Dâng sớ cầu an Cúng sao giải hạn

Tóm lại xưa nay,
cuộc đời đổi thay,
vui buồn sướng khổ,
cũng tại con người,
tạo phước cũng có,
tạo nghiệp cũng có,
tạo phước hưởng phước,
hưởng phước báo lành,
tạo nhân lãnh quả,
nhân thiện quả hiền,
nghiệp ác quả dữ.

Đúng luật nhân quả,
áp dụng ba đời:
quá khứ hiện tại,
và cả vị lai,
chẳng hề sai chạy,
chẳng vị nể ai,
bất cứ người nào,
dù tin hay không,
nếu đã gieo nhân,
cũng đều gặt quả.
Trong sách có câu,
cổ nhân thường dạy:
Lưới trời tuy thưa,
mà chưa ai thoát.
Chữ “trời” có nghĩa:
nghiệp báo đã mang,
đến giờ phải trả,
chưa ai thoát được.
Thượng đế thần linh,
ơn trên thiêng liêng,
chí công vô tư,
không bao giờ làm,
theo lời cầu nguyện,
van xin khấn vái,
của những con người,
chẳng tích phước đức,
lại gây ác nhân,
thất đức vô cùng.

Chẳng hạn như là:
nay đâm bị thóc,
mai thọc bị gạo,
vu khống cáo gian,
khai man lý lịch,
lợi dụng pháp luật,
xúi người kiện tụng,
lợi dụng thần thánh,
kiếm tiền bất chánh,
giựt hụi quịt nợ,
sang đoạt tài sản,
chiếm hữu tác quyền,
làm tiền trắng trợn,
hung tợn hiếp người,
bần cùng cô thế,
bất kể khổ đau,
của bao người khác.

Chẳng hạn như là:
xưng mình chính thống
biếm người tiếm danh
hôi tanh danh lợi.
Mình mang mặt nạ,
chửi bới người ta,
lại nhứt định đòi
lột mặt kẻ khác,
tự tung tự tác
như chỗ không người.

Ai cũng tự xưng
tu hành chính thống
chửi bới người ta
chính cống giáo gian!
Lợi dụng danh nghĩa
bảo vệ chánh pháp
chẳng nể nang ai
bất chấp đúng sai
hễ không đồng ý
chửi cho đã miệng!

Nhân danh đấu tranh
công bằng dân chủ
đòi hỏi tự do
ấm no cơm áo
nhưng chẳng bao giờ
tôn trọng kính trọng
nhân phẩm nhân quyền
danh dự người khác!
*
Ngày xưa chư Tổ,
có lòng dạy dỗ,
con người phát tâm,
làm lành lánh dữ,
tạo nên phương tiện,
dâng sớ cầu an,
cúng sao giải hạn.
Mục đích khuyến dụ,
mọi người về chùa,
cúng kiến lễ lạy,
mong cầu an tâm,
gia đạo hòa bình,
tánh tình hướng thiện,
rồi nhân dịp đó,
truyền bá chánh pháp,
thuyết giảng giáo lý,
chỉ bát chánh đạo,
đó là: chánh kiến,
và chánh tư duy,
chánh ngữ chánh nghiệp,
cùng là chánh mạng,
và chánh tinh tấn,
chánh niệm chánh định,
giảng luật nhân quả,
giải lý vô thường,
phước đức công đức,
phước báo quả báo,
đọc tụng kinh điển,
chí tâm tu tập,
dạy các pháp môn,
niệm Phật ngồi thiền,
hiền lành tạo phước,
việc thiện làm trước,
từ khước ác nhân,
tu tâm dưỡng tánh,
giúp đỡ con người,
giác ngộ chân lý,
thấy được sự thực,
giải thoát khổ đau,
xây dựng cuộc sống,
an lạc hạnh phúc.

Ngày nay chúng ta,
tâm Phật tâm ma,
lẫn lộn khó phân,
cho nên tạm dùng,
phương tiện thiện xảo,
cúng sao giải hạn,
dâng sớ cầu an,
khi còn hoang mang,
tâm thường bất an,
gian nan khốn khổ,
không chỗ nương tựa,
vì chưa hiểu đạo,
chẳng biết làm sao,
thực hành thế nào,
cho đúng chánh pháp.
Giờ đây thấu hiểu,
rõ ràng không nghi,
đâu là chánh pháp,
chúng ta phát nguyện:
dừng nghiệp chuyển nghiệp,
quày đầu hướng thiện,
quyết tâm trì chí,
ý hướng tu hành,
tu tâm dưỡng tánh,
tránh làm điều ác,
chỉ làm điều thiện,
giữ tâm thanh tịnh,
tích cực chuyển hóa,
cuộc sống tâm linh,
của bản thân mình,
ngày được tốt hơn,
tâm được an hơn,
cuộc sống tốt hơn
an lạc hạnh phúc.
Như vậy thực tế,
những người xung quanh,
cùng chung phúc lạc,
cho đến một ngày,
ngộ được chánh đạo,
đạt được đỉnh cao:
niết bàn giải thoát.

Kính chúc Quí vị Tân Xuân Canh Dần Vạn sự cát tường

Cư Trần Lạc Ðạo

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ cutranlacdao@yahoo.com 14.2.2010 (mùng một tết)

Down load pdf file

This entry was posted in Sách Truyện, Thơ Văn. Bookmark the permalink.