Hãy Tự Hỏi Mình !

Nhân đọc tin trên các báo điện tử có câu của Martin Luther King Jr:

“Nếu bạn không thể bay được thì hãy chạy, nếu bạn không thể chạy được thì hãy đi, nếu bạn không thể đi được thì hãy bò, bất kể thế nào bạn hãy luôn cố gắng tiến về phía trước.” –

Trộm nghĩ có phải đã được sinh ra được làm người là một ân huệ lớn dù cho chúng ta hiện đang sống trong một thế giới đầy cạnh tranh và thách thức, nghĩa là có lúc sẽ thành công nhưng có khi lại thất bại. Nhưng thất bại không có nghĩa là kết thúc mà phải bắt đầu lại.

Có người cho rằng qua 60 tuổi thì khó thể còn nhiệt tâm để bắt đầu lại, tuy nhiên trong thời đại mà chúng ta đang sống, hiện nay khi tuổi về hưu càng ngày càng tăng lên đến 68 -70 và sự phân tầng xã hội ngày càng cố định, thì càng không thể nằm ì một chỗ và chờ sung rụng được.

Mỗi chúng ta đều là một biến số trong cái thời đại ấy, cơ hội “lội ngược dòng” cũng luôn luôn tiềm ẩn, dù ở tuổi nào …. ”Mọi thứ trong vũ trụ đều có ở trong bạn. Hãy tự hỏi mình tất cả.” – Rumi

Như vậy có nghĩa là tất cả nghị lực, tài năng, lòng can đảm, sức mạnh và sự tự tin đều tiềm ẩn bên trong con người ta vậy .

Hãy cùng nhau tự hỏi mình bạn nhé ….

Và đừng tạo ra những mối bất hạnh cho mình bằng cách ( 1- Luôn nhìn thấy những điều bất hạnh của cuộc sống 2- không có mục tiêu, mơ ước 3- luôn thích nghĩ tới so sánh, cạnh tranh 4-không biết cách cho đi 5- Luôn không bằng lòng với hiện tại 6-Không tin tưởng người khác 7- Luôn phải sống trong trạng thái lo lắng bồn chồn ),

Chính sự lo âu là bức tường ngăn cản ta tin tưởng vào bản thân. Ngày nay dù nam giới hay nữ giới đều phải có niềm tin vào chính mình, tin vào khả năng của mình bởi vì niềm tin bên trong sẽ tạo ra những kết quả bên ngoài.

Tin vào bản thân, và phần còn lại sẽ rơi vào đúng vị trí, có sự sáng suốt và sáng tạo để tìm ra chìa khoá giải quyết mọi vấn đề “Có niềm tin vào khả năng của bạn, làm việc chăm chỉ, sẽ không có điều gì bạn không thể thực hiện được.” – Brad Henry

Điều mà chúng ta tự hỏi mình và phải tự rèn luyện cho mình ngay từ lúc bước vào lứa tuổi 30 để càng ngày càng nhận ra rằng: mọi thứ đã xảy ra trong cuộc đời ta – mọi điều tốt, điều xấu đều đang định hình ta thành con người mà ta đang trở thành.

Và những gì bước vào cuộc sống chúng ta là thử nghiệm hoặc ta thoát ra khỏi khó khăn là thử thách. Những thất bại, trở ngại, nghịch cảnh là những yếu tố tạo nên thành công. Nó cho ta nhiều bài học cuộc sống mà không có một người hướng dẫn, giảng viên nào trên thế giới có được. Nó mang đến cho ta kinh nghiệm và những kinh nghiệm đó giúp bản thân tiến bộ hơn.

Và do đó luôn tự nhủ thầm và tự sách tấn mình trong cuộc đời mỗi khi thất bại dù ở tuổi nào “ Hãy tiếp tục tiến về phía trước và đừng bao giờ ngoảnh lại nhé”.

Và hay nhất là tự mỗi giờ hãy nói chuyện với chính mình Vì tâm ta sẽ tạo một động lực và chính chúng ta mới là người quyết định mình sẽ là ai, phải tự sách tấn để … không bao giờ sợ hãi có thể ngăn cản con đường tiến về phía trước của ta. “Hãy luôn làm điều bạn sợ phải làm.” – Ralph Waldo Emerson

Vì vậy hãy học cách tin tưởng vào bản thân mình; khi trở ngại đến với ta , điều đầu tiên ta cần làm đó là tin tưởng… ”Mình có thể làm được”, “Mình có thể vượt qua thử thách này…” Hãy bắt đầu nói những lời khẳng định chắc chắn này với bản thân bạn và tình hình sẽ thay đổi khiến ta vững tin mà tiến bước .

Cũng có thể khi ta bước vào tuổi 60 khi mục đích sống không chỉ còn gói gọn trong công việc thì thời gian rãnh rỗi sẽ giúp ta có nhiều sáng tạo hơn hoặc nghiên cứu về một tôn giáo và mời các bạn cùng nghe lời dạy của HT Viên Minh trong mục hỏi đáp của Trung Tâm Hộ Tông như sau : “Tất cả Pháp đều là bài học giác ngộ vì cuộc đời luôn có 2 mặt để giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện, nếu không ta sẽ chỉ sống trong ảo tưởng phiến diện mà thôi” . Và hơn thế nữa lúc nào cũng nên có thái độ trầm tĩnh sáng suốt mới không rơi vào 2 mặt của pháp thế gian này. “ KHÔN CŨNG CHẾT, DẠI CŨNG CHẾT, CHỈ CÓ BIẾT MỚI SỐNG ”.

Nghĩa là lúc nào muốn thành công trong cuộc sống thì phải tin vào bản thân mình. Chúng ta con người dễ dàng đánh mất niềm tin vào chính mình khi gặp phải thất bại, luôn thấy trước mặt nỗi u ám, chán nản …

Hãy tự nhắc mình nên chấp nhận tình trạng hiện tại của mình, tự khuyến khích và sách tấn mình vì nếu không có thất bại thì chiến thắng sẽ không mang lại một ý nghĩa nào cả.

Lại có câu danh ngôn “ Cuộc đời là một canh bạc mà trong đó không có yếu tố may rủi mà tất cả đều phát xuất từ một định luật thiêng liêng công bình và bất biến ”.Đó là Luật Nhân quả … mà Nhân đều gây ra quả …mọi việc không có điều gì ngẫu nhiên hay trùng hợp.

Do vậy, dù ở vị trí nào trong vai diễn của cuộc đời hãy làm trọn vẹn bổn phận được giao phó một cách bình thản ( không khó chịu, bất mãn hay đau khổ ).

Vì…

– Bất mãn là thái độ thiếu khôn ngoan và sáng suốt, người trí càng nỗ lực tu học và dấn thân đóng góp nhiều hơn nữa, khi mọi việc chưa được tốt đẹp, để không bị rơi vào trạng thái tiêu cực.

Thật ra con người sống trên đời, kỳ thực cũng không cần nhiều thứ lắm, chỉ cần sống khỏe mạnh, chân thành yêu thương mọi người thì đó vẫn được coi là một cuộc sống giàu có, sung túc.

Bình thường như lá vẫn rơi
Bình thường như cánh chim trời vẫn bay
Bình thường vạn pháp đổi thay
Bình thường như Đạo xưa nay vẫn là… HT Viên Minh

Và Ngài cũng khuyên những đạo hữu tham vấn với Ngài rằng “Sống như thế nào không quan trọng, quan trọng là học được điều gì từ chính đời sống của mình hay không thôi. Hãy cứ sống bình thường và sáng suốt biết mình là được. Cuộc đời vốn là như vậy để giúp con biết cách giữ thăng bằng trong bình tĩnh sáng suốt mà thôi”.

Lời kết:

Phải chăng chúng ta làm thế nào sử dụng được mọi phương tiện để tiến về phía trước mới là quan trọng vì phương tiện là một sự linh hoạt trong hành động để thích ứng với từng hoàn cảnh cụ thể và là một khả năng thích ứng hoàn cảnh nhưng nó phải được đặt cơ sở trên trí tuệ và lòng từ bi.

Và phải chăng cũng cần có một Dũng khí và một Tâm từ bi thánh thiện hầu có thể tham gia vào các công tác xã hội vì không có Dũng thì Thiện chỉ là ngọn đèn trước gió, lung lay trước áp lực của cái Tà, ngược lại chỉ có cái Thiện chân chính mới khiến cái Dũng nẩy mầm, mới nuôi dưỡng.

Và … Cuối cùng rồi thì còn sống ngày nào thì ngày ấy chính là phúc khí. Đời người ngắn ngủi, không cần phải nuối tiếc những việc đã qua.

“Người nào có lý do để sống thì có thể tồn tại trong mọi nghịch cảnh”.

Hãy tự hỏi mình đã biết cách chấp nhận số phận và những đau khổ của mình, đã biết cách dám vượt qua những thử thách trên đường đời chưa? Và những trải nghiệm có đem lại cho mình cơ hội nào để hiểu được ý nghĩa sâu xa hơn của cuộc sống, ngay cả trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất.

Chính tâm thái ta trước các sự việc xảy ra đối với bản thân mình sẽ quyết định tất cả, và hãy luôn hỏi mình rằng đã có đủ trầm tĩnh và có biết kềm hãm sự vội vàng hấp tấp để đưa ra một quyết định , hướng đi cho đời mình chưa?

Đừng để như thống kê mà mình thường đọc trên báo rằng 92% khi già đi đã hối tiếc vì khi còn trẻ không nỗ lực làm việc và 73% luôn hối tiếc đã đi nhầm đường và khi thất bại không dám đứng dậy và tiến về phía trước.

Mặt trời lặn, mặt trời lại mọc, buồn thì một ngày cũng trôi qua, vui thì một ngày cũng trôi qua cho nên đừng bao giờ để tâm vào những chuyện quá vụn vặt, nhỏ nhoi, những chuyện thị phi lẻ tẻ.

Hãy tự hỏi mình đã có thể giữ được lòng dũng cảm, tự trọng và bao dung chưa?

Hãy để tâm được an lạc thì thân thể mới khỏe, tràn đầy nhựa sống.

Và các bạn ơi…

Mình luôn ghi nhớ lời dạy của Giáo Sư thời trung học, trong những lúc đến thăm Thầy ngày Tết, Thầy luôn dạy rằng: Các con ơi trên đời có 3 loại việc (1- Việc ông Trời 2- Việc của người khác 3- Việc của bản thân mình ). Các con hãy luôn nhớ rằng trên thực tế rất nhiều vấn đề đều ở bản thân mình. Các con hãy điều chỉnh trạng thái tâm trí mình theo hoàn cảnh. Đừng đẩy việc của mình cho ông trời và cho người khác …

Do vậy bạn có đồng ý với Carl Jung khi ông ta nói rằng “Một nội tâm mạnh mẽ là điều quan trọng nhất vì ta không thể sắp xếp nhiều sự việc đến với mình, nhưng ta có quyền hoàn toàn lựa chọn cách phản ứng với nó. “ I am not what happened to me. I am what I choose to become “.

Kính trân trọng,

Muốn có “Chìa khoá của một đời hạnh phúc”
Hãy tự hỏi mình …
Giúp ích gì được cho đời ?
Có bỏ được ý nghĩ tiêu cực khiến chơi vơi
Có mỉm cười được khi hoàn cảnh nhiều thử thách ?

Nói nghìn vạn lời không bằng chú tâm vào trọng trách.
Bài trắc nghiệm nào cũng chất chứa đắng cay.
Tận năng lực mới khám phá chỗ đúng, sai
Tự sách tấn … không chán nản mỗi khi thất bại ,

Hãy tiến về phía trước … đừng ngoảnh lại
Chọn lựa sáng suốt rồi hãy bắt đầu … đi
Vững tin rằng …
Cơ hội, kết quả tốt đến … bởi Tâm Từ Bi
Được dựa trên Dũng khí và Trí Tuệ !

Mọi sợ hãi bất an tan biến … khi tinh tế
Tri hành hợp nhất phấn đấu chân thành
Hãy tự hiểu mình … năng lực chữa lành
Mỗi phút giây hàng ngày … luôn tỉnh thức !

Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.