Tình Quê Lan Toả Xứ Người

Tôi đến Melbourne vào đầu Xuân Quý Mão 2023, không chỉ để thăm gia đình em tôi và cháu ngoại đang du học tại nơi đây mà còn muốn tìm hiểu thêm về một nét văn hoá ẩm thực nơi xứ người.

Trong dịp chùa Hoa Nghiêm tổ chức bữa ăn chay với mục đích quyên góp để cứu trợ nạn nhân chịu thảm hoạ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, gia đình tôi may mắn và cũng là hữu duyên được Sư Cô Huệ Thanh cho đóng góp món chả giò chay đồng hành cùng gần 40 món chay của quý Phật tử đồng hương đang sinh sống tại Melbourne.

Mang tâm trạng của một ngừơi con Phật đến chốn Thiền môn vào một ngày cuối tuần dự buổi cơm chay thiện nguyện của cộng đồng ngừơi Việt xa quê, tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy các cửa vào sảnh chùa đều chật kín người và người. Họ xếp thành từng hàng dài ngoằn, người nọ nhường vai người kia, không ồn ào, không chen lấn, hoan hỷ chờ đến lượt mình để lấy thức ăn chay, những món chay được nấu bằng cái tâm, cái tình của những người Việt đang sinh sống tại Melbourne. Khách đến đây đựơc dùng những món chay tự chọn, chùa không thu tiền, ai muốn đóng góp thì tuỳ hỷ.

Tôi không có ý định xếp hàng mà chỉ muốn vào “ hậu trường ” để mong được gặp Sư Cô Huệ Thanh. Len lỏi rồi cũng vào được bên trong. Hình như công việc ở đây đã được sắp xếp, tổ chức nhịp nhàng từ món ăn cho đến việc vệ sinh, bảo vệ môi trường một cách chu đáo cho dù với số lựơng thực khách tham dự ước trên ngàn người mà trông Sư Cô và những ngừơi phụ trách ẩm thực vẫn hoan hỷ làm việc không có gì vội vả. Tôi cảm thấy có một điều gì thẩm sâu đặc biệt chạm vào trái tim những người Việt đang sinh sống và làm việc nơi đây đã lan toả một cách an nhiên.

Cuối ngày khi Sư Cô mừng vui báo tin chương trình thiện nguyện ngày hôm nay thu được hơn 86.000 đô và sẽ gởi đến người dân Thổ Nhĩ Kỳ trong đó có bà con kiều bào người Việt nạn nhận trong trận động đất kinh hoàng vừa qua.

Tôi vừa ngữơng mộ, vừa ngạc nhiên, một ngày, hơn 37 món chay, hơn ngàn trái tim thiện lành.

Hồ Đắc Thiếu Anh – Phật tử Tâm Quang

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.