Bài Cảm Niệm Kết Thúc Khóa Tu Mùa Thu 2018 Chùa Hoa Nghiêm

Nam mô Bổn Sư Thích Ca mâu Ni Phật
Nam mô A Di Đà Phật

Kính thưa thầy trụ trì chùa Hoa Nghiêm
Kính thưa thầy Trí Hải
Kính thưa sư cô Huệ Thanh, sư cô Huệ Hạnh và chú Nghiêm An.

Chúng con có duyên lành được dự khóa tu mùa thu 3 ngày tại chùa Hoa Nghiêm năm 2018. Khóa tu được tổ chức dưới hall để tu sinh không bị phân tâm bởi những Phật tử bên ngoài đến chùa lễ Phật. Sáng sớm thứ sáu, Phật tử đã tề tựu chính thức 40 người, sang ngày thứ bảy và chủ nhật có nhiều Phật tử đến chung tu dự thính.

Bàn thờ đức Bổn Sư được kính cẩn trang hoàng, đèn ngời ngời tỏa sáng, trái cây tươi tốt bên những bình hoa tỏa hương thơm ngát bởi bàn tay hoan hỷ của các tu sinh. Những chiếc khăn mới may do sư cô Huệ Thanh mang vào được trải lên bàn, những chiếc khăn tinh khôi như vạn vật quanh đây đang vẫy chào một khóa tu mùa thu khai mạc.

Phòng thọ trai có bàn thờ Phật A Di Đà cũng không kém phần trang nghiêm với những chậu lan nhu mì thăng hoa vẻ đẹp, như để nhắc nhở tu sinh luôn gọn gàng, trang nghiêm, chánh niệm trong từng lời nói, chánh niệm từng bước đi cũng như từng hành động, như có Phật đang chứng giám và nhìn các con của mình đang trên đường về cội nguồn giác ngộ.

Năm nay thầy trụ trì dạy tu những gì trực diện trong đời sống, để hiểu thế nào là sống trong tỉnh thức hiện tiền. Đọc kinh, ngồi thiền, lạy sám hối, ngồi tỉnh tâm, đi kinh hành, thiền hành, trả lời những câu hỏi về Phật pháp và đời sống, ăn trong chánh niệm. Tất cả mọi việc đều từ tốn khoan thai nhẹ nhàng, im lặng trở lại chính mình.

Thầy dạy tu thế nào như mình đang nắm tay Phật rong chơi, thảnh thơi không gò bó, mỗi bước đi an nhiên nhẹ nhàng thì mặt đất cũng tương giao với từng gót chân trở về thực tại. Nói trong chánh niệm là ngôn từ tuôn ra với lòng từ pha trí tuệ, an lạc chính mình thì miệng mới ngân lời chánh ngữ.

Thầy giảng bản môn là cốt lõi tinh túy, là nguyên lý của vũ trụ trinh nguyên, là tiếp xúc với Phật hiện tiền.

Tích môn là tiếp xúc với chân lý của Phật quá khứ, thống nhất chân lý cùng đức Thích Ca cách đây 26 thế kỷ qua.

Quét sân cho chúng con trải nghiệm cuộc đời. Những chiếc lá rơi trên sân như kiếp người vô thường sinh diệt.

Trong tứ oai nghi, vọng tưởng nổi lên là thấy liền chứ không bị lặn hụp chìm sâu.
Người tu xem thức ăn là dược thực để nuôi dưỡng thân này, nên ăn thong thả vui chơi từng phút giây chánh niệm.

Trong thời tụng kinh, tất cả phải hòa đồng nhịp nhàng theo tiếng mỏ chuông, sau thời kinh thân tâm vô cùng an lạc.

Tự quy y là trở về với bản tâm thanh tịnh của chính mình, thỉnh thoảng nghe ba tiếng chuông để trở về thực tại.

Ngồi thiền là hoàn toàn buông xả thoải mái thân tâm và theo dõi từng hơi thở, thở ra biết đang thở ra, hít vào biết đang hít vào, chánh niệm là sáng suốt biết hơi thở ra vào thì tâm sẽ thoát khỏi tham, sân, si tam độc.

Khi hai ngài Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên nhập niết bàn, các đệ tử còn lại của Phật u buồn vì không còn điểm tựa. Phật mới giảng không có thầy thì các con hãy trở về chính mình, đời là vô thường, các con phải tự thắp đuốc lên mà đi.

Cuộc đời có hai tài sản là tiền tài và pháp tài, tức là vật chất và điểm tựa tinh thần. Nhưng khi đã giác ngộ thì tất cả ở trong ta như đất bao la hàm chứa vô cùng, ta có thể vận dụng trí tuệ làm ra nhiều việc. Những gì mình trân quý hôm nay, đến một ngày sẽ phải buông bỏ chia lìa, chỉ còn lại hải đảo chánh pháp mà thôi.

Mỗi trưa thọ trai xong là đi kinh hành ở dưới Hall. Buổi chiều sau khi dược thực, thầy dẫn tất cả tu sinh ra Park sát chùa đi thiền hành, bãi cỏ nhờ mấy cơn mưa vừa rồi nên đã mơn mởn hồi sinh. Gió thu mát rượi trong nguồn năng lực đất trời, bước đi chánh niệm nghe cỏ thở dưới chân mình.

Tu ngoài trời là để tu sinh tiếp xúc với thiên nhiên, hòa mình cùng trời xanh hoa lá, hít thở không khí trong lành của mùa thu xứ Úc tuyệt vời. Thầy dẫn đầu, đoàn tu sinh đi hàng một theo từng bước chân tự tại trên con đường rợp bóng của hai hàng dương châu đầu vào nhau. Những cánh chim đủ màu sắc trên cành cây bên đường cất tiếng líu lo, như mừng đón đoàn thiền hành đang đến, tất cả hòa hợp giữa đất trời như nhiên bình đẳng.

Giữa lúc các tu sinh đang trải lòng cùng không gian thanh thoát, Thầy cho dừng lại đứng gần nhau và cô Huệ Thanh đố những câu hỏi chung vui.

Đến ngôi nhà mát trong Braeside Park, mọi người đều ngồi đối mặt nhau, các tu sinh lặng im bày nhiều thức ăn chơi và nước uống để Thầy giảng về kinh Phước Đức, Phật đã nói cho Thiên nhân nghe vào một đêm trong vườn Cấp Cô Độc ngày xưa.

Khóa tu 3 ngày đã hoàn thành viên mãn, chúng con tiến thêm một bước trên con đường tỉnh thức trong bàn tay bi mẫn dắt dìu của quý Thầy quý Cô. Với công đức vô biên vô lượng này, chúng con xin thành kính tri ân đảnh lễ và nguyện hồng ân Tam Bảo gia hộ quý Thầy quý Cô pháp thể khinh an, đạo thọ miên trường, huệ đăng thường chiếu.

Chúng con cũng xin chân thành tri ân quý Cô, các vị Phật tử nội ngoại phát tâm hổ trợ tâm lực, vật lực để cho khoá tu được thành tựu tốt đẹp và kính chúc Đạo Tràng vô lượng an lạc kiết tường.

Nam mô A Di Đà Phật.
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

Diệu-Ngọc

This entry was posted in Sinh Hoạt, Tin Tức. Bookmark the permalink.