Hòa Thượng Thích Như Điển được trao tặng Huân Chương Danh Dự của Đức

Hòa Thượng Thích Như Điển tại lễ trao huân chương tại sảnh đường Mosaik Tòa Thị Chính thủ phủ Hanover thuộc tiểu bang Niedersachsen.

Ngày 8 tháng 12, 2021 tại sảnh đường Mosaik Tòa Thị Chính thủ phủ Hanover thuộc tiểu bang Niedersachsen, Thị trưởng thành phố Hannover – ông Belit Onay – thay mặt Tổng thống Liên Bang Dr. Steimeier trao huân chương và bằng tưởng lệ đến Hòa Thượng Thích Như Điển.

Ông thị trưởng phát biểu: “Huân chương Danh dự này là Bằng Tán dương duy nhất của chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức và do đó là sự vinh danh cao nhất của chính quyền dành cho những hoạt động vì ích lợi chung.“

Trong phần đáp từ, Hòa Thượng Như Điển cám ơn chính quyền và nhân dân Đức đã giúp đỡ rất nhiều cộng đồng Việt Nam. Hòa Thượng cũng cám ơn và chia sẻ vinh dự này cùng tất cả những người tỵ nan Việt Nam. Hòa Thượng nói tiếp: “Chúng tôi nghĩ rằng trong vườn hoa tôn giáo của xứ Đức nầy nói riêng hay Âu Châu nói chung đều xuất phát từ Thiên Chúa Giáo, Chánh Thống Giáo và Tin Lành Giáo. Rồi qua nhiều năm tháng được tô thắm thêm với các tôn giáo khác như Do Thái Giáo, Hồi Giáo v.v… Những Tôn Giáo nầy đã đóng góp vào nền văn minh của nhân loại như những bông hoa cẩm chướng, hoa cúc, hoa hồng, đã trổ bông thơm ngát trong vườn hoa tâm linh tại những xứ sở nầy (…) Quý Vị cùng nhân dân Đức đã niềm nỡ đón tiếp, giúp đỡ chúng tôi ở nhiều phương diện khác nhau. Do vậy chúng tôi xin đáp đền ân nghĩa đó bằng cách mang thêm một loài hoa mới từ Á Châu đến đây. Đó là hương thơm của loài hoa sen để góp thêm vào vườn hoa tâm linh của Quý Vị đang hiện có“.

Hòa thượng Như Điển thế danh Lê Cường, sinh năm 1949 tại Quảng Nam. Ông xuất gia năm 1964 tại tổ đình Phước Lâm, Hội An. Năm 1972, ông du học Nhật Bản, tốt nghiệp Cao Học Phật Giáo năm 1977. Ông định cư tại Đức năm 1977, khai sơn Chùa Viên Giác tại Hanover, Đức. Hòa Thượng hiện là chánh Thư Ký Hội Đồng Hoằng Pháp, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất; Phó Chủ Tịch Hội Đồng Tăng Già Thế Giới; Phương Trượng Chùa Viên Giác, Hanover, Đức.

Tờ Hannoversche Allgemeine Zeitung tại Đức đăng tin và hình với nhan đề “Một Đóa hoa trong Vườn hoa Tâm linh“ và gọi Hòa Thượng Như Điển là một “Nhân vật Tiêu biểu“ của Phật Giáo.

Trong điều kiện ngặt nghèo của tình trạng Virus biến thể Omicron đang bùng phát, nên buổi lễ Trao Huân Chương tại Tòa Thị Chính chỉ giới hạn trong vòng 20 người và đại diện báo chí truyền thông. Để Chư Tăng và Phật tử có thể vui chung, chùa Viên Giác vào ngày 12/12 đã tổ chức một buổi lễ đặt tên Lễ Niệm Tứ Trọng Ân (Ân Cha Mẹ, Ân Thầy Bạn, Ân Quốc Gia, Ân Chúng Sinh). Buổi Lễ diễn ra tại chánh điện Chùa Viên Giác và truyền hình trực tiếp đến Hội trường Chùa ở tầng dưới để quan khách có thể giữ đúng khoảng cách quy định và theo dõi suốt buổi lễ. Được biết trong buổi lễ này, ngoại trừ chư Tôn Đức trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) tại Âu Châu còn có sự tham dự của các khách Tăng Truyền thống Phật Giáo người Đức khác, như Thượng Tọa Sukkhacitto (PG Thái Lan), Ni Sư Doko Waskoenig (Thiền Sư của Tào Động Tông Nhật Bản), Ni Sư Jampa Tsedroen (PG Tây Tạng). Phần đầu của buổi lễ là 4 bài thuyết trình của Giáo sư Olaf Beuchling, cư sĩ Nguyên Đạo, Ni sư Jampa Tsedroen (tức giáo sư tiến sĩ Roloff) và Ông Clausen, Hội trưởng Liên Hội Phật Giáo Đức Quốc.

Những thuyết trình viên, ngoài lời chúc mừng Hòa Thượng và Phật Giáo Việt Nam nói chung, đã phân tích thêm sự kiện đặc biệt này, xem như bước ngoặt mới xác định sự hiện diện của Phật Giáo Việt Nam tại xứ Đức nói riêng và trên thế giới nói chung.

Giáo sư tiến sĩ Beuchling: Hòa thượng Thích Như Điển là người Việt Nam đầu tiên tiếp nhận Huân chương hạng nhất. Kế bên đông đảo các nhà Thần học, tu sĩ Cơ đốc giáo thì Hòa thượng Như Điển là một chức sắc của Phật giáo đầu tiên được Tổng thống Liên bang trao tặng giải thưởng danh giá này. Đây là một biểu tượng, không phải chỉ xác định rằng PGVN đang hiện diện ở xứ Đức này mà sự hiện diện ấy còn được đánh giá trị rất cao.

Giáo sư tiến sĩ Roloff: Sự việc trao tặng Huân Chương Danh Dự hạng nhất của CHLB Đức cho HT Thích Như Điển khiến tôi rất vui mừng và tự hào. Theo tôi biết thì Hòa Thượng là tu sĩ Phật Giáo đầu tiên nhận được Huân chương Cao quý Hạng nhất này, nhằm ghi nhận những đóng góp lợi sanh của Hòa Thượng. Điều ấy rất xứng đáng và lẽ ra phải xảy ra từ lâu rồi…

Cư sĩ Nguyên Đạo: Khi chính quyền Liên bang Đức quyết định trao Huân chương Danh dự Quốc gia Hạng nhất cho một Tăng sĩ Phật giáo là HT Thích Như Điển, thì ngay thời điểm đó mặc nhiên họ đã công bố một thông điệp mới, trong bối cảnh một nền văn hóa Đức vốn đức tin Cơ Đốc Giáo là nền tảng chính thống nhiều đời ở xứ này. Thông điệp gì? Rằng, từ đây nước Đức đã chính thức xếp các món lạ như: Pháp hỷ thực, Thiền duyệt thực… cho đến Giải thoát thực của Phật giáo chúng ta vào thực đơn tri thức trí tuệ, kế bên các món ăn văn hóa, tinh thần truyền thống của dân tộc Đức hôm nay.

Riêng bà tiến sĩ Ursula Gertrud Von der Leyne, Chủ tịch Ủy hội Âu châu (con gái Cựu Thủ Hiến Tiểu Bang Niedersachsen, ông Dr. Albrecht, vị cứu tinh của người Tỵ nạn Việt Nam, mất 2014) không đến dự được đã gởi thư chúc mừng: … (Việc này) khiến tôi nhớ lại những ngày tôi còn trẻ ở nhà. Cha tôi chắc sẽ rất vui khi biết được sự tiến bộ (của những người tỵ nan Viêt Nam) như lời tường trình của quý vị. Tôi lại càng thêm tiếc rằng không thể sắp xếp đến tham dự buổi lễ được. Tôi xin chúc mừng Hòa Thượng được trao tặng Huân chương Danh dự Hạng nhất của Liên Bang Đức. Xin cầu chúc buổi lễ thành công”.

Nguyên Đạo và Tâm Thường Định (gởi VOA từ California)

This entry was posted in Văn Hóa, Đời Sống. Bookmark the permalink.