Xôi Khúc Chay

Nguyên liệu:

• 300g rau cải bó xôi
• 250g đậu xanh
• 500g gạo nếp
• 250g bột gạo nếp
• 2 cây mì căn, 30g nấm đông cô, 1 m boarô, dầu ăn
• Gia vị, rất nhiều hạt tiêu xay

Cách làm:

Gạo nếp vo sạch, ngâm nước vài giờ đồng hồ cho ngậm đủ nước. Đổ ra rá trộn thêm chút muối.

Mì căn xé nhỏ . Nấm ngâm nở xắt nhỏ. Phi boarô cho thơm rồi cho mì căn vào xào, kế cho nấm, rồi nêm với chút bột nêm chay, chút nước tương, chút đường, tiêu chờ nhân sền sệt là được.

Đậu xanh ngâm nở, hấp chín, giã nhuyễn hay cà qua rây. Nêm gia vị vừa ăn cùng với hạt tiêu.
Trộn nhân chung với đậu xanh. Viên thành những viên tròn như quả chanh (kích thước tùy ý).

Rau rửa sạch, thái khúc nhỏ, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng với khoảng 200ml nước. Vắt lấy nước cốt, cho thêm khoảng 100ml nước nữa để trộn vào bã rau và vắt lại lần nữa.

Bột nếp đổ ra tô trộn. Đun sôi nước rau. Đổ từ từ vào bột, vừa đổ vừa khuấy. Có thể thêm khoảng 10ml dầu ăn. Công đoạn này phải áng chừng không đổ quá nhiều nước kẻo bột nhão. Nhồi đều cho bột mịn, dẻo (khá dính tay).

Chia bột thành từng phần nhỏ bằng 1/2 so với viên đỗ/thịt.

Nhúng tay cho ướt để dễ nặn bánh. Dàn đều bột nếp, đặt viên đỗ vào, gói lại như nặn bánh trôi, bánh chay, bánh trung thu. Xếp bánh lên rổ gạo. Làm như vậy cho đến khi hết.

Đặt chõ hoặc nồi hấp lên bếp, đun sôi nước. Xếp 1 lớp gạo mỏng xuống đáy chõ. xếp bánh xung quanh nhưng để cách nhau khoảng 1-1.5cm. Đổ gạo vào các khe hở. Lưu ý không xếp dày quá, hơi không bốc lên làm chín bánh và xôi. Khi xôi chín cũng là lúc bánh chín.

Thưởng thức khi còn nóng. Bạn cũng có thể để tủ lạnh ăn dần, khi ăn chỉ cần hấp lại là được.

Nếu làm xôi mặn cần 150g thịt nạc vai hoặc mỡ thăn, hoặc cả hai. Thịt luộc chín mềm, nhớ bỏ gia vị cho đậm đà. Vớt thịt ra để nguội, sau đó thái miếng nhỏ, rồi trộn với đậu xanh giã nhuyễn)

Bichnga

http://ttbngtr.blogspot.com.au/2013/01/xoi-khuc-chay.html

This entry was posted in Nội Trợ - Mẹo Vặt, Đời Sống. Bookmark the permalink.