Người ăn chay ăn trứng gà được không?

Hiện nay, rất nhiều Phật tử băn khoăn về việc có được dùng trứng gà công nghiệp làm thực phẩm khi ăn chay không? Nếu người ăn chay sử dụng trứng gà công nghiệp có phạm phải tội sát sinh, là một trong 5 trọng tội của Phật giáo hay không?

Ăn hay không ăn?

Khi bàn luận về việc có dùng trứng gà công nghiệp khi ăn chay không thì bạn Bùi Thuận (quận Bình Thạnh) cho rằng: “Trứng gà công nghiệp không có trống, không thể nở thành con hay nói chính xác là không có sự sống thì cũng như các loài cây cỏ, sao lại không dùng được. Mình vẫn thấy một số thầy vẫn ăn đó thôi, vì thế lúc ăn chay mình cho rằng vẫn có thể dùng được.

Cũng có bạn Trần Thành (sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM) cho rằng: Trứng gà mới đẻ chưa phải là một sinh linh nên có thể dùng. Khi nào trứng đó nở ra con gà mà mình đem làm ăn thì đó mới là mang tội.

Trái với cách nghĩ của các bạn ở trên, Hoàng Trần (quận Tân Bình) lại cho rằng: “Trứng gà công nghiệp cũng là do máu xương của mẹ và bố gà mới tạo nên nếu bạn ăn thì cũng vướng vào tội sát sinh, 1 trong 5 trọng tội của Phật Giáo.

Đã ăn chay dù mình nói là trứng không trống có thể ăn nhưng ai biết được quả trứng đó có trống hay không, nếu như trứng đó được đặt vào ổ cho một gà mái ấp nở thành gà con thì sao. Chính vì thế thà rằng không ăn, để tránh tổn phước còn hơn.

Trứng gà do gà mái mẹ đẻ ra, có được ấp để nở thành gà con hay không đều không thể thay đổi sự thật nó là trứng gà. Cũng là một mầm sống trong tương lai. Bạn nên chọn những thực phẩm ăn chay đang có bán trên thị trường được chế biến từ thực vật.”

Ăn chay có được dùng trứng gà công nghiệp hay không? (ảnh minh họa)

Nhà Phật chưa có giới luật cấm ăn trứng gà

Trao đổi về vấn đề người ăn chay được ăn trứng hay không, đại đức Thích Giác Nhường, Trưởng ban Văn hóa tỉnh hội Phật giáo tỉnh Đắk Nông cho rằng: “Mấy chục năm ở trong chùa, thầy chưa hề đọc được điều cấm nào về việc ăn trứng gà đối với việc ăn chay trong giáo lý nhà Phật. Tuy nhiên không ai biết được quả trứng đó sẽ như thế nào. Chính vì thế bản thân thầy cũng như các Sư trong hệ phái Phật giáo Khất sĩ, không có ai ăn trứng”.

Nói thêm về điều này thầy Thích Minh Trí (Biên Hòa – Đồng Nai) cho rằng: Trứng gà công nghiệp chỉ mới có thời gian gần đây, vì thế đức Phật làm sao chế được luật cấm hay không cấm. Ngoài ra, thời đức Phật còn tại thế, tăng đoàn cũng đâu có chỉ thuần ăn chay. Phật tử cúng thực phẩm gì đức Phật hay Tăng chúng đều thọ nhận (sử dụng – PV).

“Ngay từ thời đức Phật không hề đặt nặng vấn đề ăn gì, mà Ngài chỉ nhấn mạnh việc người tu hành nên xem thức ăn như là phương thuốc để nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh để tu hành. Trong lúc ăn, người tu không được chú trọng vấn đề ăn gì, mà phải thường quán chiếu xem vì sao có thức ăn này, mình đã tu tập xứng đáng để hưởng những thức ăn này hay chưa.”

Phật giáo chưa hề có giới luật cấm sử dụng trứng gà công nghiệp khi ăn chay

Ngoài ra, đức Phật cũng có quy định việc cấm ăn những thức ăn mà người tu biết được cái này có là do gia chủ, chủ tâm giết các con vật để mang đến cho quý thầy sử dụng. Người tu cần phải xem việc ăn làm sao cho thật đơn giản, thanh đạm… không để tâm vào việc phải ăn cái gì. Vì cái ăn được xem một trong 5 dục mà người tu không được để bị tham đắm.

Riêng vấn đề ăn trứng gà công nghiệp như đã nói ở trên, Phật giáo chưa có giới luật nào cấm sử dụng khi ăn chay. Vì thế việc ăn hay không tùy vào mỗi người – dù đó là người xuất gia hay tại gia.

Theo Hoài Lương – KTO

http://phathoc.net/

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.