Cám Ơn …Những Câu Danh Ngôn

Các Thiền Sư hay những bậc chân tu thường khuyên các chúng hậu học đừng chú ý trên ngôn từ văn chương nhưng sao trong những trải nghiệm đời sống hơn 50 năm từ khi bước chân vào đời sớm hơn những bạn còn nằm trong khung cửa Đại học , không biết câu danh ngôn của St Exupery đã luôn hiện ra trong đầu óc của một thiếu nữ vừa bước vào 16 tuổi khi phải tự mình lăn xã vào cuộc đời sau khi ba mẹ tôi bị khánh tận do một cuộc buôn bán vì quá tin vào một người bạn.

Câu ấy như sau “Đừng phàn nàn về số phận đã vạch sẵn cho ngươi, hãy kiên nhẫn làm tròn bổn phận mình rồi hãy lặng tình mà chết ” và đôi lúc tôi đã đứng giữa trời ngâm câu ấy mà lệ trào tuôn , không hiểu có phải lời ấy đã kích động và làm ý chí tôi mạnh mẽ hơn hay không mà tôi đã vượt qua rất nhiều trỏ ngại trên đường đời và tìm thấy cho mình những niềm vui an lạc vào những ngày còn lại của kiếp sống làm người.

Ngày nay nhờ nền văn minh kỷ thuật tân tiến, dưới mọi hình thức tôi có thể tìm gặp lại tất cả những danh ngôn và những lời Phật dạy nếu biết tư duy và ứng dụng vào hoàn cảnh mình có thể sẽ giúp cho ta định hướng được lối đi, cám ơn tất cả những người đang phụng sự trên các trang mạng để giúp đời, đây cũng là hình thức của con đường Bồ tát Đạo.

Riêng tôi khi có thì giờ rảnh nào thì suy tư nghiên cưu những danh ngôn này để học hỏi và tìm xem mình có rút tỉa gì từ kinh nghiệm bản thân sau những bài giáo lý Phật Pháp hoặc tìm ra những tương quan trong Khổng, Nho và Đời đã tìm gặp những câu danh ngôn lý thú và xem như là cẩm nang đi vào đời hoặc nó sẽ là những chủng tử nằm ẩn tàng nơi a lại da thức trên bước đường tái sinh luân hồi ( không phải tôi không ước nguyện được giải thoát luân hồi sinh tử , nhưng chuyện đó mình làm sao biết được mình đang nằm trong giai đoạn nào của con đường vô định ).

Một số câu danh ngôn tôi tâm đắc như:

-“Sự Sống ta còn chưa biết rồi huống chi nói đến Sự Chết
Người ta khi sắp chui vào quan tài rồi mới biết LÀM NGƯỜI LÀ MỘT VIỆC RẤT KHÓ

-Nhớ gia có câu CÀNG HỌC CÀNG NGU! Thế nào là biến thành người Ngu?
Kẻ ngu nhất trên đời là kẻ tự bằng lòng với cái hiểu biết của mình
Dầu đã thấu hết lẽ đời thì cũng không bao giờ hiểu được lòng Trời
Dầu đã thấu được lòng trời thì cũng không bao giờ hiểu được lòng Người
Dẩu hiểu được lòng người cũng không bao giờ hiểu được LÒNG MÌNH ….

Có bạn nào đã tìm thấy được sự trùng hợp của những tư duy và kinh nghiệm của mình với những câu danh ngôn qua nhiều thời đại không ? Và điều lý thú rằng khi nhớ lại những ngày gian khổ trong quá khứ tôi cũng tìm thấy một câu danh ngôn nỗi tiếng của George Washington giống với câu thần chú ngày trước “HÃY KIÊN NHẪN LÀM BỔN PHẬN CỦA MÌNH VÀ GIỬ THINH LẶNG .Đó là câu trả lời tốt nhất cho những điều tranh cải”.

Chợt nhớ đến một vài điều tôi đã tự nguyện trong tâm khi xem các câu danh ngôn trên Internet ghi lại vài dòng hiến dâng các bạn thân yêu

Chẳng ô uế trên đường đời hành xử
Không đề cao mình , hạ thấp một ai
Luôn chân thành dù hoàn cảnh đổi thay
Bằng năng lục vượt lên trên KHẮC PHỤC

Độ lượng khoan hồng ẩn tàng nhẫn nhục
Thiện hữu tương giao liên kết đồng hành
Sách tấn nhau tu dưỡng các hạnh lành
Với tình thương tâm hoàn toàn tỉnh giác

Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.