Tình Người Trong Cuộc Sống

MỘT VIỆC LÀM CÓ ÍCH

Nhân dịp mùa hè, có một gia đình gồm hai vợ chồng và hai đứa con nhỏ cùng đi nghỉ mát ở biển Vũng tàu. Bọn trẻ được dịp thích thú vui đùa trên biển cát. Từ phía xa xa, có một cụ già tay cầm chiếc bị cũ, dáng người nhỏ nhắn tóc bà bạc trắng đang đi thẳng ra chỗ các trẻ nít vui đùa. Bà cụ mặt mày trông hốc hác, vừa đi vừa nhìn dáo dác như tìm kiếm vật gì, thỉnh thoảng bà cuối xuống nhặt cái gì đó bỏ vào túi. Cha mẹ hai bé sợ bà làm ảnh hưởng xấu đến con mình, nên cố ý gọi lớn tiếng kêu con hãy tránh xa chỗ bà già đi. Bà ta không biết có nghe thấy gì không, cứ lặng lẽ nhìn những đứa trẻ một cách say mê. Miệng bà cười tươi nhìn trẻ nít vui đùa trông thật dễ thương làm sao, nhưng chẳng ai đoái hoài đến bà họ làm ngơ nhìn về phía khác. Bà già cứ thế lặng lẽ, vừa đi vừa nhặt cái gì đó trên bãi biển một cách âm thầm. Hai vợ chồng cùng các con vào quán uống nước, rồi mới hỏi thăm bà già kia làm gì ở đâu? Chủ quán mới kể rằng, xưa cháu bà thường ra biển chơi vô tình đạp đinh sét sau bị bệnh uốn ván chết. Kể từ đó, ngày nào bà cũng có mặt nơi bãi biển một vài lần để nhặt những thứ rác rưỡi chết người đó và thầm cầu nguyện cho các trẻ đến đây vui chơi thoải mái, mà không bị cái gì làm trở ngại cho các cháu. Việc làm của bà già tuy nhỏ nhưng chứa đựng cả một tấm lòng từ bi cao cả rộng lớn. Bà muốn mọi người đến đây đều được vui vẻ thoải mái, để tận hưởng không khí trong lành của biển đẹp quê hương. Hai vợ chồng nghe xong vội tìm bà để nói lời xin lỗi về sự nghi ngờ của mình, nhưng bà đã đi xa để tiếp tục làm cái việc tầm thường đó. Ai có được người mẹ như thế và có được người bà như vậy, thật may mắn và diễm phúc làm sao. Việc làm tuy đơn giản nhưng thấm đậm tình người. Trong xã hội mỗi người đều có công ăn việc làm và chức nghiệp khác nhau, nếu ai cũng rộng lượng mở lòng một chút thì thế gian này sẽ là thiên đường của hạnh phúc, bởi vì ai cũng sống có yêu thương và hiểu biết, làm gì có sự nghi ngờ và nghĩ xấu cho nhau.

BÁM VÍU ĐỂ LO TOAN

Đã làm người ai không có tình cảm và những mối quan hệ liên quan mật thiết với nhau, tình người, tình nhân loại, tình chúng sinh, tình cha mẹ, tình họ hàng thân thuộc, tình anh chị em chung huyết thống, tình bè bạn, tình đồng nghiệp, tình làng nghĩa xóm và cái tình đầu ấp tay gối vợ chồng.v.v..

Có một loại tình cảm mà thế giới con người luôn đưa lên hàng đầu và được đề cập nhiều nhất qua các tác phẩm văn hóa nhân loại đó là tình yêu nam nữ. Tình cảm con người được biểu hiện qua các cảm xúc thân thương và ghét bỏ, do mối quan hệ ta và của ta hay người. Từ tình cảm đó phát sinh, luyến ái yêu thích chấp giữ bảo vệ, thành ra có thương yêu vị kỷ muốn riêng cho mình. Ngược lại thì sinh ra oán ghét hận thù tìm cách làm tổn hại cho nhau. Tình yêu nam nữ thường được người đời tôn vinh và ca ngợi, bao nhiêu học thuyết, bao nhiêu chủ thuyết, bao nhiêu tôn giáo cũng đều ca ngợi không có gì đẹp bằng tình yêu chân thật, vì tình này vượt qua tình yêu vị kỷ của nam nữ, trong tình yêu chân thật không có buồn thương giận ghét, bất an lo lắng và sợ hãi, vì đã vượt qua hai niệm thương và ghét.

Ngày xưa có đôi nam nữ trai tài gái sắc, họ thương yêu nhau rất là mặn nồng và tha thiết. Cặp trai tài gái sắc này khó ai bì kịp, họ sống với nhau rất ư là hạnh phúc. Do quá xứng đôi vừa lứa nên suốt ngày họ chỉ quay mặt lại nhau, say mê đắm đuối ngắm nhìn nhau mà không biết nhàm chán. Tưởng hạnh phúc như thế được dài lâu, nào ngờ tai họa bắt đầu giáng đến cặp vợ chồng trẻ này. Không biết bị bệnh gì mắt hai người từ từ mờ dần và cuối cùng dẫn đến mù lòa. Lúc này chàng không nhìn thấy được nàng nữa, nàng cũng lại như thế, việc này khiến hai vợ chồng đau thương buồn tủi và hết sức là lo lắng. Vì sợ mất nhau nên người chồng tối ngày cứ suy nghĩ, vợ ta dung nhan xinh đẹp kiều diểm đúng là một trang tuyệt sắc giai nhân, trên đời này khó có ai đẹp bằng nàng. Ta bây giờ bị mù lòa không nhìn ngắm nàng được, nếu để cho người khác nhìn thấy ta sẽ mắt nàng trông chớp mắt. Chồng thì nghĩ vậy, nhưng vợ cũng nghĩ như chồng. Chồng ta đẹp trai khôi ngô tuấn tú, mặc dù mắt bị mù nhưng hàng khối người phụ nữ khác, sẽ bị chết mê chết mệt cho mà coi khi nhìn thấy chàng. Cho nên ta dù có đui mù, cũng phải canh chừng kẽo các nàng ấy sớt tay trên. Chàng và nàng vì sợ mất nhau, nên lúc nào cũng nắm tay nhau, đi cùng đi, ngồi cùng ngồi, nằm cùng nằm, thậm chí cho đến khi giải quyết việc riêng của mình, hai người vẫn không rời xa nhau. Cứ như thế, trải qua thời gian trên hai mươi năm, họ luôn sống gắn bó với nhau không rời nửa bước.

Con người ta xưa nay thường lầm chấp rằng, cái gì cũng cố định cả không thể đổi thay cho nên chúng ta cứ cố chấp bám víu vào đó để rồi nhìn đời bằng cặp kính màu đen. Chúng ta hy vọng nắm bắt uốn nắn nó theo ý mình, nhưng mà có được đâu. Thương thì sinh luyến ái muốn bảo vệ chấp thủ cho riêng mình, ai chạm đến thì phát sinh phiền não vì sợ bị mất mát và chiếm đoạt. Thương yêu vốn là bản năng có sẵn nơi mỗi con người. Thế giới con người chúng ta mọi người đều sống cần có tình cảm và sự yêu thương đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau, nếu không như vậy thì cuộc sống này trở nên vô nghĩa.

Trở lại câu chuyện ngụ ngôn trên, chúng ta thấy, ai cũng muốn bám víu cái thân vô thường sinh diệt này. Cứ muốn làm sao cho thân này trẻ mãi không già. Đã làm người, làm sao không yêu thương được, không nhớ không thương cuộc sống có ý nghĩa gì? Nên người ta thường nói:

“Yêu là khổ, không yêu thì lỗ.
Thà chịu khổ chứ không chịu lỗ.”

Nhưng hầu như ai cũng chấp nhận khổ để được yêu. Sống mà không có yêu thương, thì cuộc đời trở nên vô nghĩa. Cho nên ta cứ yêu đi và khi yêu nhau trái tim ta màu xanh. Nếu ta sợ khổ mà không kết tình yêu thương, thì thế gian này cuộc sống đâu còn giá trị gì nữa, phải không các bạn. Ta cứ yêu và ta đã yêu, yêu nhau thật nhiều, nhờ thế ta sẽ thấy cuộc sống này trở nên có ý nghĩa và nhiệm mầu biết bao. Tình yêu thương chân thật là phương thuốc tâm linh mầu nhiệm hay chuyển hóa những nỗi khổ niềm đau, thành an lạc hạnh phúc.

Tình cảm con người được biểu hiện qua các tâm lý cảm xúc hạnh phúc và khổ đau bởi thương yêu và ghét bỏ, vui vẻ và phiền muộn, lo lắng và sợ hãi, ganh tị và tật đố, nguyên nhân do sự tham muốn quá đáng nên dẫn đến chấp ngã, gây khổ đau cho nhau. Thật tế chúng ta sống trên đời này là để được yêu thương và chia sẻ, để được mở rộng tấm lòng nhân ái với tất cả mọi người. Nhưng vì bị vô minh che lắp nên tham sân si phiền não nỗi lên, làm che mờ tính giác thanh tịnh sáng suốt do đó khổ đau bắt đầu có mặt. Để được thương yêu trong cuộc sống, chúng ta cần phải biết chia vui sớt khổ, cảm thông và tha thứ, luôn thương yêu giúp đỡ mọi người mà không phân biệt người thân kẻ lạ. Đó mới là tình người trong cuộc sống.

Cuộc sống của chúng ta sở dĩ có nhiều khổ đau là do chúng ta không biết buông xả, cảm thông và tha thứ. Ta muốn người yêu phải theo sự sắp xếp của mình, khác hơn thì ta sinh khổ đau phiền muộn, được thì dính mắc vào đó để ôm trọn cuộc tình trong mơ, mà ta thường hay nghĩ tưởng đẹp như trong mơ là vậy đó, nhưng sự thực có đẹp mãi hay không? Như hai người mù kia khi được một vị thần y chữa cho sáng mắt, khiến họ thấy lại như xưa. Nhưng họ đau khổ tột cùng khi phát giác ra người mình yêu, không còn đẹp như trong mơ nữa. Mặc dù hơn hai mươi năm qua họ không bao giờ rời xa nữa bước, họ cứ bám víu vào sự xinh đẹp trẻ trung của nhau nghĩ rằng nó sẽ mãi mãi là như thế, nên khi sáng mắt người chồng quá ngỡ ngàng lên tiếng trước tiên, ối cái mụ già nào đây, vợ ta xưa nay rất xinh đẹp và dễ thương lắm mà. Ngược lại, bà vợ cũng giẫy nẫy nói rằng: “Cái lão già mắc dịch, ông đâu phải là chồng của ta. Chồng ta xưa nay đẹp trai, hào hoa phong nhã ai thấy cũng muốn yêu chứ đâu có già khú đế như lão bây giờ. Thế là hai người cự cãi với nhau, không ai đồng ý sự thay đổi quá nhanh chóng như vậy và họ không chấp nhận sự già nua của nhau đang phơi bày trước mắt mình. Do đó họ chấp nhận chia tay, đễ mỗi người ôm vào kỷ niệm quá khứ thần tiên của cái đẹp thời trẻ trung.

Khi xưa có một chàng trai vì muốn tìm cầu chân lý, nên đã thắc mắc với cha rằng nếu người giải đáp được yêu cầu của con, thì cha bảo con làm cái gì con cũng làm hết, không bao giờ dám cãi lại. Cha làm sao cho con trẻ mãi không già đi. Tâm lý con người ai cũng muốn mình trẻ đẹp mãi để được nhiều người yêu thương, nhưng thực tế rất phũ phàng ai rồi cũng già bệnh chết, cho nên ngày xưa người ta hay luyện thuốc trường sinh bất tử để sống đời, vậy mà có ai sống đời được đâu. Người cha nghe con hỏi vậy đành lắc đầu chịu thua, không biết phải trả lời bằng cách nào cho con hiểu đây. Con người thì sinh già bệnh chết, còn các pháp thì sinh trụ dị diệt và thiên nhiên thì thành trụ hoại không. Từ con người cho đến muôn loài muôn vật đều chịu sự chi phối đổi thay của vô thường. Cho nên người phụ nữ thường hay trang điểm sửa sắc đẹp làm duyên làm dáng để cho mình được trẻ đẹp mãi, nhưng có ai trẻ mãi không già đâu, nếu ai cứ bám víu vào nó thì các khổ từ đó phát sinh.

Có hai vợ chồng già không có con, nên mỗi ngày phải làm việc vất vả nhọc nhằn, một hôm sau khi cuốc gần xong miếng đất để chuẩn bị gieo trồng hoa màu, nhưng tuổi già sức yếu làm ông mệt mỏi chán chường, nên ông đứng nhìn trời đất mà than thở rằng: Ước gì mình khỏe mạnh như thời trai tráng thì hay biết bao. Một vị thần nghe cụ than thở, động lòng thương xót hiện ra chỉ cho cụ cách thức để đạt nguyện ước của mình. Ông đi về hướng tây cách đây ba dặm, có một dòng suối thần tiên. Ngày mai ông xuống đó tắm sẽ được trẻ mãi không già, y như ước mơ của mình. Cụ già trong lòng mừng thầm vì từ nay về sau mình sẽ trẻ trung, mạnh khỏe làm gì cũng thoải mái không sợ mệt nhọc nữa rồi. Trời vừa tờ mờ sáng ông vội vàng đi đến dòng suối kỳ diệu đó, để thực hiện điều nguyện ước. Vừa ngâm mình dưới dòng suối, một sự thật không thể ngờ ông cảm thấy sự linh nghiệm của nó như vị thần đã nói. Dòng nướt mát đã làm cho cụ trẻ dần trở lại từ 80 mươi xuống đến 70 rồi 60 mươi và cho đến khi trở thành chàng thanh niên khôi ngô tuấn tú 24 tuổi. Bây giờ hình bóng cụ già không còn nữa, mà hiện tại là một chàng thanh niên trẻ trung mạnh khỏe. Nhìn lại thân thể của mình, chàng trai ra vẻ hảnh diện tự hào, kể từ nay về sao mình đủ sức, dầm mưa dãi nắng, mà không sợ mệt mỏi của tuổi già nữa.

Chàng trai trẻ trở về nhà, để chỉ dẫn cho bà vợ già biết cách làm trẻ lại như mình mới được. Đến lượt bà cụ chống gậy ra đi, dòng suối đó vẫn còn nhiệm mầu, từ số 70 lần lượt giảm dần cho đến khi còn 24, đáng lẽ lúc này bà phải bước lên bờ ngay. Nhưng lòng tham không cho phép bà dừng lại ở đó, bà tự nhũ thầm phụ nữ bao giờ cũng mau già hơn đàn ông…đây là dịp may hiếm có ta phải tranh thủ tắm thêm một chút nữa có sao đâu?

Chàng trai trẻ đợi mãi không thấy vợ về nên nóng ruột đi tìm và khi đến bên bờ suối nhìn dáo dác không thấy bóng dáng một người phụ nữ nào, chỉ thấy một bé gái trạc chừng ba tuổi đang đứng đó. Ai cũng muốn trẻ mãi không già, mà không cần tìm hiểu nguyên nhân nên lúc nào cũng sống trong mơ mộng ảo huyền, tiếc nuối về quá khứ. Đến khi tuổi già sức yếu mà không biết tu thì đau khổ vô cùng, già thì mắt mờ tai điếc đi đứng khó khăn, lưng còng gối mỏi nếu không có con cháu nuôi dưỡng thì phải vất vả trăm bề.

Câu chuyện trên đã cho ta một bài học thiết thực trong cuộc đời, ta cứ mộng mơ trẻ mãi không già là đều không thể có được. Phật dạy, vạn sự vạn vật trên thế gian này đều biến đổi theo thời gian, con người thì sinh già bệnh chết, mà ta muốn trẻ mãi không già nên sinh lo sợ buồn khổ.

This entry was posted in Kinh Pháp, Phật Giáo. Bookmark the permalink.