Phật tử trẻ và những ước vọng thiện lành chào năm mới 2020

Phải tu học tinh tấn để tự thân có an lạc, để yêu thượng trọn vẹn với chính mình và những người thương quanh mình. Đó là khẳng định của những Phật tử trẻ khi PV hỏi cảm xúc, ước vọng đầu năm mới 2020…

“Dễ thương hơn, biết yêu thương những người xung quanh”

Bạn Trang Linh học tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) nói về bản thân mình như vậy. Linh chia sẻ: “Năm 2019 có những mục tiêu mà bản thân tôi đã nỗ lực hoàn thành được như đậu vô ngôi trường cấp 3 mình thích, trải qua những kỳ trại thú vị, làm quen với nhiều người bạn mới học từ họ những điều dễ thương…”

Và đặc biệt hơn, Trang Linh nhận ra, mình đang thay đổi từng ngày, theo hướng tốt hơn.

“Nếu không sinh hoạt tại Gia đình Phật tử Xá Lợi tôi vẫn là tôi, một cô gái dễ nổi nóng, khó gần và còn có đôi chút kiêu ngạo không dễ thương xíu nào. Nhưng thật may mắn khi tôi có cơ hội đi sinh hoạt GĐPT – một năm tuy không nhiều nhưng tôi học được nhiều điều thú vị từ ngôi nhà này”. Nói rồi Linh liệt kê: học cách trưởng thành, bình tĩnh hơn khi làm việc nhóm, biết yêu thương những người xung quanh.

Theo Trang Linh, đó chính là động lực để mỗi ngày Chủ nhật bạn quay trở về chùa dù có bận rộn đến mấy. Linh tự hứa, năm mới sẽ tinh tấn, hoàn thiện bản thân, đạt được những mục tiêu mình đã đề ra.

“Cám ơn “nhà” vì đã là một phần tạo nên thanh xuân của tôi…”, Linh hoan hỷ bày tỏ.

“Mong năm mới sẽ vững chãi hơn”

Trần Phương Vinh, sinh viên trường Đại học Hoa Sen bày tỏ và cho biết, năm qua, bản thân đã đạt được nhiều mục tiêu từ học tập, bạn bè, luyện tập đến đi sinh hoạt Gia đình Phật tử.

“Bắt đầu từ năm 2020 này em sẽ không được tham gia với tư cách đoàn sinh nữa mà sẽ hỗ trợ huynh trưởng”, một người anh trong Gia đình nói thế, Vinh mới nhận ra “mình lớn thật rồi”.

“Năm mới tôi mong sẽ vững chãi hơn, củng cố kỹ năng, trau dồi về giáo lý và cả sự tu tập tự thân để thành một người anh tốt. Từ đó đỡ đần công việc cho anh chị và vì mình gọi đây là Gia đình nên tôi muốn sẽ cố gắng giữ hòa khí với mọi người, thực tập nếp sống lục hòa trong các mối quan hệ với anh chị em”, Vinh nói.

Vinh quả quyết, sẽ tập được tính ít chỉ trích và than phiền khi làm việc nhóm, tập giải quyết mâu thuẫn bằng giảng hòa nhiều hơn là gây chiến.

Đặc biệt, bạn còn cho biết, sẽ giữ vững tập thiền đều đặn trong tuần, dành thời gian cho đọc sách, tập thể thao và đặc biệt dành một ngày trong tuần để “làm biếng” – không làm gì, chỉ để cảm nhận cuộc sống và làm mới bản thân sau một tuần học tập mệt mỏi.

Một trong những mục tiêu của Vinh còn là “cố gắng ăn chay nhiều hơn trong năm 2020”.

“Chuyển hóa những điều chưa tốt nơi mình”

Đó là lời hứa của bạn Nguyễn Thị Thùy Vui, đang làm kế toán tại Đắk Lắk. Bạn tổng kết một năm của mình: Ngó kỹ mới thấy “anh thành công” thì hiếm, chỉ thấy “chị thất bại” hay gần, nhưng “cũng nhờ chị ấy mà năm nay tôi có động lực cố gắng nhiều hơn”, Vui chia sẻ.

Nhắc lại kế hoạch năm mới, Vui nói: tự bản thân hứa sẽ cố gắng tu tập nhiều hơn để chuyển hóa nhưng điều chưa tốt nơi mình, sẽ cố gắng tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ đến người khó khăn và đặc biệt sẽ tìm hiểu về Phật pháp, thực hành pháp để bản thân luôn được an vui, phần nào lan tỏa cái an đó đến người gặp, xứng đáng là con ngoan của Bụt.

Mong “mọi người sẽ có được nếp sống an yên, chánh niệm trong từng phút giây”

Bác sĩ Lư Trường Thành làm việc tại Bệnh viện Gò Vấp chia sẻ như vậy. Anh bày tỏ: Năm mới, 2020, con số thật đẹp, mình mong ước mọi thứ sẽ thật viên mãn, về sự nghiệp, tu học và tất cả mọi người sẽ có được nếp sống an yên, chánh niệm trong từng phút giây. Mong mọi người chế tác những năng lượng yêu thương ấy làm cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Theo BS Thành, để có được cái nhìn chánh kiến thì mỗi Phật tử phải cố gắng hơn nữa trong việc tưới tẩm vùng đất tâm, nơi có những hạt giống thiện lành, chủng tử Phật. Giúp cho những hạt giống tốt đấy nảy mầm, vươn lên mạnh mẽ.Anh Thành thẳng thắn, năm 2019 có nhiều “sự cố” làm cho Phật tử có thể nao núng về con đường mình đang đi. “Nhưng chân lý đạo Phật rất thuần khiết, rất chính xác, nếu như chúng ta chịu khó học tập thì sẽ có được cái nhìn rộng mở (vô thường, vô ngã, khổ, không – để không bị dính mắc, chấp chặt vào vấn đề…)”.

Riêng anh, tự nhận may mắn có được những cơ hội được học hỏi giáo lý từ chư tôn đức trong những buổi học giáo lý cơ bản tại tổ đình Ấn Quang, những hôm được nghe chia sẻ pháp thoại từ Hòa thượng viện chủ chùa Huê Nghiêm, những lớp học Kiên, Trì, Định của Phân ban Gia đình Phật Tử TP.HCM…

Tuy nhiên, anh cũng tiếc là đôi khi còn giải đãi, buông lung – chưa chú tâm vào tu tập. Về sự nghiệp, BS Thành mong sẽ luôn được dịp học hỏi nâng cao chuyên môn để chăm sóc cho các bệnh nhi ngày càng tốt hơn.

“Dù là phục vụ ở tuyến cơ sở nhưng quan niệm của mình là phải hướng dẫn thật kỹ về cách phòng bệnh, chăm sóc khi bé mắc bệnh để gia đình yên tâm và theo dõi bé đúng mức”, BS Thành nói.

Sắp tới, anh Thành cho biết sẽ phát triển thêm những chương trình từ thiện, chăm lo, chia sẻ cùng những người khó khăn. Đặc biệt là chương trình Ấm áp hương Xuân tổ chức thường niên vào giữa khuya cuối năm – chia sẻ với cô chú vô gia cư giữa màn đêm se lạnh.

“Mong rằng sẽ là một trong những cánh én nhỏ đem chút hương Xuân đến với mọi người”, BS Thành bày tỏ.

Như Danh thực hiệntheo giacngoonlie
This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.