Động Đất Tại Thổ Nhĩ Kỳ Đà Syria

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số người thiệt mạng đã vượt 25.000 , Do tình hình khẩn cấp Chùa Quang Minh sẽ tổ chức gây quỹ đột xuất vào 11giờ 30 Chủ Nhật 19-02-2023 tại hội trường nhà bếp để giúp đở và an ủi nạn nhân tại 2 quốc gia nầy, xin quí đồng hương phật tử ủng hộ việc làm rất ý nghĩa nầy.

Theo số liệu cập nhật từ cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất kinh hoàng hôm 6/2 tại hai nước hiện đã lên tới hơn 25.000 người (cụ thể tại Thổ Nhĩ Kỳ là 21.848 người và tại Syria 3.553 người), ngoài ra số người bị thương là hơn 85.000 người.

Hãng thông tấn DHA cho biết cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 50 người liên quan đến các tòa nhà bị sập tại các tỉnh miền Đông Nam là Gaziantep và Sanliurfa, trong số này có các nhà thầu xây dựng.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có ít nhất 6.000 tòa nhà bị sụp đổ trong trận động đất có độ lớn 7,8 vừa qua. Giới chức cho biết số người thiệt mạng sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Nhiệt độ tại nhiều khu vực vẫn ở mức âm và nhiều người không có nơi trú ẩn. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phân phát hàng triệu bữa ăn nóng, cũng như lều và chăn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận những người gặp nạn.

Trước đó, đại diện Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) – ông Sivanka Dhanapala cho biết hơn 5 triệu người ở Syria có thể đã mất nhà cửa sau trận động đất.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mô tả đây là “thảm họa lớn nhất” của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ trận động đất năm 1939 đã khiến khoảng 33.000 người thiệt mạng.

Giữa bi kịch và nỗi kinh hoàng của thảm họa thiên nhiên, có những khoảnh khắc mãi mãi lưu lại trong tâm trí mỗi người.

Trong hàng nghìn nỗ lực cứu hộ sau trận động đất 7,8 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nhiều người sống sót đã may mắn được giải cứu.

Trong số đó, cả một gia đình đã được giải cứu ở tỉnh Idlib, miền tây Syria vào ngày 7-2. Đây có thể coi là tin vui hiếm hoi giữa vô số tin tức sinh ly tử biệt của trận động đất này.
Toàn thế giới đã và đang cử nhiều đoàn cứu giúp trong có Mỹ “vô cùng quan ngại” và đang theo dõi sát sao tình hình. “Mỹ đã trao đổi với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết”,

Một số quốc gia khác như Pháp, Đức, Ấn Độ, Nhật , Úc ,Pakistan, Azerbaijan và Ukraine, Nga Việt nam và hằng trăm nước cũng đã chia buồn và cam kết hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sau thảm họa.

Cơ quan này nhận định thiệt hại kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5-10 tỷ USD.

Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên hứng chịu động đất. Năm 1999, chấn động mạnh 7,6 độ xảy ra ở thành phố Izmit, đông nam Istanbul làm hơn 17.000 người thiệt mạng. Năm 2011, một trận động đất xảy ra ở thành phố miền đông Van làm hơn 500 người chết.

trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm, các máy bay trực thăng của họ đã không thể cất cánh trong ngày 6-2 do điều kiện thời tiết.

Điều kiện thời tiết và quy mô của thảm họa khiến các đội của chúng tôi khó tiếp cận khu vực”, ông Koca nói.

“Bão tuyết lớn gần đây cũng đã tấn công các khu vực của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, với dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục xuống dưới 0 độ C”, UNICEF cho biết trong một tuyên bố trước đó.

Theo ông Koca, ít nhất 2.256 nhân viên y tế khẩn cấp đã đến các tỉnh bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Trong khi đó, 602 xe cứu thương và hai máy bay cứu thương đã được điều động từ các thành phố lân cận. Ngoài ra, 187 đội thuộc Đội cứu hộ y tế quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (UMKE) cũng đã được huy động cho nhiệm vụ cứu nạn.

TM BTC Phạm Phúc Nhân

This entry was posted in Thông Báo, Tin Tức. Bookmark the permalink.