Tất Cả Đều Đang Trở Thành – Đó Là Ý Nghĩa Cuộc Sống!

Từ những giờ triết học của thời còn ngồi nơi và mái trường Trung học thân yêu , chúng tôi vẫn đã được nghe câu nói của Heraclitus “Cuộc sống là dòng chảy.”cũng như Ông là tác giả của u nói bất hủ rằngKhông ai tắm hai lần trên một dòng sông”, thế nhưng…. vì chưa học Phật pháp mà phải đợi vài chục năm sau tôi mới hiểu trọn vẹn câu nói này của triết gia Hy Lạp cổ đại Heraclitus nhằm ám chỉ sự vận động không ngừng của vạn vật trong vũ trụ. Cũng như dòng nước kia luôn chảy, luôn thay đổi nên ta không thể nào tắm hai lần trên cùng một dòng sông được vì sao vậy?

Theo đó giống như một dòng sông, cuộc sống trôi chảy mãi về phía trước, và mặc dù chúng ta có thể bước từ trên bờ xuống sông, dòng nước đang chảy qua chân ta sẽ không bao giờ là dòng nước đã chảy qua trước đó, dù chỉ một khoảnh khắc ngắn ngủi.

Thử nhìn lại và so sánh cuộc đời xem nó có giống như một con sông chảy từ núi cao xuống biển rộng, không ?

Con sông phình ra một vài chỗ và thu nhỏ lại ở một số nơi khác. Nó hiền hoà trôi qua những thung lũng và đồng bằng xinh đẹp; nhưng lại trở nên mạnh mẽ và kiên định tại những đoạn khúc khuỷu, cheo leo, và trở nên dữ dội, tung bọt trắng xoá trong suốt như pha lê nơi những đoạn thác dốc đứng, cực kỳ nguy hiểm, tưởng chừng như đang đâm thẳng xuống vực sâu. Cứ như thế, nước của nó cứ trôi đi cho đến khi ra được biển cả.

Cuộc đời của chúng ta cũng tuyệt đẹp và hấp dẫn như những dòng sông. Ở mỗi giai đoạn sống, cho dù êm ả và bình yên hay khi gặp sóng gió và thử thách nghiệt ngã, nếu biết kiên trì và nhẫn nại thấy được ý nghĩa của cuộc sống là phải học được từ những bài học của nghịch cảnh, của thử thách mà khi vừa sinh ra ta đã mang chữ nghiệp vào thân. Và cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi ta nhận ra và tỉnh thức thế nào là con đường của chính trực chứ không phải của những dễ dãi và niềm vui chóng qua, thì dòng sông cuộc đời của chúng ta cũng sẽ đến được bến bờ hạnh phúc.

Mà tất cả đều năm trong sự thu thúc các giác quan khi tiếp xúc cảnh trần và đừng vướng mắc gì trong những đam mê của dục lạc qua sự chi phối của tâm độc THAM, SÂN, SI.

Phải chăng ai ai trong chúng ta đều thích những thung lũng và đồng bằng xinh đẹp, và đôi khi chúng ta ao ước mình có thể sống tại nơi đó mãi mãi. Nhưng cuộc sống vẫn trôi đi.biết những gì nằm ở bên kia khúc quanh, có thể là những hẻm núi cheo leo, qua những đoạn sông dữ dội, và lẽ dĩ nhiên, qua cả những con thác nguy hiểm đến nghẹt thở, thác nước dốc đứng hùng vĩ, trông như những thử thách nghiệt ngã mà chúng ta phải đối diện trong cuộc đời, nếu hoảng sợ và để mình bị nhấn chìm, chúng ta sẽ bị cuốn hút vào dòng nước xoáy, kéo chúng ta xuống tận vực sâu; nhưng nếu biết thận trọng chú tâm, quan sát nghĩa là lúc nào cũng Chánh niệm tỉnh giác chúng ta sẽ bớt sợ hãi, dám đương đầu và còn cảm nhận được đâu đó bên trong những bọt nước đó xuất hiện một cầu vồng.

Qua nhiều pháp thoại từ quý minh sư ngày nay tôi đã hiểu rõ rằng “ vì bản chất của cuộc sống là biến đổi, nên việc chống lại dòng chảy tự nhiên này là chống lại chính bản chất của sự tồn tại. “Không có gì vĩnh cửu ngoại trừ sự biến đổi “.

Do đó hãy chấp nhận thay đổi, tiểu thuyết gia Elena Ferrante mới đây nói rằng: “Chúng ta không việc gì phải sợ thay đổi, và không nên hoảng sợ trước những điều khác biệt.” Vì nếu học được cách xử lý dòng chảy vô tận này, chúng ta có thể xoay sở được chính bản thân cuộc đời –

Và cũng từ đấy tôi mới thật sự chiêm nghiệm lời dạy của Đức Phật: “Không bước tới, không dừng lại Ta vượt bộc lưu “ có nghĩa là “ Đừng mãi nuối tiếc về quá khứ. Hãy hướng đến tương lai. Và sống tốt nhất trong giây phút hiện tại của ngày hôm nay nhưng cũng đừng đắm chìm trong hiện tại mà phải biết sống ngay cả khi cuộc đời trở nên không thể chịu đựng được nữa (những tình cảnh gần như tuyệt vọng)vì sao vậy?

Không chịu chấp nhận rằng thay đổi chính là một phần tất yếu và bình thường của cuộc sống sẽ gây ra rắc rối, đau đớn và thất vọng. Nếu chúng ta chấp nhận rằng mọi thứ liên tục thay đổi và thoáng qua, họ nói, mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ hơn, càng có khả năng thay đổi mới có động lực để tiến bộ, để thích ứng

Heraclitus “ Cuộc sống là dòng chảy.”
Theo tiến trình tuần tự: Thành, trụ, hoại, không

Cũng như :

“ không thể tắm hai lần nơi một dòng sông ”
Nên tất cả đều đang trở thành từ thực tại

Mời cùng nhau … chiêm nghiệm lời Phật dạy
“Không bước tới, không dừng lại …vượt bộc lưu”
Đây cũng chính là một pháp môn tu.
Không hướng đến tương lai, chẳng nuối tiếc quá khứ,

Càng không đắm chìm trong hiện tại…mà thực sự
Chánh niệm tỉnh giác trong mỗi phút giây
Ghi nhận, quan sát canh giữ thân tâm này
Bình tỉnh sáng suốt vượt qua thử thách !

Như dòng sông vẫn êm ả, róc rách
Nhẫn nại kiên trì sau sóng gió bão to
Cứ chảy mãi … không bỏ cuộc, đắn đo
Và tự nhiên … theo vô thường qui luật

Dòng sông cuộc đời mình… cần trí tuệ nhất
Đôi khi gập ghềnh khúc khuỷu, buồn đau
Vững tay chèo, dõng mãnh tránh vực sâu
Và cứ thế trôi đi khi về lại biển cả …

Tất cả đều trở thành …như chúng đang là ! (Thơ của Huệ Hương)

Bài pháp thoại về “ý nghĩa cuộc sống” của HT Viên Minh đã giúp tôi hiểu ra cái sinh nghiệp của mình và đúng như thật chính nghịch cảnh là một trải nghiệm để học hỏi và cuộc đời chính là một trường thiền theo lời dạy của Hoà Thượng.

Bản thân ta mang theo những nỗi buồn, luôn nhớ những điều không tốt. Rồi ta lại đổ lỗi cho cuộc đời không như ý. Tự ta chọn chất chứa trong lòng những điều đó cơ mà. Hãy dành cho mình vài phút tĩnh lặng, ngồi bên một dòng sông, ngắm nhìn nó đi. Dòng sông âm thầm chảy, chảy mãi, luôn tiến về phía trước và cuốn phăng những rác rưỡi bám vào.

Chúng ta hãy cùng nhau học cách để lại sau lưng những đau buồn, đắng cay.. Vẫn chướng duyên gì rồi cũng đi qua. Thứ duy nhất ta nên mang theo chính là yêu thương, sự lạc quan như những dòng sông đem sự sống cho vạn vật.

Cuộc sống này đáng quý lắm. Hãy tập sống như một dòng sông, sống để yêu thương, sống để gieo duyên lành và sống để tiếp nối sự sống.

Vòng thời gian luôn trôi chảy như “Quá khứ làm nên hiện tại”, nhưng “hiện tại làm nên tương lai”. Quá khứ đã qua không thay đổi được. Bản thân ta nên chọn sống cho đúng và tốt trong hiện tại để có thể làm việc hữu ích cho mình và người. Chỉ có ta mới có thể tự tạo cuộc sống tốt đẹp cho bản thân.dù cho đã mang một sinh nghiệp gì khi vào cuộc đời này …

Cuộc đời tuyệt đẹp biết bao, khi ta chiến thắng những chướng ngại, những vấn đề, những ưu phiền và khó khăn trong cuộc sống.

Xin được khắc ghi: “ Nghịch cảnh là nấc thang của bậc anh tài, là kho tàng cho người khôn khéo, và là vực thẳm cho kẻ yếu đuối ”.

Kính trân trọng chia sẻ những gì được học từ pháp thoại để cùng nhau tiến tới như một dòng chảy của cuộc đời bạn nhé!

Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.