Trong Thời Buổi Nhiễu Loạn….

Nhận được lá thư từ phương xa gửi tới và tên người gửi là Ngọc Thanh, không hiểu vì sao mà câu nói của Hemingway chợt hiện ngày trong tâm trí “TRONG THỜI BUỔI NHIỄU LOẠN, NHỮNG KẺ TIẾP TỤC LÃNG MẠN LÀ NHỮNG KẺ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG NHẤT“, tuy vậy tôi vẫn mở ra xem, thì ra thư mời tham dự cuộc họp mặt các gia đình thân hữu trong liên trường.

Một chút nhạy cảm làm tôi nhớ lại đã lâu rồi mình không còn tham dự các yến tiệc hội hè như thế vì kinh nghiệm cho thấy sau cuộc vui nào cũng có những phiền muộn tinh thần vì mình đã nghe quá nhiều những phàn nàn chỉ trích lẫn nhau, nhất là ngày nay email, Facebook rất dể thông tin liên lạ và có rất nhiều lúc tôi rất thương cảm cho những người do các buổi họp mặt ấy mà đã vuột khỏi cái hạnh phúc mình đang nắm trong tay để chạy theo cạm bẩy phù phiếm đến khi muốn tìm lại không có được.

Đã bao lần tôi thường nhắc cho họ câu nói của Cổ Đức thường dạy “PHẬT QUANG PHỔ CHIẾU , LỄ NGHĨA VIÊN MINH” có nghĩa là nếu trái tim của một người hiền thiện biết tu tập lúc nào cũng đầy từ bi , hoà ái , các tà ác sẽ không thể làm ô nhiểm họ và môi trường sống của họ sẽ trở nên tốt đẹp , nhưng nghe thì nghe vậy rồi họ cũng bỏ ngoài tai và thế nên tôi đã ngưng tham dự lâu rồi.

Tôi biết mình sẽ trả lời với Ngọc Thanh làm sao và bổng dưng tôi rất sung sướng biết mình đã thấy được mọi cảm xúc , tư tưởng đến trong tâm trí mình cái gọi là NHẠY CẢM VỚI CHÍNH MÌNH ….vì sao vậy?

Vì như thế là tôi đã có được nền tảng cốt yếu và cần thiết để chỉ đạo Tâm tôi và đó cũng chính là điều mà tôi phải đạt được là một tâm thanh tịnh, rỗng , vắng lặng.

Tôi tự ngâm khe khẻ vài dòng thơ vừa nghĩ trong đầu:

“Hạnh phúc thay được thấy mình chuyển đổi
Nguyện suốt đời theo dấu bước Như Lai
Nhìn cảnh đời chồng chất những họa tai
Khuyên ai đó nên tư duy tinh tế”

Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.