Vai trò quyết- định của vitamin D đối với khả-năng di động của người lớn tuổi

Bác sĩ John Briffa chia sẻ với chúng ta trên báo The Epoch Times kết quả một nghiên cứu ông đã đọc đươc theo đó mức vitamin D trong cơ-thể có liên quan tới sự suy yếu về sức mạnh cơ bắp (muscle stenght) và chức-năng thể chất (physical function) của các người lớn tuổi nam cũng như nữ.

Các nghiên cứu mới đây tại Hòa-lan cũng đã dẫn đến cùng kết-luận là vitamin D có thể giữ một vai trò quyết-đinh trong chức- năng thể-chất của người già.

Cơ-thể tự tạo ra vitamin D khi phơi nắng mặt trời. Pho-mát, bơ, margarine,sữa, cá, ngũ cốc là những nguồn thực phẩm chứa vitamin D

Trong nghiên cứu các nhà khoa hoc đã lượng-định sự liên hệ giữa mức vitamin D trong máu và khả-năng thể-chất của1,234 người, nam và nữ ,tuổi từ 65 trở lên., Các nhà khảo cứu không những đã trắc lương khả-năng thể chất (physical performance) mà còn cả độ suy giảm của khả năng này trong một thờì gian ba năm. Sau đó các kết quả trắc- lương của những người có mức vitamin D trong máu thấp hơn 10ng/ml và ở trong giải 10-20ng.ml đã đươc đem so sánh với kết quả của những người mà mức vitamin D trong máu cao hơn 30ng/ml ( một nanogram (ng) bằng một phần tỉ của gram)

Sau khi đã loại bỏ ảnh hưởng của các yếu tố khác như bệnh man tính, sức cân nặng và lương rượu tiêu thụ… các nhà khảo cứu đã đi đến kết luận là khả-năng thể- chất của các người có mức vitamin D dưới 10ng/ml hay ở trong giải 10-20ng/ml thấp hơn so với những ngươi có mức độ cao hơn 30ng/ml.

Ngoài ra rủi- ro giảm khả-năng thể-chất trong thời gian ba năm của các người có mức vitamin D thấp lớn hơn khoảng gấp đôi so với những người có mức vitamin D cao

Nói tóm lại mức vitamin D thấp hơn 20ng/ml làm chức- năng thể- chất (physical function) kém đi và làm khả năng thể chất (physical performance) giảm nhanh đối với các người già .

Theo bác si Griffin ngày càng có nhiều bằng chứng về sự liên hệ giữa vitamin D và sức khoẻ Ông mong muốn những bằng chứng này đươc phô biến rộng rãi hơn. Dầu sao phơi nắng dưới ánh sáng mặt trời (nguồn vitamin D chính cho cơ thể) không những tốt cho sức khoẻ mà lại chẳng tốn kém gì !. Ông nói “ Nhiều khi tôi tự hỏi phải chăng các nghiên- cứu tương- tư như thế này thuờng ra không đươc quan- tâm đúng mức là bởi vì không đem lại tiền bạc.”

Vitamin D’s crucial role in Elder mobility- Jogn Briffa- Epoch Times-09/06/07

http://tintuccaonien.com/docs/docs_4/4_4_6.htm

This entry was posted in Sức Khỏe, Đời Sống. Bookmark the permalink.