Tín Hiệu Cảnh Báo Cơ Thể Thiếu Nước Trầm Trọng

Thông thường nếu “không kịp” uống nước thì cơ thể vẫn được bổ sung nước từ nhiều nguồn khác nhau. Nhưng đừng bỏ qua 5 tín hiệu quan trọng sau đây.

Các chuyên gia thường khuyến nghị chúng ta nên uống nhiều nước, nhưng có nhiều lý do khiến chúng ta quên mất việc duy trì thói quen này một cách thường xuyên.

1. Mệt mỏi không có lý do
Cơ thể chúng ta không thể lưu trữ nước. Lượng nước chúng ta uống hàng ngày được sử dụng cho tiêu hóa, hấp thụ, sản xuất năng lượng, thanh lọc, phần nước còn lại thông qua bài tiết nước tiểu. Vì vậy, nếu không thường xuyên uống nước, cơ thể không có đủ nước để sản xuất năng lượng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Ví dụ, để đảm bảo trao đổi chất natri và kali, các tế bào cần độ ẩm 75% để hoàn thành.
2. Chứng khó tiêu
Thiếu nước sẽ khiến nhiều bộ phận cơ thể (đặc biệt là cơ quan tiêu hóa và hệ thống bạch huyết, thận) bị mất sức sống. Cơ thể không đủ nước thì các quá trình tiêu hóa, từ quá trình hòa tan, phân hủy, đến hấp thu… sẽ dễ bị ảnh hưởng trầm trọng, dẫn đến chứng khó tiêu.

3. Táo bón

Các chất dinh dưỡng trong thực phẩm sau khi được hấp thụ bởi cơ thể thì các mảnh vụn và cặn bã di chuyển đến ruột già. Khi đó, nước đóng vai trò giống như chất bôi trơn để làm mềm phân, có lợi cho việc bài tiết.
Nếu cơ thể thiếu nước, phân qua ruột non và đại tràng sẽ trở nên cứng, lại thiếu chất bôi trơn nên tốc độ di chuyển chậm, dẫn đến táo bón.
Nếu phân bị lưu giữ trong cơ thể quá lâu, các khí độc hại như carbon dioxide và khí mêtan trong phân sẽ hấp thụ vào cơ thể, dẫn đến đau đầu, buồn nôn, khó tiêu, mất cảm giác ngon miệng và các vấn đề khác.
Để cải thiện chứng táo bón nên tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống, song song với việc uống nhiều nước. Nhưng không uống rượu vì nó sẽ chỉ khiến phân nhiều và cứng hơn, khiến chứng táo bón trầm trọng hơn.
4. Hay bị sốt
Nước trong cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết nhiệt độ cơ thể. Nếu cơ thể không thể điều chỉnh nhiệt độ, hay bị sốt thì đó là một tín hiệu của tình trạng thiếu nước.
Một tín hiệu khác chứng tỏ bạn cần bổ sung nước cho cơ thể khẩn cấp là hay bị say nắng. Nếu bạn đổ nhiều mồ hôi khi tập thể dục mùa hè làm cho cơ thể mất nước thì dưới ánh nắng mặt trời gay gắt, bạn rất dễ bị say nắng.
Nếu đứa trẻ đang sốt trên 40 độ sẽ dễ xuất hiện các cơn co giật. Đây cũng là do cơ thể trẻ thiếu nước gây ra. Khi đó cũng cần bổ sung nhiều nước cho trẻ để cơ thể trẻ nhanh chóng hạ sốt.
5. Mồ hôi
Chân tay ra nhiều mồ hôi, thường xuyên ẩm ướt không chỉ bất tiện, gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh bên ngoài. Ngược lại, nếu bàn tay, bàn chân không đổ mồ hôi, lòng bàn chân, bàn tay nứt nẻ hoặc đau cũng là những biểu hiện của rắc rối.
Cả hai trường hợp đều liên quan đến sự kiểm soát thần kinh tự chủ nhưng trường hợp thứ hai còn là một tín hiệu cảnh báo cơ thể thiếu nước. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên uống nhiều nước, sử dụng kem dưỡng ẩm…

Thùy Phạm – Theo Trí Thức Trẻ

http://afamily.vn/suc-khoe/tin-hieu-canh-bao-co-the-thieu-nuoc-tram-trong-20120713035343116.chn

This entry was posted in Sức Khỏe, Đời Sống. Bookmark the permalink.