tập để đủ khả năng làm chủ bản thân trong mọi hoàn cảnh. Không ỷ lại, không đổ thừa, tự mình làm chủ bản thân đễ vượt qua canh bạc đời người.

This entry was posted in Bài Giảng, Phật Giáo. Bookmark the permalink.