Hạnh Phúc Của Người Tu Tập Theo Mười Hạnh Phổ Hiền

Không  biết có phải vì mỗi năm các quốc gia thường tổ chức lễ “Harmony” vào ngày 20/3 hay không mà mấy tuần nay khi tham  dự chung với các buổi hội thảo của các bác cao niên người Tây Phương Thanh thấy  mình rất vui khi được biết thêm về những câu phát biểu về Hạnh phúc của mỗi người và các bác cho biết rằng họ đã tìm trong  các trang web của google để ghi lại nhiều câu của các nhà hiền triết như sau:

*There may be Peace without Joy, and Joy without Peace, but the two combine make Happiness.

    John Buchan (Scottish novelist and politician 1875-1940)

Có thể bình an nhưng không vui hay vui mà không có an bình nhưng Hạnh phúc phải bao gồm hai điều đó.

*There is only one happiness in life to LOVE and BE LOVED.

      George Sand (French novelist) 

Ta chỉ được hạnh phúc khi yêu thương người khác và được người khác thương mình.

*Happiness is a how, not a what, not an object.

Herman Hess (Swiss author 1873-1962)

Phải hỏi “Làm thế nào để có hạnh phúc”  chứ đừng hỏi cái gì là hạnh phúc, hạnh phúc không phải là một vật thể.

*Happiness comes from you. Don’t waste a minute not being happy. If one window closes, run to the next window… or break down a door.

Hạnh phúc chỉ có từ bạn. Đừng phí một phút nào để tìm  hạnh phúc, nếu cánh cửa sổ này đóng hãy chạy sang cánh cửa sổ khác hay… có thể đập vỡ cửa ra vào.

  • Every day is a new day and you will never be able to find happiness if you don’t move on (mỗi ngày đều là một ngày mới và bạn sẽ không bao giờ tìm thấy hạnh phúc nếu bạn không chịu năng động).

Đọc và tư duy rồi bổng Thanh chợt nhớ lại những lời nguyện mà Thanh vẫn đọc vào những ngày sám hối theo sau MƯỜI ĐẠI NGUYỆN CỦA PHỔ HIỀN BỒ TÁT còn chứa đựng tất cả tâm từ bi của người tu tập vì không những chỉ mong hạnh phúc cho mình mà còn cho người chung quanh… (bao gồm người thân và tất cả mọi loài chúng sinh).

Đoạn văn lời nguyện này Thanh có được nhờ kết thân hữu  với chị Dung (một người tu theo Bồ tát hạnh) trong chuyến hành hương Tứ Đại Danh Sơn do chùa Hoa Nghiêm và Quang Minh tổ chức năm 2012.

Kính lạy ĐỨC PHỔ HIỀN BỒ TÁT,

Chúng con xin học theo hạnh nguyện của Ngài “BIẾT ĐEM CON MẮT VÀ TRÁI TIM ĐI VÀO CUỘC SỐNG.

Chúng con xin nguyện:

     – Buổi sáng dâng niềm vui cho mọi người.

      – Buổi chiều giúp mọi người bớt khổ.

 Vì Chúng con biết HẠNH PHÚC CỦA NGƯỜI CHÍNH LÀ HẠNH PHÚC CỦA MÌNH và  nguyện thực hiện niềm vui ấy trên con đường phục vụ.

Chúng con biết “MỖI LỜI NÓI   MỖI CÁI NHÌN. MỖI NỤ CƯỜI, MỖI CỬ CHỈ đều có thể đem lại hạnh phúc cho người”.

Chúng con biết rằng:

       Nếu chúng con siêng năng tu tập thì TỰ THÂN chúng con có thể là một NGUỒ̀N AN VUI BẤT TUYỆT cho người thân yêu chúng con và cho cả muôn loài 

Và Thanh nhớ lại tất cả kinh nào Thanh đã được đọc qua đều có dạy:

Nếu một khi mình đã được thực hiện một hành động tốt thì sẽ tìm thấy sau đó những hành động tốt cứ theo cấp số nhân mà tăng thêm và bạn sẽ biết thế nào là niềm vui hạnh phúc“.

Hay lời dạy của Cổ Đức:

“Khi một người muốn thực hiện được mọi nỗ lực và muốn thành tựu được lời nguyện của mình thì người ấy sẽ phải ý thức thâm sâu đến Đức và Hạnh của Bồ Tát Phổ Hiên.

Mà Giáo lý của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chúng ta là Từ Bi và Trí Tuệ trong đó Ngài Văn Thù Sư Lợi  tiêu biểu cho Trí Tuệ và Đức Đại Hạnh Phổ Hiền tiêu biểu cho Từ Bi.

Cũng cần biết giáo lý ấy cần và đủ hai điều kiện trên cho nên một cao tăng đã dạy:

Nếu một người đã lĩnh hội được giáo lý mà Đức Phật Thích Ca đã dạy thì người này sẽ hiểu được ý nghĩa chân thực của mọi giáo lý“.

Thanh đã áp dụng vào cuộc sống của mình và thấy thật thanh thản đúngnhư những điều đã dạy như sau “Phật  pháp hỗ trợ cho đời sống hằng ngày của chúng ta và sự thanh thản đích thực chỉ có thể thực hiện từ chính bên trong ta và cuộc sống cứ thế mà tiếp điển” .

Một niềm cảm xúc chợt dâng trào Thanh vội nghĩ ngay  đến chị Dung và điện thoại cám ơn chị luôn tiện trình bày những điều mình đã thâu nhặt hôm nay, chị cười và nói thêm “Phật còn dạy rằng: MỘT NGƯỜI VỚI TÂM THÁI VỮNG VÀNG VÀ CÓ TẤM LÒNG THÀNH THÌ SẼ CÓ THỂ TIẾP NHẬN MỌI SỰ VIỆC PHÁT SINH TRONG CUỘC SỐNG“.

Như một người tu hành rất đúng mức chị đã nói với Thanh mà những điều chị đã và đang cố gắng để thực hiện hoài bảo của mình là giúp cho người thân hiểu được rằng:

“Chúng ta phải hiểu rằng: Con người cần phải sống trong hoà điệu và giúp đỡ lẫn nhau, nếu có ai cảm nhận được như thế dù chỉ vài giờ trong mỗi ngày  thì sức khỏe và hoàn cảnh của người ấy sẽ tự nhiên biến đổi thành tốt hơn. Đây là Giải thoát thật sự của người ấy”.

Có tiếng reo cười ầm ỉ ngoài ngõ Thanh biết hai cháu trai của mình vừa đi học về và sẽ đòi ăn một chút gì cho đỡ đói trong khi chờ ba mẹ chúng về ăn cơm chiều nên vội từ giả chị và hẹn ngày khác bàn chuyện Phật pháp thêm thì chị liền vội nhắc “Thanh , ngày 6/4/2018 này là vía của Phổ Hiền Bồ tát đó, em có nhớ không ?”

NAM MÔ THẬP QUẢNG ĐẠI NGUYỆN VƯƠNG PHỔ HIỀN BỒ TÁT 

Huệ Hương 

 

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.