18 Kỹ Năng Sống Cho Tuổi Trẻ

Có những bài học cuộc sống cho đến tận bây giờ bạn mới nhận ra, và thậm chí từng ước, phải chi mình biết được những điều này trước khi 18 tuổi, để có nhiều quyết định đúng đắn hơn.

1. Sai lầm lớn nhất là sợ mắc sai lầm

Mỗi sai lầm là một bài học. Hãy nhớ rằng, sai lầm lớn nhất đó chính là sợ mắc sai lầm. Đừng ngần ngại, đừng nghi ngờ bản thân. Trong cuộc sống, không phải lúc nào cơ hội cũng tự tìm đến bạn. Đương nhiên, chẳng ai có thể chắc chắn việc mình làm nhất định thành công, nhưng có một điều chắc chắn rằng, bạn sẽ không bao giờ thành công nếu không làm. Hãy tự tin hành động, có thể bạn sẽ thành công, hoặc không, bạn cũng sẽ có được những bài học quí báu.

Trong cuộc sống, không phải lúc nào cơ hội cũng tự tìm đến bạn. Đương nhiên, chẳng ai có thể chắc chắn việc mình làm nhất định thành công, nhưng có một điều chắc chắn rằng, bạn sẽ không bao giờ thành công nếu không làm

2. Làm việc mà bản thân thực sự đam mê

Tương lai là của chính mình nên mình là người duy nhất có quyền lựa chọn. Có nhiều người thường chọn ngành nghề theo lời khuyên của gia đình, bạn bè…, cũng có nhiều người chọn theo xu hướng của xã hội vì họ nghĩ, một ngành nghề phổ biến sẽ dễ kiếm được nhiều tiền. Thế nhưng, họ đã vô tình quên rằng, một cá nhân chỉ có thể làm tốt công việc mà họ thực sự yêu thích. Hãy chọn cho mình con đường mà bản thân muốn đi.

Dù rằng nó có khó khăn hay chông gai cách mấy, miễn sao có đủ nhiệt huyết và đam mê, bạn vẫn có thể dễ dàng vượt qua và thành công về đích.

3. Đầu tư thời gian, tiền bạc và sức lực vào chính mình

Thực tế cho thấy rằng, đầu tư vào bất cứ thứ gì cũng có nguy cơ lời lỗ. Thế nhưng, có một loại đầu từ không bao giờ bị lỗ, đó là đầu tư vào chính mình. Nếu bạn chịu bỏ thời gian, tiền bạc và công sức để học tập và rèn luyện bản thân, chắc chắn rằng, thành quả mà bạn thu được không bao giờ khiến bạn thất vọng.

4. Mạnh dạn đưa ra ý tưởng và thường xuyên tìm kiếm những cơ hội mới

Hầu như mọi người đều có một nỗi lo sợ chung, đó là sợ thất bại, vì vậy họ thường tránh né những điều mới lạ. Bạn cần phải gạt bỏ nỗi sợ hãi đó đi, mạnh dạn đưa ra ý tưởng và thường xuyên tìm kiếm những cơ hội mới. Nên biết rằng, kinh nghiệm tích lũy càng nhiều thì tỷ lệ thành công của bạn càng cao.

5. Tập trung phát huy thế mạnh của bản thân

Mọi công sức mà bạn đổ ra sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không biết đầu tư vào đúng trọng tâm. Thay vì cố gắng làm tốt tất cả mọi thứ thì bạn chỉ nên tập trung phát huy thế mạnh của bản thân. Như vậy, chẳng những có thể tiết kiệm thời gian, công sức, bạn còn có thể mau chóng gặt hái được thành công.

Thay vì cố gắng làm tốt tất cả mọi thứ thì bạn chỉ nên tập trung phát huy thế mạnh của bản thân

6. Hãy nói cho người khác biết những gì mà bạn đang nghĩ

Người khác không phải là bộ não của bạn, vì vậy, họ không thể nào biết được cảm giác của bạn, trừ khi bạn nói ra. Ví dụ như đối với sếp của bạn, ông ấy sẽ không biết được những ý tưởng hay ho trong đầu bạn nếu bạn cứ mãi giữ kín. Hay với một cô nàng hoặc anh chàng mà bạn để mắt đến, họ sẽ không biết được tình cảm của bạn nếu bạn không dám bày tỏ. Trong cuộc sống, chúng ta cần phải giao tiếp với mọi người. Nhiều lúc kín kẽ quá mức sẽ khiến bạn sẽ phải chịu thiệt thòi.

7. Quyết định nhanh chóng và hành động tức thì

Trong cuộc sống, nếu bạn không nhanh chân thì người khác sẽ cướp mất cơ hội của bạn. Vì vậy, khi đứng trước một cơ hội nào đó, bạn cần nhanh chóng đưa ra quyết định và quan trọng hơn hết là hành động kịp thời. Hãy nhớ rằng, nghĩ và làm là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Dám nghĩ mà không dám làm thì cũng chẳng thể nào đạt được kết quả như mong muốn.

8. Chấp nhận và đón nhận sự thay đổi

Thời gian có khả năng thay đổi tất cả, vì thế, trong bất kì hoàn cảnh nào, bạn cũng cần học cách chấp nhận sự thật này. Thay đổi chưa chắc là tốt nhưng nó cũng không hoàn toàn là điều xấu. Sự thay đổi sẽ mở ra một cánh cửa mới cho chúng ta. Có thể ban đầu sẽ khó chấp nhận nhưng càng về sau, bạn sẽ phát hiện ra rằng, cánh cửa ấy đang dẫn bạn đi đến một nơi tốt đẹp hơn.

9. Đừng nghĩ ngợi quá nhiều về những điều mà người khác nghĩ về mình

Thật sự là ngu ngốc khi bận tâm quá nhiều đến nhận định của người khác về mình. Việc này chỉ khiến bạn mất thời gian và sức lực. Hãy nhớ rằng, những gì người ta nghĩ và nói về bạn là không quan trọng. Điều quan trọng là bạn cảm nhận như thế nào về bản thân mình.

10. Luôn thành thật với bản thân và người khác

Sống thành thật sẽ khiến cho bạn cảm thấy bình yên, không âu lo. Đây là điều vô giá, đồng thời cũng chính là chìa khóa của sự thành công.

11. Thường xuyên trò chuyện cùng bạn bè và đồng nghiệp

Tạo dựng được những mối quan hệ xã hội tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống cũng như sự nghiệp của bạn. Bằng chứng là những người có quan hệ xã hội rộng luôn nhận được nhiều cơ hội hơn những người khác. Vì vậy, hãy cố gắng phát huy khả năng giao tiếp của bản thân, thường xuyên trò chuyện cùng bạn bè, đồng nghiệp cũng như những người xung quanh.

12. Mỗi ngày, dành ít nhất 10 phút để ngồi yên lặng một mình

 Trong khoảng thời gian đó, bạn có thể suy nghĩ, lên kế hoạch, tự xem lại bản thân hoặc làm bất cứ điều gì mà bạn muốn. Với sự yên tĩnh, bạn có thể nghe được tâm tư của chính mình. Nếu tập trung hơn, bạn còn có thể phát huy khả năng tư duy và nảy ra những ý tưởng sáng tạo độc đáo.

Với sự yên tĩnh, bạn có thể nghe được tâm tư của chính mình

13. Đừng ngại đặt câu hỏi

Vốn kiến thức của bạn sẽ không thể được mở rộng nếu bạn không có khả năng tự tìm tòi và dám đặt câu hỏi. Nhiều người thường cho rằng, việc thắc mắc, hỏi han quá nhiều sẽ gây phiền hà nhưng nếu không hỏi thì bạn sẽ không bao giờ biết được đáp án chính xác nhất. Đặt thật nhiều câu hỏi cũng là một cách học hiệu quả.

14. Tận dụng những khả năng của bản thân

Có bao giờ bạn tự hỏi, vì sao những người khuyết tật vẫn có thể sống vui vẻ? Đơn gian là bởi vì họ biết tận dụng những khả năng mà bản thân đang có để làm cho cuộc sống của họ trở nên tươi đẹp hơn. Stevie Wonder là một ví dụ điển hình, mặc dù không thể nhìn nhưng vì biết cách tận dụng đôi tai để cảm thụ âm nhạc, ông vẫn thành công. Hiện ông là chủ nhân của 25 giải Grammy danh giá.

15. Sống đúng với khả năng

Sống một cuộc sống thoải mái chứ không phải một cuộc sống lãng phí. Đừng đo lường cuộc sống bằng vật chất. Hãy sống đúng với khả năng của chính mình. Quan trọng hơn hết là biết cách quản lí tiền bạc một cách khôn ngoan chứ đừng bao giờ để tiền bạc chi phối mình.

16. Tôn trọng những người xung quanh

Trong cuộc sống cũng như công việc, những điều bạn nói không quan trọng bằng cách bạn làm cho người khác cảm nhận. Tôn trọng mọi người, kể cả khi họ lớn tuổi hay nhỏ tuổi hơn bạn. Đối xử với với họ bằng một thái độ hòa nhã, thân thiện. Hãy nhớ rằng, nếu muốn người khác tôn trọng mình, trước hết mình cần phải tôn trọng họ.

17. Chẳng những làm mà còn phải làm thật tốt

Hãy tỏ ra vượt trội và thể hiện cho người khác biết rằng, bạn chẳng những có thể hoàn thành công việc mà còn có thể hoàn thành một cách xuất sắc nhất. Từ đó, sự tin tưởng của người khác đối với bạn cũng sẽ tăng lên đáng kể.

18. Hãy sống đúng với bản chất

Hãy làm theo tiếng nói của con tim và sống đúng với bản chất của chính mình. Có người sinh ra để trở thành nghệ sĩ, có người sinh ra để làm nhà thơ, cũng có người sinh ra để trở thành một doanh nhân thành đạt. Mỗi người sinh ra đều được ban tặng những khả năng riêng, hãy cố gắng phát huy nó. Thay vì phí phạm thời để đuổi theo những điều phù phiếm, hãy tận dụng nó để hoàn thành ước mơ của chính mình.

Nghệ Hưng (Dịch) – Nguồn: hoangphaphanoi.com

This entry was posted in Giáo Dục, Đời Sống. Bookmark the permalink.