Thông Bạch Vu Lan – PL 2564

Thông Bạch Vu Lan – Pl 2564
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni.
Kính thưa quý Đồng hương Phật tử,

Trước tiên, xin kính vấn an sức khoẻ chư Tôn đức Tăng Ni và quý đồng hương Phật tử xa gần. Xin cầu chúc bình an đến mọi người trong suốt thời gian dịch bệnh!

Kính bạch quý Ngài, kính thưa quý vị,

Năm nay, mùa Vu Lan báo hiếu về trong lúc thế giới đang đương đầu với cơn đại dịch Covid 19. Riêng tại Úc châu, sự lây lan vẫn đang hoành hành không dứt. Tiểu bang Victoria hiện đang căng mình trong giai đoạn 4. Vì thế, mọi sinh hoạt cộng đồng đều gặp muôn ngàn khó khăn. Trong lĩnh vực tôn giáo, chúng ta cũng không được phép về Chùa sinh hoạt như mọi năm.

Lễ Vu Lan là một trong những đại lễ mang đậm nét văn hoá Đông Á của người Việt nói riêng, các nước theo Phật Giáo Đại Thừa như Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc.. nói chung. Trong nổi lòng của những người con Phật là luôn luôn ghi khắc trong lòng bốn ân sâu nặng hướng về ” cội nguồn tổ tiên, Chim có tổ, người có tông “. Chúng ta có dịp cùng nhau tưởng niệm, tôn vinh công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ, ơn đức tổ tiên và nguyện cầu hồi hướng cho âm siêu dương thới. Ngoài ý nghĩa trên lễ Vu Lan còn mang đậm nét nhân văn, có tính sâu sắc giáo dục con người hướng về đạo hiếu
Trong Kinh Nhẫn Nhục có dạy: “ Điều thiện cao tột không gì hơn hiếu ”, tức là chữ hiếu chính là đạo đức cao nhất của con người. Đức Phật đã nhắc nhở chúng ta phải biết tri ân và báo ân, phải biết mang theo lòng hiếu hạnh trong hành trang vạn dặm của cuộc đời. Chữ hiếu như ngôi sao Bắc Đẩu để ta không bị lạc đường trong muôn ngàn ngả rẽ cuộc đời.

Với chữ hiếu làm đầu, ta hãy sống sao để nuôi dưỡng tâm lành, làm lợi lạc cho đời, cho Đạo. Đó là phúc lành không chỉ cho ta, mà còn là cách báo ân cho đấng sinh thành dưỡng dục và cụ thể nhất, là chúng ta hãy nuôi dạy các thế hệ con cháu khôn lớn, trở nên người thành đạt, đóng góp cho cộng đồng xã hội là chúng ta đang trả hiếu và góp phần nối dài ân đức của tổ tiên. Đạo hiếu, vì thế, sẽ như dòng nước mát lành, thâm sâu, chảy mãnh liệt trong đạo đức truyền thống của dân tộc từ đời này sang đời khác.

Kính bạch quý Ngài, kính thưa quý vị,

Trong cơn khủng hoảng bởi đại dịch, mọi người trên hành tinh, bất kể nghèo hay giàu, già hay trẻ, không phân biệt màu da, tôn giáo,… tất cả đều bị ảnh hưởng. Hiện tại cả thế giới đang bị cô lập, không có máy bay đi lại, gia đình người thân bị xa cách, công ăn việc làm bị đình đốn,… Chúng ta chưa biết cơn dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn tiến ra sao ?, khi nào có Vaccine phòng bệnh?. Nền kinh tế quốc gia, thế giới bị giảm sút nghiêm trọng,… Thêm vào đó, vấn đề căng thẳng Mỹ – Trung càng ngày càng gay gắt dẫn đến những hiểm hoạ mới cho nhân loại.

Riêng đối với những bậc cao niên, hoặc những người có căn bệnh nền, đây là mối đe doạ tinh thần rất lớn. Bất hạnh thay cho những người già đang nằm bệnh viện, viện dưỡng lão hay ở nhà riêng. Việc ngăn cấm thăm viếng để tránh sự lây lan là một ám ảnh tinh thần về nỗi cô đơn. Nghiêm trọng hơn, nếu không may bị nhiễm bệnh, thì không có người thân bên cạnh…

Thấu rõ những khó khăn chất chồng này, nếu chỉ lo lắng và bối rối, chắc chắn chúng ta sẽ không mang lại đổi thay cho mình và mọi người. Hơn nữa, tâm trí mệt mỏi, u uất là bất lợi cho sức khoẻ của chúng ta. Vậy xin hãy tu dưỡng Niệm Định Tuệ theo lời Phật dạy trong từng giây phút hiện tại, chúng ta sẽ đạt được chữ “ Dũng ” để tĩnh tâm, mạnh mẽ, bền bỉ vượt qua thời khắc khó khăn. Ta hãy cùng nhau gieo những hạt mầm hướng thiện, hiếu hạnh mỗi ngày, từ tâm thức đến hành động, để ánh sáng đạo đức nâng đỡ và toả lan cho mình, cho tổ tiên, cha mẹ, cộng đồng và nhân loại.
Xin nguyện cầu chư Phật gia hộ cho cơn dịch bệnh sớm được chấm dứt, thế giới hoà bình, nhân sanh an lạc. Kính chúc chư Tôn thiền đức thêm một Hạ lạp, Giới Định Tuệ được viên mãn, Phật sự viên thành. Kính chúc quý đồng hương Phật tử một Lễ Vu Lan an toàn, ý nghĩa. Mong đạo hiếu mùa Vu Lan thấm sâu và toả lan để tạo nên một nguồn năng lượng tích cực và mạnh mẽ nâng đỡ toàn thể cộng đồng Phật tử Úc châu nói riêng, toàn thế giới nói chung.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

Hoà Thượng Thích Thiện Tâm
Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành – GHPGVNTN UĐL – TTL

This entry was posted in Sinh Hoạt, Tin Tức. Bookmark the permalink.