Trò Chơi Phật Hóa Trong Gia Đình Phật Tử

Trò chơi sinh hoạt trong GĐPT là một trong những hình thức giáo dục rất hữu ích. Trang nhà GĐPT Đức Liên xin giới thiệu đến quý bạn đọc một số trò chơi phật hóa do anh Quảng Thọ sưu tập, hy vọng sẽ giúp cho những buổi sinh hoạt vòng tròn của GĐPT chúng ta thêm phần thú vị.

A. Trò chơi: CỨU KHỔ CỨU NẠN

* Mục đích: Vì thương và để cứu khổ chúng sanh mà Phật thị hiện, nhắc nhở các em luôn luôn thương yêu người và vật. Tập cho các em phản ứng nhanh nhẹn.

* Mở đầu: “Cạp cạp đừng đạp chân ta, để ta đi lạy Thích Ca ra đời”. Đó là câu ca dao của loài vịt vui mừng nhân ngày Phật ra đời”

* Luật chơi: Các em chỉ tránh né chứ không được ra khỏi vòng.

* Cách chơi: Các em đứng vòng tròn 1 người làm vịt đứng giữa. Người chung quanh vòng tròn là những vị Bồ Tát sẳn sàng cứu khổ nạn khi nghe cầu cứu.

 Em làm vịt mắc nạn chạy quanh vòng tròn vừa kêu: “Cạp cạp đừng đạp chân ta để ta đi lạy Thích Ca ra đời”.Vừa chạy thình lình đạp vào chân một người đứng trong vòng tròn, người này lập tức đuổi theo và đạp nhẹ vào chân vịt, vịt cố chạy  để về chiếm chổ của người kia. Nếu không chiếm được chổ thì chạy đến 1 vị trí khác chấp tay vái người này và lập tức người này là vị Bồ Tát cứu nạn chạy thế vịt chạy đến chổ trống đã chiếm. Cứ thế người bị làm vịt có thể nhờ vị Bồ Tát cứu thoát. Sau ba lẩn mà vịt không chiếm chổ được là xem như nghiệp còn nặng.

 B. Trò Chơi: TÔN TRỌNG CHÁNH PHÁP

 * Mục đích: Gây ý thức tôn trọng chánh pháp, vận động thân thể mềm dẻo

* Mở đầu: Nói về Ba Ngôi Báu

* Luật chơi: Không được dùng tay chân để đội mủ. Nón,mũ phải đồng nhất tránh mềm,cứng, to nhỏ không đều, vị trí cũng phải bằng phẳng.

* Cách chơi: Chia các em thành từng đội bằng nhau, mỗi đội chuẩn bị 1 cái nón hay mũ. Tập họp đội theo hàng dọc trước mặt khoảng cách từ 3m-5m để một cái mũ hay nón. Bắt đầu chơi: người thứ nhất của đội lên trước mũ hay nón, chắp tay sau lưng, dung miệng đội mũ lên đầu, xong để xuống chạy về chổ đập nhẹ vào người bạn đứng kế tiếp chạy lên cũng dung miệng đội mũ lên như thế cho đến người cuối cùng. Đội nào xong trước và không vi phạm là thắng.

C. Trò Chơi:  TINH TẤN

* Mục đích: Vận động thân thể, nhắc nhở khuyến khích tinh tấn.

* Mở đầu:Trên đường tiến tu bao giờ cũng có những chướng ngại. Chúng ta hãy tinh tấn để đạt mục đích.

* Cách Chơi: Một sợi dây bền nối thành một vòng tròn. Mỗi đội cử 1 em, từ 3 đến 5 em bằng sức đứng trong vòng tròn căng thẳng sợi dây. Trước mặt mỗi người khoảng cách 1m50 để một vật hoặc cái mũ, nón, khoảng cách bằng nhau. Huynh Trưởng ra lệnh bắt đầu chơi, tất cả những người đứng trong vòng, đại diện cho đội mình cố vươn tới để chiếm lấy vật trước mắt mình vật đó (tượng trưng cho đạo quả) .Ai lấy được là đã tinh tấn vượt đến được đạo quả.

* Luật chơi: Chỉ được dùng thân người để vươn tới đích, không được dùng tay để lấy.

D. Trò chơi: TỰ GIÁC

* Mục đích: Huân tập tính tốt, loại bỏ tính sân hận, tập phản ứng đối đáp nhanh, để dễ biết tên nhau…

* Mở đầu: Trong kinh Thủy sám có dạy: có 2 hạng người anh dũng nhất 1 là không tạo tội ác, 2 là tạo rồi mà biết sám hối chừa bỏ. Biết tự giác ăn năng sám hối là tự cứu mình. Phật và ma không đâu xa. Tham sân si là ma, từ bi, trí huệ là Phật.

* Cách chơi: Các em tập họp thành vòng tròn hay chử U. Htr. điều khiển giải thích và ấn định luật chơi xong đứng giữa và nói lớn:

HT: Đức tin, đức tin

Các em: Tin ai tin ai?

HT: Tin Phật

Các em: Phật ở đâu?

HT: Phật trong ta

Các em: Ma ở đâu?

HT: Ma sân hận

Các em: Ai sân hận?

HT: Ta sân hận

Các em: xin chừa

HT: cổ xúy cùng mọi người vổ tay reo vui và nói lớn: Vua, vua, vua- xin quy phục, và nói tiếp: Đùa, đùa, đùa. Thình lình HT chỉ 1 em và nói: Chính bạn A là người sân hận.

Em bị chỉ nói: Tôi không

Tất cả hỏi: Vậy thì ai?

Em bị chỉ nói: Chính bạn B là người sân hận.

Em B trả lời: Tôi không, tất cả hỏi: Vậy thì ai? và em B tiếp tục chỉ những bạn khác.

* Luật chơi: Không chỉ 1 người 2 lần. Ai ú ớ, chậm là vi phạm

* Hình phạt: Người vi phạm ngồi xuống chấp tay sám hối

Tất cả hỏi: Chừa chưa? Xin chừa và chạy về hàng.

E. Trò Chơi: ĐỨC PHẬT THÍCH CA THÀNH ĐẠO

* Mục đích: Gợi lại hình ảnh khi đức Phật thành đạo, ma quân khuấy phá nhưng đức Phật đã thắng. Vận động thân thể sau những giờ học tập uể oải.

* Cách Chơi: Các em tập họp tùy ý…Htr. bắt bài hát sau đây, mọi người cùng hát và làm theo động tác chân, tay, đầu và toàn thân theo cuối câu hát:

Lẳng lặng mà nghe chuyện Đức Thích Ca thành đạo hàng vạn ma vương xâm mình với đức Từ Bi, quân ta, xong pha, một tay: tất cả cùng đưa 1 cánh tay lên múa và cử động theo nhịp hát đến hết bài hát.

Lẳng lặng mà nghe chuyện Đức Thích Ca thành đạo, hàng vạn ma vương quy hàng dưới bóng Từ Bi. Ma vương quy hàng, Thích Ca thành đạo, một tay, 2 tay,. Tất cả đều đưa 2 cánh tay lên, cử  động múa theo nhịp hát. Cứ như thế hát mãi điệp khúc này nhiều lần và từ 1 đến 2 tay, tiếp 1 đến 2 chân, tiếp là đầu rồi đến toàn thân cuối cùng: Quân ta- xông pha bó tay-quy hàng. Tất cả chấp tay cuối đầu quy phục vái chào. Htr. Hô to: SUDOGIANA( Tất Đạt Đa)- ồ ồ ồ.

F. Trò chơi: THOÁT VÒNG TỤC LỤY

* Mục Đích: Giải thích cho các em tính, trói buộc của tình lụy và cởi bỏ oan nghiệt để cởi bỏ giải thoát, tập các em tính nhanh nhẹn.

* Mở đầu: Kể chuyện thoát vòng tục lụy hoặc chuyện Thiên Sứ Phật ấn gián tiếp dạy thi sĩ Tô Đông Pha.

* Chuẩn bị: Những người dự chơi chia thành hai đội nếu nhiều thì chia thành 3 hoặc 4 đội, mỗi đội bằng nhau. Đứng thành từng hàng dọc. Mỗi đội có một vòng dây mềm hoặc cứng, to hay nhỏ phải bằng nhau vòng quanh cổ, phải lòn từ đầu đến chân, vòng dây tượng trưng cho vòng oan nghiệt trói buột phiền não phải cởi bỏ.

* Cách chơi: Sau khi giải thích quy luật. Người điều khiển thổi còi báo hiệu và nói lớn: Hãy cởi bỏ vòng dây oan nghiệt phiền toái ấy đi và ra hiệu bắt đầu. Người đứng đầu cầm dây đưa lên trước mặt và người điều khiển thổi còi: “Tích” lập tức các đội thi nhau, người đứng đầu lòn dây qua đầu xuống chân xong cởi ra và sau đó chuyền ra phía sau cho bạn mình, và cứ thế tiếp tục cho đến người cuối cùng. Đội nào xong trước và hô to “Thoát vòng tục lụy” để mọi người biết đội mình đã xong.Đội nào xong trước và đúng quy luật là thắng.

* Luật chơi: Không được bỏ băng, không được làm sai động tác đã định. Đội thua bị cõng, đội hơn được cõng một vòng.

G. Trò chơi: ĐI NGANG TỊNH XÁ

* Mục đích: Nhằm cho các em biết hiếu thảo với Cha Mẹ.

* Cách Chơi: Huynh Trưởng cho tập họp vòng tròn, rồi cho vòng tròn xoay về bên trái hay bên phải. Sau đó tập cho các em hát,vừa hát vừa làm theo động tác.

“Đi ngang Tịnh Xá, 2 tay con xá, 2 chân con quỳ. Cầu xin cha mẹ sống đời với con. Còn Trời, còn Nước còn Con, con còn thương mẹ con còn kính cha”.

Vòng tròn vừa đi và làm theo bài hát: 2 tay chấp lại và xá, 2 chân quỳ xuống lạy. “ còn trời, còn nuớc, còn con…” tay chỉ lên trời, tay chỉ xuống nước và để tay lên ngực(còn con) “ con còn thương mẹ con còn kính cha” 2 tay chéo trước ngực (thương mẹ), 2 tay để lên đầu(kính cha).

Khi hát và làm xong động tác, HTr. cho vòng tròn xoay ngược lại và làm tương tự nhu trên.

Quảng Thọ sưu tập trong 108 trò chơi mà  học

http://gdptduclien.org/tro-choi-phat-hoa-trong-gia-dinh-phat-tu.dlien

This entry was posted in Giáo Dục, Đời Sống. Bookmark the permalink.