Thông Bạch Vu Lan PL. 2566 – DL.2022

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính gửi Chư Tôn Đức Tăng Ni, quý Đồng hương Phật tử

Kính bạch quý Ngài, Kính thưa quý vị

Nhìn lại, thế giới ngày nay đang trải qua cơn đại dịch Covid 19, đã để lại gần 583 triệu người mắc bệnh và hơn 6.4 triệu người chết. Riêng tại Úc châu hơn 9.4 triệu người mắc bệnh và gần 12 ngàn ca tử vong (nguồn worldometer). Hiện tại mặc dù dân Úc đã tiêm chủng hơn 3 lần, nhưng mỗi ngày vẫn còn hơn 40 ngàn ca lây nhiểm.Và hơn 150 ngày qua, nước Nga đã đưa quân xâm lược Ukraine, cuộc chiến tranh xảy ra, cảnh bom đạn tàn phá rất là khốc liệt, nhà cửa tan nát, gia đình chia lìa, chết chóc đau thương. Do đại dịch và chiến tranh Ukraine làm ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu bị tắc nghẽn, nguồn năng lượng khan hiếm, mọi thứ vật giá đua nhau lên cao, kinh tế lạm phát, lãi xuất ngân hàng tăng trưởng v.v… Trong hoàn cảnh này, chắc chắn mọi người trên toàn thế giới đều bị ảnh hưởng chung.

Để đối diện với những vấn đề khủng hoảng như hiện nay, người Phật tử chúng ta phải bình tỉnh, hạn chế sự tiêu dùng những gì không cần thiết, và thường xuyên quán chiếu về vô thường để thấy rõ chúng ta có nhiều may mắn hơn những người bất hạnh đang bị kẹt trong trình trạng chiến tranh, khủng hoảng như Ukraine, Sri lanka, Miến điện và các nước nghèo khổ ở Châu phi. v.v…

Mùa Vu lan lại trở về với người Việt, truyền thống văn hóa hiếu đạo qua việc tín ngưỡng tâm linh thờ cúng tổ tiên. Tháng bảy là thời gian tưởng niệm về người thân quá cố, mùa cứu độ cho sinh linh trong chốn u đồ tối tăm đau khổ. Đây là thời điểm để mỗi người tự thực hiện hạnh nguyện báo hiếu của mình, là thời gian tưởng nhớ đến bốn ân, ân cha mẹ, ân thầy tổ, ân chúng sanh và ân quê hương đất nước. Ngày lễ Vu lan của Đạo Phật đã trở thành những nét đẹp văn hóa truyền thống hàng ngàn năm của dân tộc Việt.

Hiện tại là cũng mùa cứu độ cho chính mình, làm sao chúng ta thoát khỏi tâm lý khủng hoảng, sợ hãi chiến tranh và dịch bệnh. Định lực là sức mạnh cần thiết, trí tuệ là nhận thức sắc bén của những người con Phật, là nền tảng để quán chiếu về vạn pháp vô thường thấy rõ sự thật, sanh tử là lẽ đương nhiên để giảm đi lòng sợ hãi, lo lắng và mưu toan.

Cầu nguyện Tam Bảo gia hộ chư Tôn đức Tăng Ni và quý đồng hương Phật tử được trọn vẹn an lành trong mùa hiếu hạnh.

Hoà Thượng Thích Thiện Tâm
Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN UDL & TTL

This entry was posted in Sách Truyện, Thơ Văn. Bookmark the permalink.