Tình Yêu Rộng Lớn

TÌNH YÊU RỘNG LỚN : LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẮT ĐẦU

Để bắt đầu khơi mở tình yêu rộng lớn ( tâm từ bi ), chúng ta phải loại bỏ sân hận. Như chúng ta đã biết, sân hận là những tâm lý rất mạnh.Chúng có thể hoàn toàn áp đảo tinh thần chúng ta. Nhưng chúng ta có thể làm chủ được chúng. Nếu không chúng sẽ làm cho chúng ta bị điêu đứng và việc tìm kiếm hạnh phúc với một tinh thần thương yêu sẽ khó mà thực hiện được.

Trước hết, hảy khám xét xem cai giận có tốt không. Đôi lúc, khi chúng ta chán nản vì một hoàn cảnh nào đó, cái giận dường như giúp chúng ta mạnh hơn, tự tin hơn và có quyết tâm. Tuy nhiên trong lúc này, người ta phải kiểm điểm trạng thái tinh thần của mình một cách cẩn trọng, Thực sự cái giận làm cho ta thêm năng lực, nhưng nếu chúng ta khảo sát tỉ mỉ năng lượng của cái giận, ta sẽ khám phá ra rằng năng lượng này rất mù quáng: chúng ta không biết được kết quả của nó sẽ là tốt hay xấu.

Bởi vì cài giận che lấp đi phần duy lý của bộ óc. Vì vậy, năng lượng của cái giận không thể được tín nhiệm. Nó có sức hủy hoại rất lớn và tạo nên nhiều hành động đáng tiếc. Hơn nữa, nếu cái giận tăng lên đến mức tối đa, thì một người sẽ trở nên điên loạn ,làm những việc có hại cho mình và cho người.

Chúng ta có thể phát triển một năng lượng khác cũng mạnh nhưng kiềm chế được để mà thích ứng với hoàn cảnh khó khăn. Năng lượng này có được phát xuất từ cách cư xử với lòng từ bi, sự kiên nhẫn và lý trí. Đây là những phương thuốc giải hiệu nghiệm cho việc chữa trị cái giận. đáng tiếc thay, bao người vẫn hiểu nhầm về những điều này. Và cho thấy là biểu tượng của sự nhu nhược, yếu đuối Tôi thì nghĩ ngược lại, chúng chinh là những dấu hiệu cho một sức mạnh nội tâm. Trạng thái tự nhiên của lòng từ bi là sự dịu dàng, hòa nhã, mềm mỏng, nhưng có năng lượng rất mạnh mẽ. Những kẻ dễ tức giận là những người thiếu kiên nhẫn, dễ bất an và không ổn định. Do đó, đối với tôi sự tức giận mới là một dấu hiệu của yếu đuối.

Vì vậy , khi vấn đề xuất hiện, nên cố gắng giữ bình tĩnh, với một hành động chân thành, ôn hòa. Dĩ nhiên, là sẽ có nững người lợi dụng tính cách này của bạn, mà tăng thêm sự hung hăng. Lúc đó, bạn phải lên tiếng cho họ biết quan điểm của mình, và nếu cần thì tìm biện pháp để đối phó, nhưng tuyệt nhiên hành động không có sự tức giận hay ác ý ẩn bên trong.

Bạn nên hiểu rằng, cho dù người đối nghịch đang hãm hại bạn, cuối cùng thì hành động này cũng chỉ gây hại cho chính họ thôi. Để kiểm soát sự trả đũa của bạn vì ích kỷ, bạn cần phải kêu gọi đến lòng mong muốn thực tập hạnh từ bi, và nhờ đó mà cố gắng giúp đỡ người kia khỏi bị khổ não do chính hành động không hay của họ gây ra.

Hành động trả đũa thường dựa trên năng lực giận dữ với sự mù quáng cho nên sẽ không co kết quả tốt. Vì thế , khi bạn chọn lựa cách đối phó một cách từ tốn, có ích lợi cho cả đôi bên thì kết quả sẽ chính xác và có hiệu lực hơn

DALAI LAMA – MỸ THANH dịch ( Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo 18 )

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.