Phật Giáo Và Nét Đẹp Văn Hóa Lào

Mặc dù thời gian sinh sống trên đất nước Lào chưa được bao lâu nhưng tôi thực sự cảm mến con người cũng như thuần phong mỹ tục nơi đây. Sự trìu mến đến chân chất của những người mẹ, người chị, người anh, người em đã xóa bỏ đi trong tôi cảm giác xa lạ từ khi nào mà tôi chẳng hay. Cứ mỗi lần tôi thổ lộ và tìm hiểu về những điều mà tôi chưa biết là mỗi lần tôi nhận được sự hướng dẫn chỉ bảo rất ân cần tận tụy. 
Ngày nào cũng vậy, khi mặt trời vừa tỏa ánh ban mai, dàn hợp xướng của lũ chim trời bắt đầu chớm khúc tán quân là tôi lại thấy có một Tăng đoàn đi khất thực qua ngõ. Lần đầu tiên nhìn thấy cảnh tượng này trong lòng tôi dâng tràn niềm xúc động. Tôi bỗng nhớ đến hình ảnh đức Phật cùng Tăng đoàn ôm bình bát đi khất thực mà bấy lâu nay tôi đã tích hợp từ nhiều những câu chuyện kể về cuộc đời đức Phật thành một hình ảnh vô cùng linh thiêng và chắc chắn là không bao giờ nhạt phai trong trái tim tôi.

Sẵn mang trong mình cái “máu mê” tìm hiểu văn hóa cổ truyền của các dân tộc nên ngay sau đó tôi đã tìm đến một cụ già để hỏi về nghi thức cúng dường chư Tăng vào mỗi sáng. Thật may mắn bởi người tôi tìm hỏi đầu tiên lại là một cụ già biết tiếng Việt. Sau một thời gian thỉnh giáo cụ đã giúp tôi hiểu biết được nhiều điều về phong tục tập quán của dân tộc Lào.

Về nghi thức cúng dường chư Tăng vào mỗi buổi sáng: Tín chúng dậy từ rất sớm, sửa soạn trang phục chỉnh tể, sau đó chuẩn bị các lễ vật đề cúng dường. Lễ vật thường có cơm trắng, nước trắng, bánh, trái cây và tiền lẻ. Cơm trắng được đựng trong môt giỏ tre; nước trắng được đựng trong một cái chai nhỏ; trái cây, bánh, tiền lẻ được xếp gọn gàng trong một âu bạc. Sửa soạn lễ vật xong tín chúng rinh lễ vật ra đầu ngõ đứng đợi Tăng đoàn đi qua.

Khi Tăng đoàn chuẩn bị đến, tín chúng quỳ thành hàng ngay ngắn, sau đó vái lại Tăng đoàn và bỏ các lễ vật vào trong bình bát của chư Tăng, lễ vật được chia đều cho mỗi vị Tăng. Sau khi nhận lễ vật, Tăng đoàn ôm bình bát sắp thành hàng và cùng tụng một phẩm kinh chúc lành.

Tín chúng nín lặng nghe kinh, vừa nghe vừa nâng chai nước trắng tưới xuống mặt đất. Khi lời kinh chấm rứt cũng là lúc nước trong chai được tưới ra hết. Sau đó Tăng đoàn tiếp tục hành khất cho đến khi về đến chùa, tín chúng cùng nhau đứng dậy chào nhau ra về, ai ai cũng hân hoan vui vẻ đón chào một ngày mới với những công việc mới.

Tôi và ông cụ cùng nhau nhặt những những hạt cơm còn dính trong giỏ bỏ lên phía chân cột điện để cho lũ chim trởi khi nào đói thì sà xuống ăn. Và rồi tôi và ông cụ lại nhìn nhau cười, chỉ trong thoáng giây nhưng ông đã ân vào tâm tôi một nụ cười của sự an lạc, thảnh thơi.

Trần Văn Khắc

http://www.lieuquanhue.vn/tin-tuc-su-kien/phat-giao-the-gioi/

This entry was posted in Sinh Hoạt, Tin Tức. Bookmark the permalink.