Những người phụ nữ có bộ óc siêu phàm

Vào cái thời “trọng nam khinh nữ” vẫn bừng sáng lên những người phụ nữ lỗi lạc.

Maria Mitchell
Mitchell sinh năm 1818 là thành viên nữ giới đầu tiên của Học viên Mỹ thuật và khoa học của Mỹ và là người phụ nữ nổi tiếng khắp thế giới. Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ bà Mitchell sẽ rất giàu có. Nhưng không phải vậy, vào cái thời nữ giới không được coi trọng bằng nam giới thì người ta chỉ trả cho bà mức lương thấp hơn nhiều so với những đồng nghiệp nam.
Mitchell nổi tiếng với phát hiện sao chổi, được gọi là “Miss Mitchell’s comet” (Sao chổi của cô Mitchell), cùng với bà đã nhận thấy các vết đen trên bầu trời là một hiện tượng tự nhiên chứ không phải là một loại mây như người thời đó vẫn nghĩ.
Ngoài công việc nghiên cứu thiên văn, Mitchell còn là một nhà hoạt động chính trị, là người luôn nhiệt tình tham gia chống chế độ nô lệ và đòi quyền bầu cử bình đẳng cho phụ nữ. So với những người đường thời, Maria Mitchell thực sự là một người phụ nữ hiện đại.

Hypatia
Trở về quá khứ xa xôi hơn, vào khoảng năm 370 tại thành Alexandria (Hy Lạp) một nhà nữ khoa học thiên tài đã được sinh ra. Bà có tên là Hypatia. Thời kì đó, người ta thậm chí không hề khuyến khích phụ nữ đi học chứ chưa nói đến việc trở thành nhà khoa học, nhà toán học.
Thế nhưng, Hypatia đã may mắn khi có một người cha là một nhà toán học và triết học. Bà được cha dạy kiến thức, và nhanh chóng có được những thành tựu nhất định trong vật lý và thiên văn học.
Bất hạnh thay, một nhóm tín đồ Cơ đốc giáo hội Ai Cập đã sát hại bà một cách tàn bạo vì cho rằng những nghiên cứu khoa học của Hypatia là dị giáo, làm xáo trộn tôn giáo. Kể từ đó trở đi, Hypatia được tôn vinh như một vị thánh của khoa học, bảo vệ khoa học chống lại sự tấn công dữ dội của tôn giáo.
Jane Goodall
Động vật có thể không được coi là một con người thực sự, nhưng có lẽ chúng giống con người nhiều hơn những gì ta đã nghĩ, đặc biệt là loài linh trưởng.
Bà Jane Goodall, một con người đã gắn bó với loài tinh tinh trong suốt cuộc đời, đã mang đến cho nhân loại một cái nhìn rộng hơn và sâu sắc hơn về cuộc sống của loài tinh tinh, liên quan đến cội nguồn sự tiến hóa của loài người.
Trong quá trình nghiên cứu về mạng xã hội phức tạp, cũng như cách sinh hoạt, sử dụng các công cụ, và một chuỗi những cảm xúc thay đổi của loài tinh tinh, Goodall đã đưa ra những báo cáo làm mờ đi ranh giới giữa con người và động vật, đồng thời nhấn mạnh việc đối xử với động vật linh trưởng là một vấn đề mang tính đạo đức, cần được quan tâm và thận trọng.
Elizabeth Blackwell
Trở lại năm 1849, phụ nữ hầu như không có cơ hội thực tập ngành y, và những trường đào tạo y học chính xác là không chào đón cho phụ nữ thực tập. Vượt lên trên tất cả, Elizabeth Blackwell đã trở thành nữ bác sĩ đầu tiên ở Mỹ, là người đầu tiên được công nhận tốt nghiệp từ một trường đào tạo ngành y. Bà là người tiên phong trong việc thúc đẩy giáo dục y học cho phụ nữ tại Mỹ và là một trong những người đi đầu phong trào đấu tranh bảo vệ quyền lợi của phụ nữ.
Ada Byron
Chắc hẳn ít ai có thể nghĩ rằng Ada Byron là một trong những nhà khoa học nghiên cứu máy tính đầu tiên trên thế giới. Ada Byron là con gái của một nhà thơ có tên là Lord Byron. Vào những năm đầu của thế kỉ XIX, bà cùng nghiên cứu với nhà toán học người Anh, Charles Babbage, về một loại máy phân tích, được coi là ý tưởng máy tính đầu tiên của nhân loại.
Ada nhận ra tiềm năng phát triển máy phân tích đó, nghiên cứu và phân tích cơ chế hoạt động, tính toán một chuỗi các con số toán học, đặt nền tảng quan trọng trong việc tạo ra máy tính đầu tiên của mình.
This entry was posted in Giáo Dục, Đời Sống. Bookmark the permalink.