Vu Lan Về

Hai năm nay toàn thế giới phải đối diện và đón nhận thêm một loại mùa quái ác, dai dẳng, đã lấy đi hàng triệu nhân mạng: ‘Mùa dịch vi khuẩn Vũ Hán’. Có nơi còn tổ chức lễ Vu lan tưng bừng, có nơi hạn hẹp những thành viên trong bổn tự, có nơi đầy đủ tiện nghi hơn tổ chức qua lễ ‘online’ qua Zoom, hay livestream…

Nhưng dẫu có ngày lễ hay không, đạo Phật là đạo hiếu, người Phật tử chúng ta luôn sống từng ngày trong tâm hiếu đạo, nhập mùa Vu lan, mùa Phật đản,…như chỉ nhắc nhở chúng ta chầm chậm lại trong cuộc sống, những ai mãi bôn ba kiếm sống, hãy dành chút thời gian cho thăm hỏi cha mẹ khi ở xa, hãy chăm sóc cha mẹ khi còn hạnh phúc được sống chung với cha mẹ, hãy tưởng nhớ cha mẹ khi người đã khuất bóng, yêu thương anh chị em, cháu chắt, vì trong đó dòng máu của cha mẹ, hình hài của cha mẹ luôn hiển hiện tiếp nối.

Mùa Vu lan năm nay trong tình trạng dịch có khi bùng phát, có khi dập tắt, có khi chúng ta được tự do hội họp có giới hạn, có khi bị lockdown, chúng ta phải chuyển qua hành lễ livestream. Nhìn lại hai năm qua, chúng ta cũng đã và đang rất may mắn sống trên một đất nước an bình, nơi có đầy tình người, chính quyền biết lo cho dân, người dân cũng tuân thủ pháp luật để kềm hãm sự lây lan khủng khiếp của đại dịch.

Chuẩn bị bước vào mùa Vu lan năm nay, chúng ta đón nhận những tin dịch bùng phát nhiều nơi trên quê Mẹ, mà chính quyền đương đại như bất lực, thiếu kiến thức, thiếu nhân lực để dập tắt, hơn tuần qua các Chùa, các hội từ thiện khắp nơi trên thế giới, trong và ngoài nước cũng đã và đang quyên góp, hổ trổ từng buổi cơm, từng ký gạo, gói mì, dầu ăn, rau củ quả…cho dân nghèo, những người dân từng lê lết kiếm miếng ăn từng ngày nay bị cấm không ra đường thì chỉ có đói, những cơ sở tập trung người tình nghi bị dịch thì thiếu thốn mọi mặt, thiếu tổ chức và sự bất nhân bỏ mặc sự đói khổ hay vệ sinh cần thiết của chính quyền. Biết làm sao hơn hướng về quê Mẹ, chúng ta đồng cầu nguyện cho đại dịch chóng qua, truyền đạt những phương cách phòng dịch, chống dịch mà chúng ta đã trải qua cho người thân, bạn bè trong nước, chung tay với Chùa, gom góp tạo những buổi cơm qua ngày cho dân nghèo.

Hướng về quê hương, về thế giới, an trú cho chính ta và gia đình, cầu mong an bình trở lại cho thế giới, cho nhân loại như thể chúng ta đã và đang bước vào một mùa Vu lan, mùa báo hiếu năm nay của những người con Phật.

Vạn Hữu – Vulan 2021

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.