10 cây cầu có vẻ đẹp đáng kinh ngạc nhất thế giới

7. Cầu Gió và Mưa (Trung Quốc): cây cầu của dân tộc Dong

Cầu Gió và Mưa là biểu tượng về kiến trúc xây dựng của dân tộc thiểu số Dong, thuộc khu vực miền Nam Trung Quốc. Cây cầu này là lớn nhất trong số những cây cầu có cùng kiểu dáng như thế ở tỉnh Quý Châu, nơi cộng đồng dân tộc Dong tập trung sinh sống nhiều nhất ở Trung Quốc.

Cây cầu có chiều dài 50 m và được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1894 dưới triều đại nhà Thanh. Tuy nhiên, cấu trúc ban đầu bị đốt cháy vào năm 1959 và những gì du khách nhìn thấy bây giờ là phương án thiết kế được xây dựng lại, hoàn thành vào năm 1964.

Cây cầu này là một kiến trúc được làm bằng gỗ nguyên chất bao gồm những cột trụ, xà gồ (mái nhà) và trụ đỡ lan can đủ kích cỡ và hình dạng. Kết cấu của thân cầu được chia thành 3 phần, lớn nhất trong số đó là hình dạng một tháp trống truyền thống của Trung Hoa được bố trí ở giữa. Mái và trụ bổ tường của cầu được trang trí bằng nhiều loại hoa và các tác phẩm điêu khắc đã làm cho cây cầu này trở nên rất độc đáo và ấn tượng.

6. Cầu Oliveira (Brazil): cầu dây văng hình chữ X đầu tiên trên thế giới 

Cầu Octavio Frías de Oliveira là một cây cầu dây văng được xây dựng bắc ngang qua sông Pinheiros ở Sao Paulo, Brazil, đã được thông xe vào tháng 5 năm 2008. Với chiều cao 138 m và kết nối với khu vực Jornalista Marginal Pinheiros thông qua đại lộ Roberto Marinho. Đây là cây cầu duy nhất trên thế giới có thiết kế rất độc đáo với 2 bề mặt đường hình cong của cầu chạy chéo ngang qua nhau nhờ trụ tháp đỡ có hình chữ X.

Vào cuối tháng 12, hệ thống đèn được đặt lên trên các dây cáp và được chiếu sáng để tạo ra hiệu ứng sắc màu giống như trên một cây Giáng sinh. Cây cầu cũng được thắp sáng lên vào những dịp đặc biệt trong năm và thường được sử dụng cho việc quảng cáo ô tô trên truyền hình.

5. Cầu Rolling (Vương quốc Anh): cây cầu có khả năng tự mình cuốn tròn lại

Được thiết kế bởi Heatherwick Studio, cây cầu cuốn tròn từng được trao tặng giải thưởng với thiết kế độc đáo này nằm ở khu phố Paddington Basin, London. Thay vì sử dụng cơ chế mở cầu thông thường, bao gồm một phần cứng cố định riêng lẻ nâng lên để cho tàu thuyền đi qua, cầu Rolling tự cuốn tròn lại cho đến khi hai đầu chạm vào nhau.

Khi ở vị trí nằm ngang, cây cầu này là một cầu đi bộ bằng thép và gỗ thông thường lúc nào cũng ở trong tình trạng mở hoàn toàn. Cây cầu khi tạo thành hình tròn nằm ở một bên trông khác hẳn so với khi nó có hình dạng thẳng. Với chiều này 12 feet, cầu Rolling đã được tạo thành bởi 8 phần có cấu tạo bằng sắt và gỗ, được làm cong bởi tay vịn chạy bằng nguồn điện thủy lực được gắn trên từng phần.

This entry was posted in Văn Hóa, Đời Sống. Bookmark the permalink.