Phóng Sự Cứu Trợ UHNCR Của Giáo Hội PGVNTN UĐL-TTL

Sáng ngày 20.4.22, sân chùa Tổ Đình Phước Huệ bỗng trở nên rộn rịp. Nhiều khuôn mặt mới từ Melbourne, từ các thành phố lân cận …đổ về cổng chùa. Từng bloc nước được nhanh chóng di chuyển ra cổng sau. Nhà bếp bận rộn việc chuẩn bị cho bữa ăn sáng mì hủ tiếu nấm hương. Nồi nước dùng bốc khói ở trên bếp bay mùi thơm phức. Sư Cô phụ trách nhanh nhẹn điều động “lính của mình” fill up các ổ bánh mì mới ra lò do Phật tử Tâm Thanh mang tới. Gần năm mươi phần bánh mì dành cho buổi trưa của hai phái đoàn từ chùa Quang Minh do Thầy Trụ Trì hướng dẫn mới đến mờ sáng nay và phái đoàn từ Tổ Đình Phước Huệ do Thầy Phó Trụ Trì hướng dẫn.

Sáng nay, trời nắng đẹp bù lại cho các ngày ướt mưa của nhiều ngày trước. Tiếng chim hót ríu rít trên cành, tiếng lá reo nhịp nhàng theo chiều gió như vui mừng, hoan hỉ trước Phật sự thiện lành mà phái đoàn Chư Tăng Ni và Phật tử sẽ làm. Ah, Cô Ngọc Anh, nhiếp ảnh viên chuyên nghiệp của Chùa đang tươi cười bước tới, trên tay cầm chiếc máy ảnh cỡ lớn. Cô và Chú Hán Dân luôn phát tâm ghi lại những thước phim và những hình ảnh sinh hoạt quan trọng của Tổ Đình.

Hôm nay, phái đoàn sẽ đến UNHCR, văn phòng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc ở số 120 Sussex St, Sydney, NSW để trao tặng số tiền cứu trợ cho nhân dân Ukraine. Lâu rồi, mọi người không có dịp nhìn lại cảng Sydney bận rộn với những con tàu và những toa hàng nhiều màu sắc. Các chiếc thuyền buồm căng gió đang rẽ sóng, một số nằm rải rác trên bến. Bóng chiếc cầu Harbour quen thuộc in đậm trên nền trời. Hàng đoàn xe nối đuôi nhau trên freeway M4. Một ngày bận rộn như mọi ngày. Càng về gần City, đường xá nhỏ hẹp dần. Xe đủ các loại chen chúc nhau giảm dần tốc độ. Các lane đường với các mũi tên trắng ngoằn ngoèo chỉ đường cho các tài xế biết cách rẽ phải, rẽ trái cho đúng. Xe chúng tôi đã đến đầu đường Sussex. Sau khi tìm ra carpark ở dưới tầng hầm của building, chúng tôi theo thang chân bước lên. Thầy Trụ trì đang đón chúng tôi ngay cổng trước. Sau đó, phái đoàn theo thang máy lên tầng 8. Chúng tôi được một nhân viên niềm nở đón tiếp và hướng dẫn vào văn phòng.

Vượt qua nhiều dãy bàn làm việc của nhân viên, chúng tôi được mời vào nơi hội họp. Trudi Mitchell, Deputy National Director, đón tiếp và chào hỏi mọi người với nụ cười thân thiết. Trên tường là màn ảnh lớn màu xanh biển với hàng chữ “Thank you to the Quang Minh Monastery”.

Được biết UNHCR là tổ chức vô vụ lợi, có nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống, hỗ trợ, giúp đỡ và cung cấp thực phẩm, thuốc men và nhu cầu thiết yếu cho những người dân bị bắt buộc phải lìa bỏ quê hương của họ vì chiến tranh, thiên tai hay vì bị bức ép cùng cực không thể sống an toàn trên chính nơi họ sinh ra và lớn lên. Tổ chức này có đại diện ở khắp nơi trên thế giới và Úc là một. Với uy tín qua nhiều năm hoạt động từ thiện, họ đã tiếp nhận tiền và nhiều vật phẩm cứu trợ gửi đến từ các cá nhân, tổ chức tại Úc, sau đó chuyển giao đến những người lâm nạn ở đâu đó trên thế giới.
Hiện nay, chiến sự Ukraine đang diễn ra vô cùng khốc liệt. Tính từ ngày 24/2/22 đến nay, đã có gần bảy triệu người dân Ukraine phải lìa bỏ nhà cửa để chạy trốn bom đạn chiến tranh. Trung bình cứ 6 gia đình người dân Ukraine, là có một gia đình không còn nhà cửa, lạc cha mẹ, con cái hay không kịp vuốt mắt người thân của mình. Họ chôn vùi vội vã xác người thân sau nhà rồi dắt díu trẻ thơ chạy đi dưới làn đạn pháo. Nhiều người phải bước đi mệt lã dưới trời mưa tuyết lạnh giá, nhiều ngày không có thực phẩm no lòng. Đạn pháo, bom, hỏa tiễn hung hản nả liên tục vào các thành phố vốn yên bình của họ. Không điện, không nước. Các toà nhà cháy đen, tường gạch loang lỗ vết đạn. Xác người chết nằm vương vải trên đường phố với hai tay bị trói lại phía sau. Vết đạn còn xuyên thủng vào ngực hay vào đầu. Trẻ con phải chứng kiến tận mắt cái chết của cha mẹ mình trong sự kinh hoàng khiếp đảm. Những người lính Nga máu lạnh đã nả súng vào người dân thường không vũ khí trong tay. Nhiều trẻ thơ lạc mất cha mẹ phải đi hàng trăm cây số theo đoàn người di tản dọc theo biên giới Ba Lan để tìm người thân của mình. Nước mắt không còn để khóc trước sự đau thương mất mát to lớn xảy ra không định trước.

Đồng cảm trước sự đau khổ, tang thương, chết chóc của người dân Ukraine, với kinh nghiệm đau buồn còn in đậm trong ký ức của người dân tỵ nạn vượt biên tìm tự do hơn ba mươi năm về trước, đồng bào Việt Nam, người góp công, kẻ góp của quyên góp tiền bạc và vật phẩm theo lời kêu gọi mở lòng giúp đỡ cho công cuộc từ thiện của Giáo Hội PGVNTN Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan. Kết quả được gần hai trăm ngàn tiền Úc.

Phái đoàn đã đến tầng lầu 8 là nơi đặt văn phòng đại diện Cao Ủy Liên Hiệp Quốc tại Úc, viết tắt là UNHCR. Sau lời giới thiệu và cảm ơn của Trudi Mitchell, Adrian Edwards, đại diện của UNHCR, trình bày vài nét về tình hình khốn khó của người dân tỵ nạn chiến tranh Ukraine hiện nay và cảm ơn sự đóng góp quí báu của Giáo Hội. Sau đó, Thượng Tọa Thích Phước Tấn nêu sự đồng cảm của cá nhân nói riêng và của đồng hương Phật tử Việt Nam ở Úc nói chung về tình trạng tang thương, đau khổ của dân tộc Ukraine. Của ít lòng nhiều, Thượng tọa đại diện phái đoàn của GHPGVNTN UĐL-TTL trao tặng chi phiếu $44,000 AUD và chi phiếu $6,000 là phần “donation in memory” của giác linh Thầy Thích Huệ Pháp vừa viên tịch. Trước khi từ giã, phái đoàn đã chụp chung vài bô hình kỷ niệm với nhân viên trụ sở UNHCR.
Sáng ngày 21/4/2022, Thượng Tọa Chánh Thư Ký Giáo Hội PGVNTN UĐL-TTL tiếp tục hướng dẫn phái đoàn đi tới thành phố Lismore, sát biên giới NSW và Queensland, là nơi dân chúng và thành phố bị tàn phá nặng nề vì cơn bão lụt có một không hai trong lịch sử Úc Châu.

Được biết dọc theo thành phố Lismore có một con sông lớn. Chánh quyền đã cho đắp một con đê chạy dài che chắn cho thành phố tránh nạn lụt. Nhưng mực nước lũ năm nay dâng cao đến 14.5m so với 9m của những kỳ lụt trước. Cảnh tượng trước mắt thật tiêu điều và như lời Thầy Trụ trì cho biết “ như là thành phố ma”. Nhà cửa, các cửa hàng, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học…và các cơ sở khác chìm trong biển nước. Nhiều nhà ngập lên tới nóc, gia súc trôi từng đàn theo cơn lũ. Đa số người dân trốn lụt đã không thể trở về nơi cư ngụ vì nhà cửa bị hư hại hoàn toàn không còn sử dụng được nữa. Họ bị mất trắng tài sản, cả cơ nghiệp nhiều năm trôi theo dòng nước nên họ đành tìm nơi định cư khác. Đau khổ hơn nữa là một số ít người dân còn đang tạm vá víu nơi ở của mình thì cơn lụt thứ hai ập tới. Các cơn sóng như thác lũ cuồn cuộn đổ về làm cho họ phải rời nhà cửa theo lệnh di tản của chính quyền thành phố lần thứ hai để bảo vệ sinh mạng. Còn người còn của, ông bà ta có nói. Thôi thì tài sản là của ngoài thân, miễn mình còn thì mình còn có thể gây dựng lại tất cả.

Sau một đêm nghỉ dưỡng sức cho chặng đường dài 7 tiếng đồng hồ, sáng ngày 21/4/22, Phái đoàn Giáo Hội PGVNTH UĐL-TTL đã đến thăm viếng thành phố Lismore. Đón tiếp phái đoàn có ông Peter Cosby, Phó Thị Trưởng Thành phố, đại diện các cơ sở cứu trợ, từ thiện địa phương. Các phóng viên của đài số 7 và đài truyền hình địa phương bận rộn ghi lại cuộc phỏng vấn và sinh hoạt của buổi cứu trợ để phát sóng rộng rãi cho cả nước theo dõi.

Phái đoàn đã trao chi phiếu $50,000 AUD cho tổ chức GIVIT LISTED LTD là một tổ chức từ thiện do Logan City Council ở Queensland giới thiệu. Và deposit $50,000 AUD vào Lismore Flood Appeal Fund.

Đặc biệt có hai tổ chức từ thiện “bất đắc dĩ” cùng có mặt hôm đó là Life Fly, một tổ chức chuyên cố vấn tâm lý, giúp giải tỏa sự trầm cảm cho người dân địa phương và các dịch vụ khác theo nhu cầu và Koori Mail, một tòa soạn báo chí cho người thổ dân vì văn phòng đều bị nhấn chìm trong nước, không hoạt động được nên họ chuyển sang hoạt động cứu trợ bằng cách cho chánh quyền sử dụng nhà kho để chứa và phân phát các vật phẩm cứu trợ từ các nơi đổ về, một phần cho các nạn nhân tạm trú và một văn phòng nhỏ để cố vấn tâm lí giúp đỡ cho các gia đình nạn nhân.

Ngoài ra, phái đoàn còn tặng phần tiền mặt là $1,000 AUD cho mỗi gia đình đang gặp khó khăn nhất theo sự giới thiệu của địa phương. Tất cả có 20 gia đình với tổng số tiền là $20,000 AUD. Tuy phần hỗ trợ không có là bao, nhưng các gia đình nạn nhân cảm thấy được an ủi rất nhiều. Có gia đình nhã nhặn từ chối và xin nhường số tiền này lại cho gia đình khác có con nhỏ, người già mà họ biết đang rất khốn khổ.

Phái đoàn đã trở về Sydney cùng ngày kết thúc một chuyến đi từ thiện có nhiều ý nghĩa.

Nắng vẫn chan hòa, bầu trời xanh lồng lộng gió như reo vui với một Phật sự tốt đẹp vừa viên mãn.

Bản Tin tức – Tổ đình Phước Huệ

This entry was posted in Sinh Hoạt, Tin Tức. Bookmark the permalink.