Niềm An Vui Vẫn Luôn Có Thật !

Niềm an vui vẫn luôn có mặt
Trong những ngày phong tỏa cô đơn
Pháp thoại ngày ngày kính tri ơn
Gương cổ kim ngàn xưa trao tặng !

Niềm an vui vẫn luôn có thật
“Tánh giác hằng hữu “Phật tại Tâm
Đèn soi … đúng hướng chọn không lầm
Vạn pháp đồng quy tịch tịnh, Rỗng !!! ( phỏng theo lời một bài ca Phật giáo HH )

Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang… nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này ” Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta “.

Từ nhiều năm qua khi bắt đầu tìm hiểu Đạo Phật, tôi đã đọc và góp nhặt rất nhiều từ kinh sách thánh hiền… lạ thay trong tôi chỉ có những điều mơ ước thật nhỏ nhoi mà hầu như nay đã tìm thấy, và thật lạ dường như tôi cũng chưa hề cầu mong mình sẽ chứng đắc điều gì.!!!! Vì tôi chỉ muốn ” Học tự làm chủ đời mình “ để không còn sợ hãi vu vơ với những thục tế ngoài đời như giặc cướp và bạn xấu nhưng nay… vì biết luật nhân quả ( gieo nhân nào sẽ gặt quả tương xứng ) và chuyện gì đến sẽ đến đúng lúc, đúng thời, nên tôi luôn cố gắng hành thiện nhiều chừng nào tốt chừng đó để hưởng quả lành cho ngày sau và hồi hướng đến cha mẹ và thân quyến.

Hãy chỉ cho tôi cái gì là Thực Tại !
Nào phải ai ai cũng nghiệm chứng điều này ?
Cần khả năng, sức mạnh hoà điệu muôn loài ?
Đấy trách nhiệm nơi thông mình, hiểu biết !

Luật nhân quả, lý duyên sinh : MINH TRIẾT ?
Quý trọng lẫn nhau , khiêm tốn nhẹ nhàng
Niềm an vui luôn có thật dù ẩn tàng
Khi bạn biết chân thành trong tình người, cuộc sống !!!

Đừng cho rằng Thực Tại là Rỗng, Trống !
Rất sống động nhưng hoạt dụng diệu kỳ
Làm sao giải nghĩa “ Bát khả tư nghì”
Đừng hý luận .. ly não phiền liền …có HỶ !!!! ( thơ Huệ Hương )

Theo Lạt Ma Yeshe khi bạn tìm hiểu về Đạo Phật là khi ấy bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình về bản chất tâm trí của chính mình và Đạo Phật đã hướng con người đến một mục đích tối thượng là TẠO ĐỜI SỐNG AN BÌNH HẠNH PHÚC CHO CON NGƯỜI , nên Phật giáo đã chủ trương “ Tập trung những vấn đề thực tiền của con người bằng cách thực nghiệm và trải nghiệm một cách khả thi điều hoà thân và tâm và khi ấy thì “ Niềm an vui vẫn luôn có thật “Thế là tôi tự làm mọt bài thơ để sách tấn mình ….

Cũng trong lúc góp nhặt những ý tưởng cao siêu của những cao tăng, tôi tìm thấy một đoạn văn của Sư Ông Làng Mai trong sách Về Việt Nam ( xuất bản năm 2001 ) như sau :

” Khi một thiền sinh đến tu học, điều quan trọng là Sư Phụ phải biết rõ quá khứ và hoàn cảnh gia đình của đứa học trò ấy . Có như thế thì Ông Thầy mới có được một cái THẤY trọn vẹn và mới có thể cung cấp được những phương pháp tu học thích hợp cho người thiền sinh đó “.

Thế nhưng… cũng theo HT Thích Nhất Hạnh thì cơ thể và tâm thức ta luôn có những hiện tượng chống đối nhất là ở vào thời đại công nghệ của thế kỷ 21 chúng ta thường chối từ chỗ đứng và hoàn cảnh mình để đi tìm một cái mà họ tin tưởng rằng sẽ đem lại hạnh phúc.

Từ đó thân tâm ta không chịu chấp nhận những yếu tố bên ngoài đưa vào dù đó là những Phương pháp tu học thật hay, những sáng kiến và những tuệ giác rất có thể chuyển hoá tâm thức mình vì những thói quen tập khí chất chứa bao đời nên vừa nghe qua là mình có khuynh hướng bài bác và nghĩ rằng nếu mình chấp nhận những thứ ấy thì bản tính mình sẽ biến mất …

Cũng vì thế mà một số người vẫn phân biệt chia rẻ Phật giáo Nguyên Thủy, Đại thừa và Thiền, Tịnh, Mật mà không hề công nhận rằng tựu chung cốt lõi của Phật Pháp chỉ là phản quang tự kỷ soi rọi chính mình bằng cách tự bảo hộ sáu căn đừng cho chúng tri âm với sáu trần mà phải thu thúc canh chừng chúng đừng để chúng phan duyên.

Tôi cũng nghe rất nhiều pháp thoại nên biết viên Ngọc minh châu ( Chân Tâm, Phật tánh ) là gia tài pháp bảo, là sự hiểu biết, là tinh thần trách nhiệm và các lề lối để sống được an bình hạnh phúc mà nhà thiền còn gọi là TRỜI XANH, TRỜI XANH tức là đã vén được màn che vô minh.

Như vậy mỗi phút của cuộc đời là một viên ngọc thì nhiều giờ trong ngày nếu chúng ta sống có chánh niệm tỉnh thức với một nụ cười sảng khoái phải chăng ta đã có đủ châu báu đựng đầy tam thiên thế giới ?

Trong tinh thần nhờ đạo pháp chuyển hoá đời mình , tôi nhớ đã học đâu đấy trong mục hỏi đáp của HT Viên Mình như sau

“Thiên cơ không thể nói
Pháp chuyển khó nghĩ bàn
Chỉ cần thường sáng suốt
Tất mị sự bình an “ – HT Viên Minh

Học đạo nghe pháp thì phải có trí tuệ để chọn lọc, cái nào thiết thực hiện tại, giúp cuộc sống an vui hạnh phúc, giúp chúng ta thực hành mà tập diệt trừ THAM, SÂN SI, TÀ KIẾN,MÊ TÍN, NGÃ MẠN, ÍCH KỶ, THÙ OÁN, GANH GHÉT… thì nổ lực tu hành, để đạt được TRÍ TUỆ, TỪ BI, HỶ XẢ, THA THỨ, YÊU THƯƠNG, CHÂN THẬT… thì chúng ta tin tưởng nghe lời.

Còn nếu học đạo nghe pháp mà chỉ để thỏa mãn kiến thức, và sự tò mò, thì không có lợi ích gì mà còn gây ra tranh cãi, oán thù chống đối, thì nghiệp càng sâu nặng.

” Đó là mình phải thấy được mình. Mình là Ông chủ, mình không phải là một lữ khách và mình luôn mang trong mình một viên minh châu để tự tại… hào sảng sống cuộc đời an vui hạnh phúc, ung dung trong ràng buộc… “.

Lời kết :

Phải chăng NIỀM AN VUI VẪN LUÔN CÓ THẬT là Sống làm sao mà biết được điều gì quan trọng và điều gì không quan trọng để đạt đến đỉnh cao của cuộc đời đó là nhờ có đôi cánh mạnh mẽ của chim đại bàng bay vút lên trời xanh và sự kiên trì của con rùa không bao giờ bỏ cuộc trong các mục tiêu đã định dù bước đi thật chậm…

Cũng có thể là Ta phải hạ thủ công phu để đạt được những phẩm chất như các bậc cao tăng mà sử sách đã lưu truyền :

1- TỈNH LẶNG ( nhờ đạt Định )
Làm cho trái tim mình luôn đứng vững, cho mình nhiều sức mạnh để bình thản giữa những chướng ngại trên cuộc đời , để yêu thương được rất nhiều người dù trong đó có kẻ đã phỉ báng ta .

2- NHÂN ÁI
Làm sao để mỗi khi ta đến gần ai , người ấy cũng thấy có hơi ấm tỏa ra, hoặc như luồng gió mát nhẹ xoa dịu bao nỗi chán chường.

3- KHIÊM CUNG
Làm sao mọi người đều thấy rõ Đức độ và phạm hạnh khi chia sẻ sự hiểu biết về vô ngã vị tha và thế nào là phục vụ mọi người…

4- THÀNH TÍN VÀ CHÂN THẬT
Mỗi mỗi khi ta nói lời nào, hứa hẹn một điều gì mọi người đều tin tưởng.

5-ÁI NGỮ
Mỗi một lời nói ra đúng với chân lý những mát dịu và ngọt ngào đến tai người nghe.

Kính thưa quý bạn hữu, đây chỉ là những ý nghĩ thô thiển của người viết khi thực sự tìm thấy sự an lạc tự nhiên và niềm vui luôn xuất hiện trong ngày dù bị phong tỏa một mình trong bốn bức tường và một khoảnh vườn nhỏ có hoa nở dưới chân… trong những buổi thiền hành sau giờ nghe những bài pháp thoại tuyệt vời của TT Thích Nguyên Tạng và kết tập lại được những vần thơ mà vui sống trọn vẹn với niềm hỷ lạc đó !

Kính mạn phép mời các bạn chiêm ngoạn những câu thơ của Hoà Thượng Nhất Hạnh trong ” Viên Ngọc Pháp Hoa “ như một lời chia sẻ chân tình mong mỏi nơi tri âm , các bạn nhé !

Hãy dâng cho nhau hạnh phúc
Khi có được phút giây này
Mỗi phút là viên Ngọc quý
Là bao pháp đã hiển bày
Chim hót, hoa cười nở
Trời xanh mây trắng là đây
Ánh mắt thương yêu sáng tỏ
Nụ cười ý thức đong đầy ….

Trân trọng,

Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.