Báo Chùa Phước Huệ Phật Đản 2014

Lá Thư Toà Soạn

Cùng quý độc giả thân mến,

Hằng năm vào ngày rằm trăng tròn tháng tư âm lịch, toàn thể Phật giáo đồ trên khắp năm châu bốn biển đều nhứt loạt cử hành đại lễ Phật Đản, vì đó là ngày trọng đại thiêng liêng trong lịch sử nhơn loại. Đó cũng còn là một lễ hội lớn tạo điều kiện cho người con Phật gặp nhau để trao đổi học hỏi trong tinh thần cầu tiến hướng thượng.

Hòa nhịp trong niềm hân hoan trân kính mừng ngày đức Thế Tôn giáng thế, Đặc San Phước Huệ xin chân thành kính chúc chư Tôn Đức Tăng, Ni và quý đồng hương phật tử lời chúc nguyện an lành vạn sự tùy tâm mãn nguyện.

Tưởng niệm Phật Đản là tưởng niệm đến một bậc siêu nhân, một con Người đã dám hy sinh từ bỏ tất cả để hoàn thành tâm nguyện cứu độ chúng sinh. Chúng ta quy hướng về Ngài không phải chỉ quy hướng bằng những lễ nghi hình thức hay bằng những lời ca tụng tán dương suông, mà chúng ta cần phải thiết thiệt thật hành qua những gì mà Ngài đã chỉ dạy. Có thế, thì việc tưởng niệm của chúng ta mới có đầy đủ ý nghĩa và lợi lạc thiết thực.

Dù trải qua thời gian rất lâu xa, nhưng những lời giáo huấn của Ngài hiện vẫn còn đó. Những thông điệp: “Từ bi, bình đẳng, vị tha, nhân ái v.v… ” mà Ngài đã trân kính gởi đến cho nhơn loại, như một sự nhắc nhở con người phải luôn yêu thương, hòa ái, tương kính tôn trọng lẫn nhau và đừng bao giờ làm khổ đau cho nhau. Hãy xóa tan mọi hận thù tranh chấp, vì còn nuôi dưỡng hận thù là còn nuôi dưỡng mầm mống gây ra thảm họa chiến tranh. Cả một cuộc đời thuyết giáo của đức Phật không ngoài mục đích là “Chuyển mê khai ngộ” cho hết thảy chúng sinh. Tuy những lời dạy vàng ngọc quý báu của Đức Phật vẫn còn đó, nhưng rất tiếc người ta lại thờ ơ quên lãng không quan tâm đến những gì mà Ngài đã tha thiết chỉ dạy. Từ đó, mới có những khổ đau hệ lụy do chính con người vô ý thức tạo ra. Con người luôn sống trong sự mâu thuẫn: một mặt thì cũng muốn sống chung hòa bình; một mặt thì lại muốn gây hấn chiến tranh. Như thế, thì thử hỏi làm sao nhơn loại có một cuộc sống an ổn hòa bình cho được?!

Mùa Phật Đản cũng là dịp để chúng ta phẩm định lại nhơn cách và lối sống của chúng ta. Một lối sống làm sao cho phù hợp với đạo đức nhân bản. Có đạo đức nhân bản thì con người mới có thể mở rộng cõi lòng, biết yêu thương chính mình và yêu thương tôn trọng giá trị mạng sống kẻ khác. Bởi những chất liệu từ bi, vị tha, nhân ái vốn tiềm tàng trong mỗi cá thể. Nói rõ ra là mỗi người đều sẵn có Phật chất. Chỉ cần quán chiếu tu tập theo đúng lộ trình chân lý thì mọi người sẽ có được hạnh phúc an lạc. Tuy nhiên, trước tiên, là mỗi người cần phải nỗ lực quán chiếu ở nơi tự thân. Phải hằng quán chiếu gạn lọc vô minh phiền não, như đức Phật đã từng tư duy quán chiếu ở cội Bồ đề trước khi Ngài thành đạo. Đó là con đường tiến đến đạo lý giác ngộ và giải thoát.

Như bao mùa Phật Đản qua, Đặc San Phước Huệ vẫn không quên chân thành tri ân chư tôn đức Tăng, Ni, quý cộng tác viên, quý độc giả thân thương và quý ân nhân mạnh thường quân, những vị đã hằng quan tâm chiếu cố nhiệt tình đóng góp tịnh tài và bài vở để nuôi dưỡng cho tờ báo được sống còn. Với ý hướng đầy chân tình yêu thương đóng góp đó, một lần nữa, nhân mùa Phật Đản lần thứ 2638, tòa soạn xin chân thành kính chúc chư Tôn liệt vị luôn được hanh thông an bình trong nếp sống và luôn gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp trong mọi lĩnh vực như ý nguyện.

Trân Trọng

Ban Biên Tập

Down load pdf file

This entry was posted in Sinh Hoạt, Tin Tức. Bookmark the permalink.