Đời Sống Thiền Môn/ Retreat Life in a Temple

Trên một bình diện nào đó, con người phát triển bản sắc tự nhiên hài hòa cùng thể chất vũ trụ, những nhu cầu thiết yếu của từng loài sinh vật làm cho trái đất này mỗi lúc càng thêm nặng nề và phức tạp đáng kể. Do vậy, thể chất tương đồng được khai thác một cách triệt để ngỏ hầu làm xoa dịu nổi thương đau bởi bệnh thái tâm lý. Nghệ thuật đóng một vai trò rất thiết yếu.

Thật vậy, chủ thuyết tự nhiên không dừng lại ở đó, bởi vì tham vọng của con người càng lúc càng đi xa để chứng minh bô óc sáng tạo có thể làm thay đổi mọi thứ. Nền văn minh đương đại ngày nay đã chứng tỏ con người không thúc thủ trong một phạm trù nào đó rồi cứ mặc nhiên  với thời gian. Những mẫu người mang thể lực năng động đa dạng đã cống hiến cho đời quá nhiều sự tốt đẹp tuyệt vời. Những sự  cống hiến đáng kể con nguời không phải chỉ cần nhu cầu của bao tử, những cấu trúc mang tính nghệ thuật hẳn nhiên đã gầy dựng cho con người thừa hưởng không biết bao đặc ân tươi mát sinh động.

 Thế thì bóng tối làm mờ đi những gì cần có ánh sáng chiếu vào cảm xúc tương quan. Có lẽ từ những dị biệt chất chồng đầy thách đố, từ đó con người trở nên lo âu và sợ hãi!

 Có phải chăng từ thể chất đến tinh thần bất phân để tồn tại? Nghĩa là quá khứ, hiện tại và tương lai, không một học thuyết nào có thể phủ nhận sự kết nối những yếu tố vật chất và khả năng tư duy của con người.

 Trong những cách khám phá có chiều sâu tâm linh, người ta có thể tìm thấy ở những mẫu người đạo sĩ hay nghệ sĩ. Đạo sĩ thường thể hiện tình thương bao dung độ lượng. Nghệ sĩ rất nhạy cảm diễn trò hiến tặng. Không ai có thể dùng vật chất đo lường được chiều dài của tâm thức cảm xúc. Thế thì sự rung cảm mãi mãi không bao giờ đoạn tuyệt với dòng sống tương duyên.

Trên bình diện Thiền Môn tiêu biểu, tôi đã quan sát thận trọng để có thể cảm nhận năng lượng tâm linh bằng một bộ hình mang tính sinh hoạt thông thường. Không những tôi đã khám phá kỹ năng siêu việt tâm linh của mỗi người ở một góc độ nào đó mà còn tiếp nhận được  bài học quý giá qua phong thái của con người tình tự chuyển hóa.

 Đúng thế, giác ngộ là khả năng thực hiện dài lâu dẫn đến điểm cứu cánh. Nghĩa là làm thay đổi trạng thái chính mình rất ư quan trọng. Tự làm thay đổi chính mình tốt hơn, tất nhiên đó là thành tích đáng kể cho những thế hệ mai sau soi gương học hỏi. Qua hình ảnh cậu bé với nét mât khôi ngô hồn nhiên vui vẻ, tôi mặc nhiên hiểu rằng chuỗi dài quá khứ ký ức của cậu bé được phát hiện làm cho mọi ngươì chung quanh thích thú và không ít ngạc nhiên khi cảm nhận một điều gì đó khó mô tả. Không ai có đủ tư cách phủ nhận sự cảm xúc trước một đối tượng đáng yêu. Từ sự thể hiện này dẫn đến sự thể hiện khác, tôi dùng ống kính ghi nhận và bày tỏ cảm xúc đế chia xẻ cùng khách thưởng ngoạn. Tôi chẳng mong gì khác hơn là phục vụ cho mọi sự trưởng thành khả kính trong lãnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật.

Xin thưa! mặc dầu tôi là một nhà tu đã từng góp nhặt lá vàng để viết lên những khúc nhạc du duơng minh họa đời sống nghệ sĩ bất phân giới tính. Những gì được gọi là tác phẩm trong lãnh vực nhiếp ảnh, quả nhiên. Nói đến tiêu chuẩn bộ ảnh sinh hoạt đời sống tu hảnh nơi chốn thiền môn có một nét riêng khiến tôi nắm bắt thời gian sinh động. Nói đến tính chất thời gian có thể dài hay ngắn còn tùy thuộc khả năng chuyên môn tạo thành những tác phẩm. Nắm bắt thời gian tuy dễ mà khó, vì bố cục và tốc độ ánh sáng phải được hài hòa giao cảm rất tới! Nghĩa là người sáng tác và người thưởng lãm cả hai đều đắc ý không phải chuyện dễ tìm.

Nói tóm lại triết lý sống bao giờ cũng thiết thực cho một tâm hồn hướng thượng. Nguời nghệ sĩ có thể lắng nghe ngôn ngữ của đá sỏi khi chúng chuyển minh, nói khác đi những lời kinh đêm đã lay động tâm thức mơ hồ bên bờ đại mộng.

 Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa
Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ.

Niềm vui an lạc in dấu chân anh trên nền kỷ niêm. Ngày đến, ngày về lung linh chiếc bóng giữa mùa sen nở. Hương nào chưa phai theo chiều gió cuốn? Những mảnh vỡ tư duy kết nối tâm tình để khỏi trở thành kẻ tha hóa phiêu bạt hoang đường vô nghĩa. Những lời thơ bình dị đượm nét ân tình ai đã vay mượn ngâm nga vì chúng đã chuyên chở nét đẹp thần thoại. Câu chuyện hàn huyên hôm qua dưới mái hiên chùa, hình ảnh ấy rất bắt mắt, tôi không thể để lỡ cơ hội qua ống kính. những hình ảnh này được xem là câu chuyện chưa được kết thúc cho nên còn hứa một ngày kia tái ngộ.

 Kìa ai góp nhăt mây ngàn
Cho tôi một ít khi tan nắng chiều
Ngữ ngôn chân thật đáng yêu
Sâu trong đáy mắt còn nhiều thân thương

Thưa quý thức giả Nghệ sĩ!

Nghệ thuật không có biên giới ngôn ngữ, do vậy ngôn ngữ bao giờ cũng là phương tiện. Ai cũng hiểu được không có phương tiện sẽ không đạt đến cứu cánh. Cho dù ngôn ngữ có bất đồng, tuy nhiên bộ ảnh này sinh hoạt nơi chốn thiền môn có thể làm cho mọi thứ đuợc cảm thông ý vị.

Đời sống Thiền Môn là sự thể hiện hài hòa chân thật, những chiếc y vàng phản chiếu trong nắng lung linh qua nét mặt trầm ngâm thiền vị. Từ những khái niệm đơn sơ dẫn đến niềm hoan hỷ tự tin để đón nhận một vai trò mang tính truyền thống kế thừa, tất nhiên có động lực rất tốt. Truyền thống văn hóa và tập quán đã tạo thành sức sống hiến dâng qủa cảm, bản sắc tâm từ bi khá quan trọng. Bạn nên nhìn nhận những hình ảnh tốt đẹp để làm thay đổi chính mình là người biết sống tôn trọng phẩm giá của người khác.

Nghệ thuật nhiếp ảnh là bộ môn có nhiều hấp lực thuyết phục ánh mắt và dòng tư duy. Qua lăng kính giao cảm, Tôi đã hiểu mình trưởng thành đáng khích lệ. Tôi tin rằng có sự đồng cảm qua những bức ảnh nghệ thuật rất ấn tượng. Dấu Ấn Nghệ Thuật này hy vọng góp phần chia xẻ với khách thưởng ngoạn mỗi góc cạnh thời gian rất con người. Nhiếp ảnh gia  nắm bắt thời gian qua bộ ảnh nghệ thuật mô tả rất khó! Tuy nhiên trình độ người thưởng ngoạn lại càng khó hơn.

Những tưởng, giao hữu tốt qua sắc thái nghệ thuật nhiếp ảnh, anh là người trí thức khả kính, khả ái của tôi trong niềm hãnh diện chung bất phân ngôn ngữ sắc tộc.

Santa Ana California  July 26, 2012

Thanh Trí Cao – Translated by Ngọc Bảo


RETREAT LIFE IN A TEMPLE

To be in perfect balance, human beings should live in accordance with the universe. But with the development of materialistic societies, we are more and more separated from the nature. The earth is exploited and depleted of its nurturing natural resources. This has been affecting our body and mind, causing illness and distress. In such a situation, art can play a role for comfort and inspiration.  With their creative talent, the artists have been contributing beautiful works to the world, enhancing the quality of life and giving a sense of joy.

We are born with a light within ourselves, but it is covered and darkened with greed, anger/hatred and delusion.  Differences between people in many aspects and suspicion may create anxiety and fear. The spiritual practitioner is the one who heals the affliction of himself and other beings. There is an intimate connection between body and mind. The spiritual practitioners and the artists are alike in the moment they live with the whole body and mind.  With the emptiness in mind and body, the spiritual practitioners have compassion for all beings. The artists, including photographers, forget themselves in the moment of creativity.  The mind, with its senses and emotions, is immeasurable.

 In the summer retreat at our temple this year, I have watched the scene carefully to be able to catch a spiritual energy in the daily activities. Not only that I found an extraordinary spirituality in each person in some aspects, but also learned from their endeavor to transform themselves.

 Indeed, enlightenment can only be attained through a diligent practice over a long time.  To transform oneself for the better is the best example for the younger generation to learn. In this photographic portfolio, the pure innocence in the face of a boy monk brings joy, and with that feeling, I envisaged an infinite past from endless lives which made a person to be what he is today. From discoveries to discoveries, I used my camera to catch the glimpses of these special days of practice and offer them to the viewers.

Although being a Buddhist monk, I am also inspired in composing songs and photography. To make a portfolio of photography, one needs to spend time and effort to create a valuable piece of art. An impressive picture caught at the right time is either easy or difficult, depending on the layout of the scene and the light at the time.  It is not easy to have a picture which is enjoyable to both the photographer and the viewer.

In whatever path of life, we need a teaching philosophy to take refuge in and enhance our spirit.  An artistic soul can listen to the silent words of pebbles and stones, the prayer words at night can reach someone’ s consciousness on the verge of a big dream.

O river! You are romantic as ever! O love! You are beautiful as ever!

On the paths of the temple were traces of blissful steps. Silhouettes of people coming and leaving flickered in the background of the lotus season. Fragments of thoughts came together to reinforce and keeping the wavering minds from going astray. Beautiful poems shared, reunited conversation started under the roof of the temple, all of these were caught in the lenses of my camera.

Whoever collected clouds
Please leave me some, when the afternoon light fades
How adorable, those words of sincerity
Deep in the eyes is the expression of love.

Dear knowledgeable artist friends!

Art has its own borderless language, it is a skillful mean to reach out to everybody. We all know that a skillful mean is necessary to attain a goal. Without words, these photographs of retreat activities in a Zen temple may give you some understanding and enjoyment.  Maybe some of you who have different beliefs might not get a sense of what it is, but nevertheless it is a fact of life about a tradition of cultivating mind and body that I want to introduce in the “Signature of Art II”.

  The awakened life in a temple is a manifestation of harmony and truthfulness. The sunlight shone on the shimmering yellow robes, reflecting some contemplative faces. From the very first steps leading to a path of transmission tradition, there should be a powerful motive. This tradition has helped to bring out dedication, compassion and courage in the length of our culture.  I hope that these beautiful pictures will give you some insight and get some benefits from it.

Photography is a subject which attracts our sight and thoughts. I learned a lot from these communicative lenses. I believe that photography as an art can impress and bring understanding into the viewers. This signature of art is contributed to share with you a glimpse on different aspects of life.  It is hard for a photographer to catch the right picture at the right time. But it is also hard to find a viewer who can appreciate and enjoy the picture.

Photography is a mean to have good communication with people from all over the world.  It is my pride and joy to have my photographs looked at and enjoyed by all respectable viewers.

Santa Ana, California

July 26, 2012

Thanh Trí Cao – Translated by Ngọc Bảo

http://www.phatgiaovietnamhaingoai.org/D_1-2_2-78_4-589_5-15_6-1_17-57_14-2_15-2

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.